(เพิ่มเติม) "แพลนบีฯ"เคาะราคา IPO ที่ 2 บาท P/E 20 เท่า เปิดจองซื้อ 9-11 ก.พ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 6, 2015 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.แพลน บี มีเดีย(PLANB)กำหนดราคาเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนเป็นครั้งแรก(IPO)จำนวน 897,609,000 หุ้น ที่ราคา 2 บาท/หุ้น จากช่วงราคา 1.80-2.00 บาท/หุ้น และมูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.10 บาท คิดเป็นพี/อี 20 เท่า เปิดให้จองซื้อหุ้น 9-11 ก.พ.บริษัทฯ จะมีทุนจดทะเบียน 349.5 ล้านบาท ภายหลัง IPO ใช้ชื่อย่อในการซื้อขายว่า PLANB คาดว่าจะนำหุ้นเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์(SET)ได้ในวันที่ 17 ก.พ.โดยมี บล.บัวหลวง เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

นายปรินทร์ โลจนะโกสินทร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร PLANB เปิดเผยว่า การเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนมี บล.บัวหลวง เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่าย ร่วมกับผู้จัดจำหน่ายอีก 3 แห่ง คือ บล.ไทยพาณิชย์, บล.กสิกรไทย และ บล. ทิสโก้ ซึ่งการนำหุ้นสามัญของบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในครั้งนี้ เป็นการขยายธุรกิจให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้นและเพิ่มความสามารถในการนำเสนอนวัตกรรมสื่อที่ทันสมัยอยู่เสมอตลอดจนเพิ่มปริมาณสื่อภายนอกที่อยู่อาศัยให้ครอบคลุมและตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ได้ประโยชน์สูงสุด

PLANB เป็นผู้ให้บริการสื่อโฆษณาภายนอกที่อยู่อาศัยด้านนวัตกรรมที่มีความหลากหลาย และมีอัตราการเติบโตของรายได้รวมในอัตราสูงอย่างต่อเนื่องเฉลี่ยปีละ 42.7% ใน 3 ปี ล่าสุด (54-56) และกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นสูงมากเช่นกัน เนื่องจากบริษัทมีสื่อโฆษณาที่มีความหลากหลายและทันสมัย โดยแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มหลัก ได้แก่ 1.สื่อโฆษณาบนระบบขนส่งมวลชน (Transit Media) สื่อโฆษณาภายในและภายนอกตัวรถโดยสารประจำทางปรับอากาศทั่วกรุงเทพฯ กว่า 2,500 คัน 128 เส้นทาง สื่อโฆษณาในระบบรถไฟฟ้า MRT จำนวน 18 สถานี 19 ขบวน ทั้งในรูปแบบ Multimedia และ Static

2.สื่อโฆษณากลางแจ้ง (ภาพนิ่งและดิจิตอล) Outdoor Media ป้ายโฆษณาขนาดเล็ก กลาง และใหญ่ ทุกประเภท ในพื้นที่สำคัญทั่วกรุงเทพฯ และ หัวเมืองใหญ่ สื่อโฆษณาดิจิตอล (จอ LED) ในกรุงเทพและหัวเมืองใหญ่ๆ ทั่วประเทศ ที่ตั้งอยู่ริมถนนสายหลักบนทางด่วนและภายนอกอาคาร ศูนย์การค้า ครอบคลุมพื้นที่ย่านธุรกิจและแหล่งชุมชน

และ 3. สื่อโฆษณาภายในห้างสรรพสินค้าทั้งภายในและภายนอกตัวอาคาร (Mall Media) ในศูนย์การค้าชั้นนำ อาทิ สยามพารากอน, สยามเซ็นเตอร์, เอ็มโพเรียม, เอ็มควอเทียร์, เมกาบางนา, ดิจิตอลเกตเวย์ และห้างสรรพสินค้าในเครือเซ็นทรัลและเดอะมอลล์กรุ๊ป เป็นต้น

ปัจจุบัน สื่อโฆษณาของบริษัททั้ง 3 กลุ่ม สร้างรายได้กลุ่มละประมาณกว่า 30% หรือรวมกว่า 90% ของรายได้รวม ซึ่งเป็นโครงสร้างรายได้ที่มั่นคง มีเสถียรภาพ และสามารถขยายตัวได้ตามสภาวะเศรษฐกิจของประเทศ บริษัทมั่นใจว่าภายหลังการระดมทุนในครั้งนี้ บริษัทจะมีสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น และสามารถเพิ่มสินค้าและการบริการได้มากยิ่งขึ้น และจะรักษาการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง

นายพินิจสรณ์ ลือชัยขจรพันธ์ กรรมการผู้จัดการ PLANB กล่าวว่า ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาบริษัทฯ มีรายได้และกำไรเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดย บริษัทมีรายได้รวม 677 ล้านบาท ในปี 54 เพิ่มเป็น 1,010 ล้านบาทในปี 55 และเพิ่มเป็น 1,379 ล้านบาทในปี 56 คิดเป็นอัตราการเติบโตของรายได้รวมกว่า 43% ต่อปี ขณะที่มีกำไรสุทธิ 64 ล้านบาทในปี 54 เพิ่มเป็น 197 ล้านบาทในปี 55 และเพิ่มเป็น 167 ล้านบาทในปี 56 คิดเป็นอัตราการเติบโตของกำไรสุทธิกว่า 62%ต่อปี ซึ่งเป็นอัตราเติบโตสูงที่สุดในกลุ่มสื่อโฆษณาภายนอกที่อยู่อาศัยขนาดใหญ่ โดยบริษัทฯ มีอัตรากำไรขั้นต้นเฉลี่ย 33-43%, อัตรากำไรสุทธิเฉลี่ย 10-20% และอัตรา REO เฉลี่ย 21-61%

ทั้งนี้ บริษัทฯ มีแผนจะนำเงินจากการระดมทุนในครั้งนี้ เพื่อขยายสื่อโฆษณาที่เป็นนวัตกรรมใหม่หลายประเภท อาทิ BUS WIFI ,สื่อโฆษณาบนตู้เติมเงิน และสื่อโฆษณาทั้งแบบภาพนิ่งและแบบดิจิตอลเพิ่มเติม ซึ่งบริษัทฯ เชื่อมั่นว่าจะช่วยเพิ่มศักยภาพการขยายธุรกิจได้อย่างเต็มที่และส่งผลดีต่อรายได้ของบริษัทฯ นอกจากนี้ บริษัทฯ จะนำเงินไปชำระเงินกู้สถาบันการเงิน ทำให้บริษัทฯ จะประหยัดค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยปีละกว่า 50 ล้านบาท ส่งผลให้อัตราหนี้สินต่อทุน (D/E) ลดลงอย่างมีนัยสำคัญจาก 2 เท่า เหลือเพียง 0.01 เท่า

นายพิเชษฐ์ สิทธิอำนวย กรรมการผู้อำนวยการ บล.บัวหลวง กล่าวว่า หุ้นไอพีโอของ PLANB จะได้รับการตอบรับอย่างสูงจากนักลงทุนทุกประเภท โดยล่าสุดกลุ่มนักลงทุนสถาบันได้จองซื้อหุ้นไอพีโอ PLANB เกินกว่า 20 เท่าตัว เนื่องจาก PLANB ถือเป็นผู้นำในการให้บริการการสื่อโฆษณาภายนอกที่อยู่อาศัยด้านนวัตกรรมและมีความหลากหลายมากที่สุดรายหนึ่งของไทย ที่มีอัตราเติบโตสูงอย่างต่อเนื่อง ทีมผู้บริหารมีวิสัยทัศน์ และความสามารถสูง มีกลุ่มลูกค้าที่กว้างขวางมั่นคง นอกจากนี้ยังมีสินค้าที่มีนวัตกรรม เข้าถึงความต้องการของเจ้าของแบรนด์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ