ผู้บริหาร NMG ร้อง กมธ.ปฏิรูปสื่อฯ กังวล SLC ซื้อหุ้นหวังครอบงำ-เชื่อมโยงกลุ่มการเมือง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 7, 2015 12:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจาก บมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป(NMG) เปิดเผยว่า วานนี้ นายสุทธิชัย หยุ่น ประธานกรรมการ NMG นำคณะผู้บริหารในเครือ เดอะ เนชั่น เข้าพบคณะกรรมาธิการปฏิรูปการสื่อสารมวลชน และเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อหารือเกี่ยวกับความกังวลที่ บมจ.โซลูชั่น คอนเนอร์ (1998)(SLC) ได้เข้าซื้อหุ้น NMG ในสัดส่วนที่อาจมีความพยายามที่จะเข้าครอบงำสื่อโดยนักลงทุนในตลาดหุ้นที่มีกลุ่มการเมืองอยู่เบื้องหลัง

นายสุทธิชัย กล่าวต่อกรรมาธิการฯว่า มีความจำเป็นยิ่งที่สื่อมวลชนต้องมีความเป็นอิสระในการรายงานข่าวสาร และแสดงความคิดเห็น โดยไม่อยู่ภายใต้การควบคุม หรืออิทธิพลของกลุ่มทุนหรือกลุ่มการเมือง ซึ่งสื่อมวลชนจะมีอิสระในการปฏิบัติหน้าที่อย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคมได้ ก็ต่อเมื่อผู้บริหารและผู้ถือหุ้นส่วนใหญ่ มีความเชื่อมั่นในหลักจริยธรรมในการบริหาร ทั้งทางด้านธุรกิจ และด้านกองบรรณาธิการ

กรณีที่ SLC เข้าซื้อหุ้น NMG ในสัดส่วนสูงด้วยวิธีน่าเคลือบแคลงสงสัย ทำให้เกิดคำถามถึงเจตนา ยิ่งกว่านั้นปัจจุบัน SLC เป็นเจ้าของสถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์ ซึ่งเป็นช่องดิจิทัลทีวีกลุ่มข่าว เช่นเดียวกับเนชั่นทีวี สถานีข่าวในเครือเดอะเนชั่น ยิ่งทำให้เห็นภาพของความพยายามครอบงำสื่อ ซึ่งอาจขัดต่อเงื่อนไขการออกใบอนุญาตทีวีดิจิทัล ของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)

ขณะที่ น.ส. ดวงกมล โชตะนา กรรมการผู้อำนวยการ บมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย(NINE) และนายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ กรรมการอำนวยการ บจม.เนชั่น บรอดคาสติ้ง คอร์ปอเรชั่น (NBC)ได้แสดงข้อมูลที่เชื่อมโยงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มผู้ที่เข้ามาถือหุ้นใน NMG กับนักลงทุนที่ตกเป็นเป้าของการถูกสอบสวนโดยคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และทำให้เห็นถึงความเชื่อมโยงกับกลุ่มการเมืองบางกลุ่ม

ผู้บริหารสื่อในเครือเดอะเนชั่น ยืนยันกับกรรมาธิการฯ ว่ายินดีให้การต้อนรับการเข้ามาซื้อหุ้นของนักลงทุนที่หวังผลกำไรในเชิงธุรกิจโดยไม่มีเจตนาอื่นแอบแฝง และให้ความมั่นใจว่าผู้บริหาร และพนักงานทุกระดับของทุกสื่อในเครือเดอะเนชั่น พร้อมจะทำหน้าที่ในการรายงานข่าวสาร และแสดงความคิดเห็น ตลอดจนเป็นกลไกตรวจสอบอำนาจต่างๆ แทนคนในสังคม อย่างมีความรับผิดชอบต่อไปไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ