(เพิ่มเติม) GOLD ตั้งเป้ารายได้ปี 58 สูงเป็น 8 พันลบ.และกำไรสุทธิโตกระโดดจากปี 57

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 13, 2015 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนพล ศิริธนชัย ประธานอำนวยการ บมจ.แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ (GOLD) ตั้งเป้ารายได้ปี 58 เพิ่มเป็น 8 พันล้านบาท เติบโตก้าวกระโดดจาก 3.8 พันล้านบาทในปี 57 โดยเป็นรายได้จากโครงการแนวราบจำนวน 7.28 พันล้านบาท ส่วนอีก 1 พันกว่าล้านบาทมาจากรายได้ค่าเช่าอาคารสำนักงาน

และกำไรสุทธิน่าจะโตอย่างก้าวกระโดดทิศทางเดียวกับรายได้ที่คาดว่าปีนี้เติบโต 111% ยังไม่นับรวมการขายที่ดินเปล่า 2 แปลงมูลค่ารวมประมาณ 900 ล้านบาท เป็นที่ดินสนามกอล์ฟเขาใหญ่และที่ดินติดทะเลใน จ.กระบี่ คาดว่าจะขายได้ในช่วงไตรมาส 2/58 หากขายที่ดินดังกล่าวได้ก็จะทำให้รายได้ปีนี้สูงขึ้นไปแตะที่ 9 พันล้านบาท

พร้อมตั้งเป้าหมายยอดขายแตะระดับ 3 หมื่นล้านบาทในปี 61 หลังได้เข้าถือหุ้น 20.32% ใน บมจ.กรุงเทพบ้านและที่ดิน(เคแลนด์) ซึ่งจะช่วยเพิ่มจำนวนโครงการแนวราบมากขึ้น โดยเมื่อรวมโครงการของบริษัทและเคแลนด์แล้วจะทำให้ปี 58 มีโครงการที่อยู่ระหว่างขายและก่อสร้างถึง 33 โครงการ เป็นบ้านเดี่ยว 15 แห่ง ทาวน์เฮ้าส์ 18 แห่ง

ส่วนปี 58 ตั้งเป้ายอดขายอยู่ที่ 9 พันล้านบาท โดยปัจจุบันมียอดขายรอโอนจำนวน 800 ล้านบาท มาจาก GOLD จำนวน 650 ล้านบาท ส่วนเคแลนด์มีจำนวน 150 ล้านบาท ซึ่งจะรับรู้ทั้งหมดภายในปีนี้

"หลังจากซื้อเคแลนด์เข้ามา เราได้ทีมผู้บริหารที่เชี่ยวชาญเข้ามาอยู่ใน GOLD ทั้งหมด มองว่าการรวมกับเคแลนด์เป็นซินเนอร์ยี่ที่มี Product ที่ต่างกัน ปัจจุบัน เคแลนด์ถือเป็นบริษัทลูก 100% แต่ยังใช้แบรนด์เดิม เพราะมีฐานลูกค้าที่ดีอยู่แล้ว การซื้อเคแลนด์จะมาช่วยเสริม GOLD ให้ในปี 61 จะเป็นผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ขึ้นเป็นผู้นำ 5 อันดับแรกของประเทศ โดยคาดว่าใน 4 ปีข้างหน้าจะมียอดขายรวมกัน 3 หมื่นล้านบาท"นายธนพล กล่าว

ในปีนี้บริษัทมีแผนเปิดโครงการใหม่ 13 โครงการ มูลค่ารวมประมาณ 1.28 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นของ GOLD มี 11 โครงการ ส่วนเคแลนด์มี 2 โครงการเป็นบ้านเดี่ยว ทั้งนี้จะเปิดตัวในไตรมาสแรก 2 โครงการ, ไตรมาส 2 จำนวน 5 โครงการ, ไตรมาส 3 จำนวน 5 โครงการ ส่วนไตรมาสสุดท้ายจะเปิด 1 โครงการ ทั้งนี้ บริษัทตั้งงบซื้อที่ดินในปีนี้จำนวน 2.7 ล้านบาท เป็นที่ดินกรุงเทพ ราว 7 แปลง

นายธนพล กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทยังไม่มีนโยบายขยายโครงการในต่างจังหวัด และยังไม่มีนโยบายปรับราคาขายโครงการ แม้ว่าราคาวัสดุก่อสร้างทรงตัวหรือลดลง แต่ราคาที่ดินสูงขึ้นราว 8% ทำให้ราคาขายทรงตัว

สำหรับโครงการ FYI ซึ่งเป็นอาคารสำนักงานในซอยไผ่สิงโต มูลค่าโครงการ 5,000 ล้าน คาดก่อสร้างเสร็จไตรมาส 1/59 และน่าจะมีการรับรู้รายได้ค่าเช่าในปี 59 นายธนพล กล่าวว่า บริษัทได้เตรียมเอกสารยื่นไฟลิ่งการจัดตั้งกอง REIT มูลค่า 1 หมื่นล้านบาท ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) ในไตรมาส 1/58 และจัดตั้งและขายกอง REIT ที่มีสินทรัพย์เป็นโครงการสาทรสแควร์-ปาร์คเวนเจอร์ในไตรมาส 2/58 คาดว่าจะมีการบันทึกกำไรพิเศษภายในปีนี้ เงินที่ระดมทุนได้จะใช้ 3 พันล้านบาทเข้าไปถือ 30% ในกอง REIT และจะใช้ชำระหนี้ 3 พันล้านบาทจากที่ใช้เงินกู้ซื้อเคแลนด์ และที่เหลือใข้เป็นเงินทุนหมุนเวียน หลังจากนี้อัตราส่วนหนี้สินต่อทุน(D/E) จะปรับลงระดับต่ำกว่า 1 เท่าจากปัจจุบันอยู่ที่ 1.3 เท่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ