CPF บวก 3.70% รับผลกระทบเล็กน้อยหลังเงินรูเบิลอ่อน-แนวโน้มส่งออกแกร่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 18, 2014 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น CPF ราคาวิ่งขึ้น 3.70% มาอยู่ที่ 28 บาท เพิ่มขึ้น 1 บาท มูลค่าซื้อขาย 370.53 ล้านบาท เมื่อเวลา 11.09 น. โดยเปิดตลาดที่ 27.50 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 28.25 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 27.50 บาท

บล.ธนชาต ระบุในบทวิเคราะห์ฯแนะ"ซื้อ"หุ้น บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร(CPF)เงินรูเบิลอ่อนตัวจะส่งผลกระทบต่อ CPF จากส่วนแบ่งกำไรที่น้อยลงจากธุรกิจในรัสเซีย และผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนเนื่องจากธุรกิจในรัสเซียมีหนี้เป็นเงินตราต่างประเทศ

อย่างไรก็ดี CPF จะได้รับผลกระทบเพียงเล็กน้อย เนื่องจากยอดขายของรัสเซียนับเป็นเพียง 0.5% ของยอดขายรวมของ CPF และแนวโน้มการดำเนินงานของรัสเซียยังคงสดใส ผลักดันโดยปัญหาเนื้อสัตว์ขาดแคลนภายในประเทศรัสเซีย อีกทั้ง CPF และ Betagro (non-listed) ยังได้รับอนุญาตให้เริ่มส่งออกเนื้อหมูไปยังรัสเซีย

แม้ยอดส่งออกยังไม่มาก แต่เป็นการเริ่มต้นที่ดีเนื่องจากประเทศไทยได้ถูกระงับการส่งออกเนื้อหมูไปยังต่างประเทศมาหลายปี เพราะความกังวลเรื่องโรคปากและเท้าเปื่อย

อุปสงค์เนื้อหมูของประเทศรัสเซียที่ 1 ล้านตันต่อปีทำให้เห็นแนวโน้มการเติบโตของการส่งออกเนื้อหมูที่แข็งแกร่ง และในฐานะผู้นำในธุรกิจเนื้อสัตว์ CPF จะได้รับประโยชน์มากจากแนวโน้มส่งออกที่แข็งแกร่ง

ผลขาดทุนจากธุรกิจกุ้งที่ลดลงทำให้เรื่องราวการฟื้นตัวแข็งแกร่งของ CPF ไม่เปลี่ยนแปลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ