TOP คาดค่าการกลั่นปี 58 ที่ 7 เหรียญ/บาร์เรลใกล้เคียงปีก่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 8, 2015 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอธิคม เติบศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไทยออยล์ (TOP)กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ค่าการกลั่นน้ำมัน ซึ่งไม่รวมผลกระทบจากสต็อกน้ำมันในปี 58 คาดว่าจะอยู่ที่ 7 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ใกล้เคียงกับปี 57 ที่คาดว่ามีค่าการกลั่นที่ระดับ 6.5-7.0 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เนื่องจากต้นทุนลดลง โดยเฉพาะราคาน้ำมันดิบ ซึ่งมีสัดส่วน 70-80% ขณะที่ส่วนต่างราคาน้ำมันสำเร็จรูปกับน้ำมันดิบในขณะนี้มีทิศทางดีขึ้นมาตั้งแต่ช่วงไตรมาส 4/57 ต่อเนื่องถึงไตรมาสแรกของปีนี้

ส่วนการที่คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.)มีมติให้ปรับโครงสร้างราคา LPG ให้สะท้อนต้นทุนที่แท้จริงนั้น ซึ่งคาดว่าจะมีราคาตั้งต้นที่ 488 เหรียญสหรัฐ/ตันนั้น จะทำให้ราคาขาย LPG หน้าโรงกลั่นน้ำมันของ TOP ปรับขึ้นราว 7 เหรียญสหรัฐ/ตัน ขณะที่โรงกลั่นมีปริมาณการผลิตและขาย LPG ที่ 4 แสนตัน/ปี ส่งผลให้มีรายได้จากการขาย LPG เพิ่มขึ้นอีกราว 3 ล้านเหรียญสหรัฐ/ปี

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ปรับลดลงขณะนี้ ทำให้ราคา LPG คงขยับขึ้นได้ไม่มาก แต่หากราคาน้ำมันปรับเพิ่มขึ้น ราคาขาย LPG ก็จะปรับตัวตามไปด้วย

นายอธิคม กล่าวว่า สถานการณ์ราคาน้ำมันที่อยู่ในระดับต่ำขณะนี้ ทำให้โอกาสที่ราคาน้ำมันจะลดต่ำลงอีกน้อยลงแล้ว โดยกลุ่ม บมจ.ปตท.(PTT)ประเมินราคาน้ำมันดิบเฉลี่ยปีนี้ที่ราว 70 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ขณะที่มองระยะสั้นราคาน้ำมันดิบอาจยังมีความผันผวนและอยู่ในระดับต่ำ เพราะยังมีการเก็งกำไรในตลาด ส่งผลให้ในปีที่ผ่านมาบริษัทมีผลขาดทุนจากสต็อกน้ำมัน

วานนี้ กบง.มีมติให้ปรับโครงสร้างราคา LPG ให้สะท้อนต้นทุนแท้จริงมีผล 2 ก.พ.กำหนดราคาตั้งต้นของก๊าซ LPG ของผู้ใช้ทุกกลุ่ม ทั้งภาคครัวเรือน ขนส่ง อุตสาหกรรม และปิโตรเคมีให้เป็นราคาเดียวกันด้วยวิธีเฉลี่ยแบบถ่วงน้ำหนัก(LPG Pool)ซึ่งการคำนวณ ล่าสุด ราคา LPG เฉลี่ยอยู่ที่ 488 เหรียญสหรัฐ/ตัน หรือราว 16.11 บาท/กิโลกรัม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ