TRC พุ่ง 5.76% จาก Contractor สู่ Investor สร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 6, 2015 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น TRC ราคาพุ่งขึ้น 5.76% มาอยู่ที่ 10.10 บาท เพิ่มขึ้น 0.55 บาท มูลค่าซื้อขาย 470.52 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.21 น. โดยเปิดตลาดที่ 10 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 10.40 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 9.95 บาท

บล.ทรีนีตี้ ระบุในบทวิเคราะห์ฯมีมุมมอง Positive ต่อ บมจ.ทีอาร์ซี คอนสตรัคชั่น(TRC)เนื่องจากกลยุทธ์ diversify รายได้ของบริษัท ลดการพึ่งพิงรายได้จากการก่อสร้างเพียงอย่างเดียว พร้อมสร้างโอกาสในลงทุนและรับรู้รายได้จากธุรกิจอื่นที่มี high growth และ margin ส่งผลให้เติบโตอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ การลงทุนในเหมืองโปแตซจะเป็น key driver สำคัญสำหรับการรับรู้รายได้ในอนาคต ด้วย projected IRR ที่มากกว่า 20% และด้วยกำลังการผลิตราว 1.1 ล้านตันต่อปี ในขณะที่ domestic consumption อยู่ที่ประมาณ 7 แสนตัน นั้นคืออีกราว 3.1 แสนตัน สามารถส่งออกโดยจะอิงตามราคาตลาด

TRC มีโอกาสได้รับก่อสร้างโครงการดังกล่าวค่อนข้างสูงจากผลงานที่เป็นยอมรับ มูลค่าก่อสร้างราว 2 หมื่นล้านบาท จะทำให้ Backlog ที่ 3.6 พันล้านบวกกับงานใหม่อีกราว 5 พันล้าน ทำให้สูงถึงเกือบ 3 หมื่นล้านบาท ด้วย margin ราว 15-20% รองรับรายได้ยาว 3-4 ปี หากคำนวนเฉพาะรายได้จากการก่อสร้างเหมืองโปรแตซมี gross margin ราว 20% ทำให้มีกำไรขั้นต้น 4 พันล้านบาท

นอกจากนี้ TRC สามารถรับรู้รายได้เหมืองโปแตซจากการถือหุ้น 4.48% อีกด้วยและอาจมีการลงทุนเพิ่มเติมในอนาคต นอกจากนี้การร่วมมือกับ China railway ผู้เชียวชาญงานก่อสร้างทางรถไฟอันดับต้นของจีน จะทำให้ TRC มีโอกาสได้รับงานประมูลค่อนข้างสูง พร้อมทั้งได้ knowhow ช่วยสร้างความแข็งแกร่งด้านงานก่อสร้างในอนาคต

จากการเข้าพบผู้บริหารเมื่อวานนี้ ผู้บริหารได้วางกลยุทธ์ของธุรกิจเพื่อเติบโตอย่างยั่งยืน(Sustainable Growth) นอกจากธุรกิจหลักเดิม จะพัฒนาจาก contractor สู่ investor วางเป้าหมายหลัก ตั้งแต่ปี 58-62 ยอดขายเติบโตปีละ 20% ลงทุนในโครงการไม่น้อยกว่า 4 โครงการภายในปี 62 และได้รับรางวัล Total Quality Control ภายในปี 62

สำหรับเป้าหมายเติบโตต่อเนื่อง 5 ปีนั้น หลักๆ ยังคงมาจากงานก่อสร้างและวางระบบท่อก๊าซฯ ยังคงเติบโตต่อเนื่องตามความต้องการใช้และแผนการลงทุนของปตท.ปัจจุบันมี Backlog ราว 3.6 พันล้านบาท และคาดเซ็นสัญญารับงานใหม่อีก 5 พันล้านบาทในไตรมาสแรกปีนี้ TRC ยังมองหา potential partner เพื่อสร้าง synergy และ learn and enhance know how จากบริษัทอันดับต้นๆในอุตสาหกรรมเพื่อสร้างศักยภาพ โดยได้จับมือกับ China railway สร้างโอกาสรับงานรถไฟรางคู่ 6 สาย มูลค่ารวมกว่าแสนล้าน

การพัฒนาจาก contractor สู่ investor วางแผนไว้ใน 3 โครงการ การลงทุนใน Compressed Bio-methane Gas for NGV Project อยู่ระหว่างเจรจา, การลงทุนในเหมืองโปแตซ ประมาณ 100 ล้านบาท เข้าถือหุ้น 4.48% เหมืองแร่โปแตซอาเซียน(APMC)รอ Mining License คาดเริ่มก่อสร้างได้ไตรมาส 4/58 ใช้เวลา 3 ปี เริ่มสร้างผลิตผลได้ภายในปี 61

ส่วนการลงทุนในธุรกิจบริหารจัดการขยะ โดย JV กับ LOXLEY อยู่ระหว่างศึกษารายละเอียด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ