CSS แย้มโซลาร์ฟาร์มญี่ปุ่นดันรายได้ปีนี้จากเป้า 5 พันลบ.มองหาโครงการใหม่เพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 5, 2015 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมพงษ์ กังสวิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. คอมมิวนิเคชั่น แอนด์ ซิสเต็มส์ โซลูชั่น (CSS) กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"ว่า รายได้ในปี 58 มีโอกาสสูงกว่าเป้าหมายที่บริษัทตั้งไว้ 5 พันล้านบาท หรือเติบโต 20-25% จากปี 57 เนื่องจากบริษัทคาดว่าจะเริ่มรับรู้รายได้จากธุรกิจใหม่ คือ โซลาร์ฟาร์มในญี่ปุ่นตั้งแต่ช่วงไตรมาส 4/58 และมีมองหาโครงการใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มรายได้ด้านพลังงานมากขึ้นในอนาคต
"ตอนนี้เรายังคงเป้าหมายรายได้ของเราไว้ที่ 5 พันล้านบาท โดยรายได้หลักจากธุรกิจโทรคมนาคม และธุรกิจเทรดดิ้งยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง สำหรับธุรกิจพลังงานเราได้โครงการแรกมาแล้ว และยังมองหาโครงการใหม่ๆอย่างต่อเนื่องทั้งในไทยและญี่ปุ่น เพื่อที่จะเพิ่มสัดส่วนรายได้จากธุรกิจพลังงานให้เป็น 50% ซึ่งการหันเข้ามาลงทุนด้านพลังงานนั้นก็เพื่อที่จะเป็นการลดความเสี่ยงจากความผันผวนของเศรษฐกิจ เนื่องจากธุรกิจพลังงานมีสัญญาระยาวถึง 20 ปีจะช่วยให้บริษัทฯมีรายได้ที่คงที่เข้ามา และสัดส่วนที่เหมาะสมในการลดความเสี่ยงคือ 50% ของรายได้รวมทั้งหมด"นายสมพงษ์ กล่าว

สำหรับโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แห่งแรกของบริษัทที่เมืองคันไซ ประเทศญี่ปุ่น ขนาดกำลังการผลิต 10.2 เมกะวัตต์ CSS จะถือหุ้นราว 50% คาดว่าจะเริ่มรับรู้รายได้เข้ามาบางส่วนในช่วงไตรมาส 4/58 และจะทำให้สัดส่วนรายได้จากธุรกิจพลังงงานเพิ่มขึ้นเป็น 20% ในปี 59 หรือราว 1 พันล้านบาท โครงการดังกล่าวมีมูลค่าการลงทุนทั้งหมดราว 1 พันล้านบาท เป็นส่วนการลงทุนของบริษัทราว 600 ล้านบาท ซึ่งจะมาจากเงินสดในมือราว 200 ล้านบาท ส่วนที่เหลือจะมาจากเงินกู้ทั้งหมด

นายสมพงษ์ กล่าวว่า บริษัทฯยืนยันว่ายังไม่จำเป็นต้องมีการเพิ่มทุนเพื่อมาใช้ลงทุนในโครงการดังกล่าว เนื่องจากปัจจุบันอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน(D/E)อยู่ที่เพียง 1 เท่า ทำให้บริษัทสามารถใช้เงินกู้จากธนาคารราว 80% ของเงินลงทุนทั้งหมด

ส่วนรายได้หลักจากธุรกิจโทรคมนาคมและธุรกิจเทรดดิ้งนั้นมีแนวโน้มเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง โดยรายได้ที่มาจากธุรกิจเทรดดิ้งในปีนี้คาดอยู่ที่ราว 3.8 พันล้านบาท เติบโตจาก 3.2 พันล้านบาทในปีก่อน ขณะที่ธุรกิจโทรคมนาคมคาดว่าจะมีรายได้ราว 1.2 พันล้านบาท สูงขึ้นมากจาก 800 ล้านบาทในปีก่อน โดยปัจจุบัน บริษัทมีงานจากผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ ทั้งกลุ่มบมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) และบมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) ที่มีแผนขยายเสาสัญญาณอีกมาก และหากมีการประมูล 4G ความถึ่ 1800 MHz เกิดขึ้น ก็คงต้องมีการขยายเสาสัญญาณเพิ่มขึ้นอีก

นายสมพงษ์ กล่าวอีกว่า บริษัทคาดว่าอัตรากำไรสุทธิเฉลี่ยปีนี้จะปรับตัวดีขึ้นจากปี 57 ที่คาดว่าจะทำได้ 6% เนื่องจากสัดส่วนรายได้จากธุรกิจโทรคมนาคมปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งธุรกิจดังกล่าวมีอัตรากำไรขั้นต้นสูงถึง 30%

สำหรับราคาหุ้นที่ปรับตัวขึ้นร้อนแรงในวันนี้ว่า นายสมพงษ์ กล่าวว่า "ผมไม่รู้จริงๆว่าราคาหุ้นขึ้นมาร้อนแรงวันนี้เกิดจากอะไร แต่ถ้าหากมองช่วงก่อนวันหยุดยาวที่ผ่านมาราคาหุ้นก็มีการย่อตัวลงไป ก็อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้หุ้น CSS ปรับตัวขึ้นก็ได้ ซึ่งปัจจุบันเองบริษัทฯก็ยังไม่มีข่าวใหม่ที่จะแจ้งเพิ่มเติม"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ