ตลท.ดำเนินการวินัยกับบริษัทสมาชิก 2 แห่ง MBKET-UOBKH

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 30, 2014 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฝ่ายวินัยและคดี ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้ดำเนินการทางวินัยกับบริษัทสมาชิกจากการกระทำอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์โดยมีรายละเอียดดังนี้

กรณีบริษัทสมาชิกจ่ายค่าขายหลักทรัพย์ให้กับลูกค้าโดยที่ลูกค้ายังไม่ได้ชำระค่าซื้อหลักทรัพย์นั้น

บริษัทหลักทรัพย์เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (MBKET) มีการจ่ายค่าขายหลักทรัพย์ให้กับลูกค้าโดยที่ลูกค้ายังไม่ได้ชำระค่าซื้อหลักทรัพย์นั้นอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามข้อ 17 (1) ของข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่อง ข้อกำหนดเกี่ยวกับสมาชิก พ.ศ. 2544 ลงวันที่ 3 มกราคม 2544 ประกอบกับข้อ 7 (1) วรรคสองของข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ด้วยเงินสด ลงวันที่ 14 มกราคม 2540

ตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้ดำเนินการทางวินัยด้วยการปรับเป็นเงินจำนวน 1,852,500 บาท (หนึ่งล้านแปดแสนห้าหมื่นสองพันห้าร้อยบาทถ้วน)

กรณีบริษัทสมาชิกไม่ดำเนินการให้มีมาตรการป้องกันและควบคุมดูแลการบันทึกคำสั่งซื้อขายของลูกค้าผ่านระบบอ อนไลน์ให้เป็นไปตามข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์

บริษัทหลักทรัพย์ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (UOBKH) ไม่ดำเนินการควบคุมดูแลให้ลูกค้ารับทราบและปฏิบัติตามข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับการบันทึกคำสั่งซื้อขายผ่านระบบออนไลน์รวมทั้งข้อห้ามปฏิบัติเกี่ยวกับการบันทึกคำสั่งซื้อขายที่มีลักษณะไม่เหมาะสมอย่างเคร่งครัด โดยลูกค้าของบล.UOBKH ทำการบันทึกคำสั่งซื้อขายผ่านระบบออนไลน์ในลักษณะไม่เหมาะสมซึ่งมีผลทำให้ราคาหรือปริมาณการซื้อขายของหลักทรัพย์เปลี่ยนแปลงไปอันไม่ตรงต่อสภาพปกติของตลาด (False Market) อันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามข้อ 39 (3) ของข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่อง การซื้อขายการชำระราคาและการส่งมอบหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2555 ลงวันที่ 16 กรกฎาคม 2555 ประกอบหนังสือเวียนตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่ กข.(ว) 3/2553 เรื่อง ลักษณะการส่งคำสั่งซื้อหรือขายหลักทรัพย์ที่ไม่เหมาะสม ลงวันที่ 1 ตุลาคม 2553 และข้อ 35 (2)และข้อ 35(5) ของประกาศตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่อง วิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการซื้อขาย ชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2555 ลงวันที่ 16 กรกฎาคม 2555

ตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้ดำเนินการทางวินัยด้วยการปรับเป็นเงินจำนวน 500,000 บาท (ห้าแสนบาทถ้วน)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ