ทิสโก้ แนะเก็บหุ้นจีน-ญี่ปุ่นชี้สภาพคล่องโลกล้น Fund Flow ไหลเข้าหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 11, 2015 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิวัฒน์ เตชะพูลผล รองกรรมการผู้จัดการและหัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์ทางเทคนิค บล.ทิสโก้ เปิดเผยว่า หุ้นโลกยังมีปัจจัยหนุนที่สำคัญจากการที่มีเม็ดเงินจาก ธนาคารกลางยุโรป (ECB) และธนาคารญี่ปุ่น BOJ อัดฉีดเข้ามาอีก 2 ปี ปีละมากกว่า 1.1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ (มาจาก BOJ 6.7 และ ECB 5 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ) และแนวโน้มนโยบายผ่อนคลายทางการเงินของธนาคารกลางจีน อินเดีย เกาหลีใต้ และอีกหลายประเทศ รวมถึงราคาน้ำมันโลกที่อยู่ในระดับต่ำ ส่งผลบวกต่อประเทศผู้นำเข้าน้ำมันรายใหญ่ เช่น จีนและญี่ปุ่น ทำให้ค่าเงินหยวนและเยนแข็งค่าขึ้นเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯ ส่งผลให้เดือนมกราคม ดัชนีตลาดหุ้น Hang Seng ให้ผลตอบแทน +2.57 % และดัชนี Nikkei 225 ให้ผลตอบแทน +1.96%

โดย TISCO Global Trade มองว่าจากปัจจัยบวกดังกล่าวจึงเป็นโอกาสลงทุนในตลาดหุ้นจีน (H Share) และตลาดหุ้นญี่ปุ่น โดยปัจจุบันหุ้นจีน ดัชนี HSCEI มี discount ราว 20% จาก Shanghai SE A Share ขณะที่หุ้นญี่ปุ่น ดัชนี Nikkei 225 ย่อตัวหลังจากทำ New High ในรอบ 7 ปี จึงเป็นโอกาสเหมาะในการลงทุนในทั้ง 2 ตลาด โดยคาดการณ์สิ้นไตรมาส 1 เป้าหมายดัชนี HSCEI อยู่ที่ 12,500 จุด หรือมีอัพไซด์ 5% ส่วนดัชนี Nikkei 225 เป้าหมายอยู่ที่ 18,300 จุด หรือมีอัพไซด์ 3.3%

ทั้งนี้ มองสภาพคล่องที่เพิ่มขึ้นจะไหลเข้าสินทรัพย์เสี่ยงซึ่งได้แก่ตลาดหุ้น โดยเรามองว่าตลาดหุ้นจีนและญี่ปุ่นจะได้รับประโยชน์สูงสุด โดยหุ้นจีนยังมีราคาถูก โดยปัจจุบันมี P/E เพียง 8 เท่า อีกทั้งคาดว่าจีนจะลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก 2 ครั้ง ในช่วงครึ่งปีแรกของ 2558

ส่วนหุ้นญี่ปุ่น ปัจจุบันดัชนี Nikkei 225 ย่อตัวลงหลังจากทำ New High ในรอบ 7 ปีในเดือนที่ผ่านมา ประกอบกับยังมีปัจจัยหนุนจากการสานต่อนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจอาเบะโนมิกส์ ซึ่งรวมถึงการวางแผนลดภาษีเงินได้นิติบุคคลลงมาอยู่ต่ำกว่า 30% และการเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในหุ้นของกองทุนบำเหน็จบำนาญญี่ปุ่น (GPIF) ซึ่งจากปัจจัยบวกทั้งหมดที่กล่าวมา จึงเป็นโอกาสที่ดีในการลงทุนในหุ้นจีนและญี่ปุ่น

ทั้งนี้ บทวิเคราะห์ TISCO Global Equity Strategy เดือนกุมภาพันธ์ แนะนำหุ้นเด่นรายตัวในตลาดจีนและติดอันดับหุ้น Top 10 หุ้นโลกที่น่าลงทุน ได้แก่ “BEIJING ENTERPRISES WATER GROUP" บริษัทให้บริการบำบัดน้ำเสียและแจกจ่ายน้ำ ให้บริการสร้างและดำเนินการโรงงานบำบัดน้ำและระบบน้ำหมุนเวียน รวมถึงธุรกิจให้คำปรึกษาและออกแบบโรงงาน ในประเทศจีน มาเลเซีย และโปรตุเกส คาดรายได้ปี 2014 โตกว่า 40% และเติบโตต่อเนื่องในปีนี้ นอกจากนี้บริษัทยังเป็นผู้ได้ประโยชน์สูงสุดจากนโยบายการควบคุมมลพิษของทางการจีน เช่น การแปรรูปองค์กรของรัฐ การเพิ่มค่าธรรมเนียมการบำบัดน้ำเสียแก่ผู้บริโภค BEWG มีค่า NPM สูงที่ 18% ส่งผลให้มี ROE ที่ดี และคาดว่าจะเติบโตต่อเนื่อง ราคาหุ้นในปัจจุบันอยู่ในระดับต่ำที่ 4.45 HKD โดยตลาดให้ราคาเป้าหมาย 1 ปี ที่ 6.4 หรือมีอัพไซด์ประมาณ 44%

ส่วนหุ้นญี่ปุ่นยังคงแนะนำ JAPAN AIRLINES CO., LTD. สายการบินที่ใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น โดยกลุ่มบริษัท JAL ให้บริการการเดินทางทั้งในและต่างประเทศ ตลอดจนให้บริการขนส่งสินค้าไปยังจุดหมายปลายทางกว่า 220 แห่ง ใน 35 ประเทศทั่วโลก ซึ่งถือเป็นหนึ่งในหุ้นสายการบินที่น่าสนใจที่สุดในภูมิภาคนี้ จากการเปรียบเทียบ P/B, ROE และ EV/EBITDA ซึ่งถือว่าต่ำที่สุดสำหรับหุ้นสายการบินในภูมิภาค และบริษัทยังได้รับอานิสงส์จากค่าเงินเยนที่ยังอยู่ในระดับอ่อน ซึ่งจะเป็นผลบวกต่อปริมาณผู้โดยสารขาเข้านอกจากนั้นราคาหุ้นในปัจจุบันยังน่าสนใจเนื่องจากราคาเป้าหมายที่ถูกปรับขึ้นจากกำไรสุทธิที่เพิ่มขึ้น และโอกาสที่จะประกาศจ่ายเงินปันผลที่สูงขึ้น โดยตลาดให้ราคาเป้าหมาย 1 ปีที่ 4425 JPY เมื่อเทียบกับราคาปัจจุบันแล้วยังเหลืออัพไซด์อีกราว 20%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ