"แพลน บีฯ"เล็งขาย IPO 897.6 ล้านหุ้น หวังขยายพื้นที่สื่อทั่วประเทศ-ตปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 27, 2015 13:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปรินทร์ โลจนะโกสินทร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. แพลน บี มีเดีย (PLANB) ผู้นำในการให้บริการช่องทางสื่อโฆษณาภายนอกที่อยู่อาศัยแบบครบวงจร เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมพร้อมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพราะเล็งเห็นโอกาสที่จะใช้ตลาดทุนในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งของบริษัท

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าเงินที่ได้จากการขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 897,609,000 หุ้น ราคาพาร์ 0.10 บาท เพื่อใช้ในการพัฒนาธุรกิจสื่อโฆษณาในประเทศให้มีนวัตกรรมความทันสมัยและเติบโตได้อย่างเต็มที่ เพื่อตอบรับกระแสการแข่งขันที่เพิ่มสูงขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นการเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน (AEC) ในอนาคตต่อไป

ด้านนายพินิจสรณ์ ลือชัยขจรพันธ์ กรรมการผู้จัดการ PLANB เปิดเผยว่า ในปี 58 บริษัทจะมีการขยายธุรกิจทั้งในระยะสั้นและระยะกลาง โดยมุ่งเน้นการต่อยอดจากจุดแข็งที่บริษัทมีอยู่ เช่น จำกัดความเสี่ยงในการขึ้นอยู่กับสัญญา หรือ สัมปทานเพียงบางอย่าง แต่ให้ความสำคัญกับการเป็นพันธมิตรระยะยาวโดยกระจายการลงทุนกับทั้งหน่วยงานภาครัฐ และ เอกชน รวมถึงลงทุนกับนวัตกรรม สร้างสื่อใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์พฤติกรรมการใช้ชีวิตของผู้คนในปัจจุบัน สามารถสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

บริษัทได้มีการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัยผนวกเข้ากับธุรกิจ อาทิ ป้ายจราจรอัจฉริยะ ให้มีการแสดงผลการคำนวณระยะเวลาการเดินทางโดยประมาณในป้ายรายงานสภาพการจราจรอัจฉริยะบริเวณทางพิเศษและยังมีแผนที่จะติดตั้งระบบการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตแบบไร้สาย ( Wi-Fi) บนรถโดยสารประจำทางปรับอากาศของ ขสมก. เพื่อให้บริการแก่ผู้ใช้บริการรถประจำทางปรับอากาศโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายในการเชื่อมต่อ Wi-Fi ที่เป็น Gateway สู่โลก Online โดยจะแสดงการโฆษณาประชาสัมพันธ์หน้าจออุปกรณ์ที่ผู้ใช้บริการรถประจำทางปรับอากาศใช้ในการเชื่อมต่อ Wi-Fi บนรถประจำทางปรับอากาศ คาดว่าจะเริ่มให้บริการได้ จำนวน 500 คัน ภายในเดือนธันวาคม 2558 และขยายจำนวนในปีต่อต่อไป จนครบ 1,500 คันซึ่งจะทำให้บริษัทแพลน บีเริ่มเข้าสู่กระบวนการปรับตัวให้เข้ากับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ได้รับอิทธิพลจากโลก Online แบบเต็มรูปแบบและอาจเข้าถึงผู้บริโภคกว่า 2 ล้านคนต่อวันที่ใช้รถโดยสารประจำทางเป็นการเดินทางหลักต่อวัน

นายพินิจสรณ์ กล่าวว่า จากสถานการณ์ของอุตสาหกรรมสื่อในปัจจุบันที่สื่อโทรทัศน์มีการแข่งขันมากยิ่งขึ้นจากการเกิดของทีวีดิจิตอล ทำให้ผลิตภัณฑ์ หรือ ผู้โฆษณาต่างๆ มีทางเลือกมากขึ้น ประกอบกับพฤติกรรมการใช้ชีวิตของผู้คนในปัจจุบันที่ใช้เวลาอยู่นอกบ้านมากกว่า 10 ชั่วโมงต่อวัน ทำให้สื่อโฆษณาภายนอกที่อยู่อาศัยกลายเป็นตัวเลือกลำดับต้นๆ ของนักการตลาดที่จะใช้ในการสื่อสารทางการตลาดในการเข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย และ ตอบวัตถุประสงค์การตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ในอนาคตทางบริษัทจะขยายการลงทุนเพิ่มทั้งในประเทศที่หัวเมืองใหญ่จากที่มีอยู่แล้วในปัจจุบัน (เชียงใหม่ พัทยา ขอนแก่น อุดรฯ สุราษฎร์ สมุย) และในต่างประเทศโดยกลุ่ม EMTEK ซึ่งเป็น Strategic Shareholder และเป็นยักษ์ใหญ่ของผู้ประกอบการ Free-to-Air TV และผู้ผลิต content รายใหญ่ในประเทศอินโดนีเซียที่มีมูลค่าหลักทรัพย์ (Market Capitalization) กว่า 100,000 ล้านบาท ได้เริ่มติดต่อและพูดคุยกับผู้ประกอบการในสื่อ Out-of-Home Media ในโซน AEC มากมายโดยจะให้ Plan B เป็นผู้ดำเนินการขยายธุรกิจสื่อโฆษณานอกบ้านต่อไป

สำหรับผลการดำเนินงานในช่วงปี 54-56 บริษัทมีรายได้รวมเพิ่มขึ้นจาก 679.5 ล้านบาทในปี 54 เป็น 1,012.3 ล้านบาทในปี 55 และเป็น 1,383.1 ล้านบาทในปี 56 หรือเติบโต 42.7% สำหรับงวด 9 เดือน(สิ้นสุด 30 ก.ย.57)บริษัทมีรายได้รวม 1,001.9 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก 999.6 ล้านบาทในช่วงเดียวกันของปีก่อน หรือเติบโต 0.2%

"รายได้รวมของบริษัทฯ เติบโตเล็กน้อยเนื่องจากสภาพเศรษฐกิจที่ไม่เอื้ออำนวยและเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองไทยตั้งแต่ช่วงไตรมาส 4 ปี 56 ต่อเนื่องถึงไตรมาส 2 ปี 57 ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมโฆษณาในปี 57"นายพินิจสรณ์ กล่าว

บมจ. แพลนบี มี เดีย ดำเนินธุรกิจให้บริการสื่อโฆษณาภายนอกที่อยู่อาศัยที่มีความหลากหลายทั้งในด้านประเภท รูปแบบ ขนาด และสถานที่ติดตั้ง โดยมุ่งเน้นการพัฒนานวัตกรรมต่าง ๆ เพื่อเพิ่มช่องทางการสื่อสารให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ที่เป็นจุดศูนย์กลางสำคัญต่าง ๆ ทั่วกรุงเทพฯ และหัวเมืองใหญ่ของประเทศ ให้เข้าถึงการรับรู้ของกลุ่มผู้บริโภคมากที่สุด นอกจากนี้บริษัทฯ ยังให้บริการสื่อโฆษณาแบบครบวงจร ตั้งแต่การเข้ามีส่วนร่วมกับแผนการตลาดกับลูกค้า รวมถึงการคิดเนื้อหาและการนำเสนอสื่อโฆษณา การสร้างเครือข่ายโฆษณา ติดตั้งและดูแลรักษาสื่อโฆษณาตลอดระยะเวลา

สื่อโฆษณาของบริษัทแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มหลัก ได้แก่ 1.สื่อโฆษณาบนระบบขนส่งมวลชน (Transit Media) ประกอบด้วยสื่อโฆษณาภายในและภายนอกตัวรถโดยสารประจำทางปรับอากาศทั่วกรุงเทพฯ กว่า 2,500 คัน128 เส้นทาง, สื่อโฆษณาในระบบรถไฟฟ้า MRT จำนวน 18 สถานี 19 ขบวน ทั้งในรูปแบบ Multimedia และ Static

2.สื่อโฆษณากลางแจ้ง (ภาพนิ่งและดิจิตอล) Outdoor Media ประกอบด้วย ป้ายโฆษณาขนาดเล็ก กลาง และใหญ่ ทุกประเภท ในพื้นที่สำคัญทั่วกรุงเทพฯ และ หัวเมืองใหญ่, สื่อโฆษณาดิจิตอล (จอ LED) ในกรุงเทพและหัวเมืองใหญ่ๆ ทั่วประเทศ ที่ตั้งอยู่ริมถนนสายหลักบนทางด่วนและภายนอกอาคาร ศูนย์การค้า ครอบคลุมพื้นที่ย่านธุรกิจและแหล่งชุมชน

3. สื่อโฆษณาภายในห้างสรรพสินค้าทั้งภายในและภายนอกตัวอาคาร (Mall Media) ในศูนย์การค้าชั้นนำ อาทิ สยามพารากอน, สยามเซ็นเตอร์, เอ็มโพเรียม, เอ็มควอเทียร์, เมกาบางนา, ดิจิตอลเกตเวย์ และห้างสรรพสินค้าในเครือเซ็นทรัลและเดอะมอลล์กรุ๊ป เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ