PF บวก 3.08% เก็งหาวิธีใหม่นำ GRAND มารวมเร็วขึ้นหลังเลิกแผนเพิ่มทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 11, 2015 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น PF ราคาวิ่งขึ้น 3.08% มาอยู่ที่ 1.34 บาท เพิ่มขึ้น 0.04 บาท มูลค่าซื้อขาย 49.09 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.23 น. โดยเปิดตลาดที่ 1.32 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 1.34 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 1.32 บาท

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย)ระบุในบทวิเคราะห์ฯประเมิน บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค(PF) ยกเลิกแผนการเพิ่มทุนเพื่อใช้เป็นสิ่งตอบแทนในการทำคำเสนอซื้อหุ้นของบมจ.ไทยพร็อพเพอร์ตี้ (TPROP) ในสัดส่วน 0.5 หุ้น PF ต่อ 1 หุ้น TPROP และบมจ. แกรนด์ แอสเสท โฮเทลส์ แอนด์ พรอพเพอร์ตี้ (GRAND) และเตรียมหาทางเลือกอื่นแทน หลังแผนการดำเนินการก่อนหน้านี้ใช้เวลานาน อีกทั้งบริษัทมีกระแสเงินสดรับเข้ามาทำให้ฐานะทางการเงินแข็งแกร่ง โดยจะเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทวันที่ 26 ก.พ.พิจารณาต่อไป

ผลกระทบ คาดว่า PF ต้องการนำ GRAND มาทำงบรวมได้เร็วขึ้น เพราะได้ยื่น ก.ล.ต.พิจารณาแล้วมีความล่าช้า กว่าแผนที่วางไว้ เพราะการที่ PF ได้ TPROP ก็เสมือนกับการได้หุ้น GRAND มาในสัดส่วน 41% ทำให้มีรายได้ที่เป็นค่าเช่ามากขึ้น (recurring income) ทั้งรายได้ในส่วนสำนักงาน และ โรงแรม

ส่วนทางเลือกที่จะมาแทน มีอยู่หลายวิธี และแต่ละวิธีก็มีข้อดี ข้อเสียต่างกัน เช่น 1) นำเงินสดจากบริษัทไปทำเทนเดอร์ฯ โดยตรง จากเงินที่ใช้ซื้อ TPROP ที่ 2.1 พันล้านบาท ซึ่งประเมินด้วยราคาหุ้น PF ในปัจจุบัน สามารถใช้เงินที่เพิ่งขายสินทรัพย์ที่ไม่เป็นหลัก (non-core assets) คือ ใน 3Q57 ขายที่ดินเปล่าที่สุขุมวิท ได้เงินมา 1.7 พันล้านบาท ใน 4Q57 ขายที่ดินเปล่าแจ้งวัฒนะได้เงินมาอีก 200 ล้านบาท รวมทั้งขายหุ้นบริษัทกรุงเทพบ้านและที่ดินอีก 720 ล้านบาท รวมแล้วเป็นเงิน 2.62 พันล้านบาท ซึ่งเพียงพอ วิธีนี้มีข้อดีคือ ไม่เกิด dilution effect ขณะที่วิธีเดิมคือ การสว็อปหุ้น PF กับ TPROP เกิด dilution effect 21% หรือ 2) เพิ่มทุนให้ผู้ถือหุ้น PF (right) วิธีนี้จะส่งผลทางลบ เพราะผู้ถือหุ้นเดิมถูกรบกวน จากการต้องจ่ายซื้อหุ้นเพิ่มทุน (cash call) และเกิด dilution effect เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีวิธีอื่นๆ อีกเช่น กู้เงินมาซื้อ แต่เกิดดอกเบี้ยจ่าย หรือ ออกวอร์แรนท์ของ PF ให้กับผู้ถือหุ้น TPROP ก็จะชะลอการเกิด dilution effect ตามอายุของวอร์แรนท์ หรือใช้หลายๆวิธีผสมกัน

อย่างไรก็ดี แนะ"ซื้อเก็งกำไร"หุ้น PF คาดว่า หากบริษัทไม่จำเป็นต้องใช้เงินลงทุนที่สูงในการดำเนินธุรกิจปกติ คือ การก่อสร้างโครงการ หรือซื้อที่ดินเพิ่ม บริษัทจะเลือกใช้วิธีที่ 1 คือ ทำเทนเดอร์ฯ ด้วยเงินสด เพราะวิธีนี้จะสามารถทำเทนเดอร์ฯได้เร็วที่สุด หรือ ผสมด้วยวิธีอื่นๆ ด้วย แต่คงราคาพื้นฐานเดิมไว้ก่อนที่ 1.57 บาท (P/BV ปี 58 ที่ 1 เท่า) ซึ่งประเมินด้วยสมมุติฐาน นำ GRAND มารวม และมีการสว็อปหุ้นแบบวิธีเดิม ทั้งนี้จะมีการปรับเปลี่ยนประมาณการและราคาพื้นฐานอีกครั้ง เมื่อทราบวิธีการใหม่ของบริษัทแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ