ก.ล.ต.สั่งพักผู้แนะนำลงทุน บล.กสิกรไทย 1 เดือนเหตุไม่บันทึกออเดอร์

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 7, 2015 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) สั่งพักการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านตลาดทุนรายนางนิลวรรณ สวัสดิ์ชัย สังกัด บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) (บล.กสิกรไทย) ฐานไม่บันทึกการรับคำสั่งซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของลูกค้าให้ครบถ้วน

ทั้งนี้ ก.ล.ต. ตรวจสอบการดำเนินงานตามปกติของ บล.กสิกรไทย พบว่า นางนิลวรรณไม่บันทึกการรับคำสั่งซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของลูกค้าจำนวนหลายรายการ ซึ่งนางนิลวรรณยอมรับว่ารับคำสั่งซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจากลูกค้าทางโทรศัพท์มือถือ

การไม่บันทึกการรับคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์จากลูกค้าอย่างครบถ้วน เป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่กำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน ก.ล.ต.จึงสั่งพักการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านตลาดทุนรายนางนิลวรรณเป็นเวลา 2 เดือน แต่เมื่อคำนึงถึงกรณีที่ บล.กสิกรไทยได้สั่งพักการปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้แนะนำการลงทุนของนางนิลวรรณแล้วเป็นเวลา 1 เดือน จึงเหลือระยะเวลาพักการให้ความเห็นชอบอีกเป็นเวลา 1 เดือน นับตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2558

นอกจากนี้ นางนิลวรรณได้รับความเห็นชอบเป็นผู้วางแผนการลงทุนและดำรงตำแหน่งเป็นผู้บริหารเทียบเท่าผู้อำนวยการฝ่าย ก.ล.ต. จึงพักการให้ความเห็นชอบเป็นผู้วางแผนการลงทุนและห้ามการปฏิบัติหน้าที่เป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนด้วย

อนึ่ง ข้อ 20(3) แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทลธ. 3/2555 เรื่อง การให้ความเห็นชอบบุคลากรของผู้ประกอบธุรกิจเพื่อปฏิบัติหน้าที่วิเคราะห์การลงทุนและแนะนำการลงทุน ลงวันที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2555 อันเป็นการไม่ปฏิบัติตามข้อ 23(3) แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทลธ.8/2557 เรื่อง หลักเกณฑ์เกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน ลงวันที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2557 ที่ใช้บังคับแทนประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทลธ. 3/2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ