IRPC มั่นใจปี 58 กำไรฟื้นแกร่ง UHV- DELTA หนุน,ศึกษาปรับปรุงโรงกลั่น-ปิโตรฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 12, 2015 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุกฤตย์ สุรบถโสภณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไออาร์พีซี(IRPC)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทมั่นใจผลประกอบการในปี 58 กลับมามีกำไรจากขาดทุน 5.23 พันล้านบาทปีก่อน เนื่องจากแนวโน้มกำไรขั้นต้นจากการผลิตของกลุ่ม(GIM)ไม่รวมผลกระทบจากสต็อกน้ำมันจะสูงกว่าปี 57 ที่มี GIM ในระดับ 7.63 เหรียญ/บาร์เรล หลังจาก GIM ในเดือน ม.ค.58 สูงขึ้นมาเป็นกว่า 10 เหรียญ/บาร์เรลจากราคาน้ำมันดิบที่ร่วงลงมาค่อนข้างมาก ขณะที่ราคาผลิตภัณฑ์ทั้งน้ำมันสำเร็จรูปและปิโตรเคมีปรับตัวลงช้ากว่า

อีกทั้ง บริษัทคาดว่าปีนี้จะมีกำไรเพิ่มขึ้น 4 พันล้านบาทหรือ GIM เพิ่มขึ้น 2 เหรียญ/บาร์เรลจากโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหาร(DELTA)ที่จะรับรู้เต็มปี หลังจากปี 57 ทำกำไรราว 2 พันล้านบาท หรือมี GIM เพิ่มขึ้น 1 เหรียญ/บาร์เรล

รวมทั้ง การลงทุนในโครงการปรับปรุงคุณภาพการผลิตสู่ผลิตภัณฑ์สะอาด(UHV)มูลค่าโครงการกว่า 3.4 หมื่นล้านบาท ซึ่งปีนี้จะใช้เงินลงทุนอีกราว 1 หมื่นล้านบาท คาดแล้วเสร็จในไตรมาส 3/58 จากที่คืบหน้าแล้วกว่า 80% และจะเริ่มรับรู้ผลประโยชน์ในไตรมาส 4/58 ทันที คาดจะมี GIM เพิ่มขึ้น 0.50 เหรียญ/บาร์เรล และคาดว่าปี 59 จะรับรู้เต็มปีไม่ต่ำกว่า 2 เหรียญ/บาร์เรล รวมทั้งสามารถกลั่นน้ำมันเพิ่มเป็น 2 แสนบาร์เรล/วัน หรือเพิ่มขึ้นราว 10% ทำให้ทั้งปีนี้จะกลั่นน้ำมันเฉลี่ย 1.9 แสนบาร์เรล/วัน จาก 1.72 แสนบาร์เรล/วันในปีก่อน

"ที่ผ่านมา 3 ปีนี้บริษัทยังไม่มีกำไรจากการดำเนินงาน (operating profit) แต่ปีนี้จะมีกำไรจากการดำเนินงาน...จะเริ่มเห็นกำไรในไตรมาส 1 ปีนี้ กำไรของเราจะค่อยๆแข็งแรงไปเรื่อยๆจากโครงการ DELTA ได้ 2 เหรียญ และโครงการ UHV อีก 2 เหรียญ "นายสุกฤตย์ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

นอกจากนี้ บริษัทยังได้รับปัจจัยบวกจากราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงไปมาก ทำให้ต้นทุนเชื้อเพลิงลดลงเหลือ 3% จากเดิมกว่า 6% หรือลดค่าใช้จ่ายได้ประมาณ 6 พันล้านบาท หรือคิดเป็นประมาณ 3 เหรียญ/บาร์เรล และปีนี้มีโอกาสจะบันทึกสต็อกน้ำมัน (Stock gain) จากแนวโน้มการฟื้นตัวของราคาน้ำมันในช่วงครึ่งปีหลัง เนื่องจากในปี 57 บริษัทปรับลดสต๊อกน้ำมันมาที่ 7 ล้านบาร์เรล หรือ 30 วันเป็นอย่างต่ำ ทำให้รับรู้ผลขาดทุนสต็อกลดลง แม้ว่าราคาน้ำมันช่วงปลายปีจะปรับตัวลงไปถึง 50 เหรียญ/บาร์เรลจากช่วงต้นปี

อย่างไรก็ตาม บริษัทคาดว่าราคาน้ำมันดิบดูไบในปีนี้จะอยู่ระดับ 50-70 เหรียญ/บาร์เรล ปัจจุบันเคลื่อนไหวอยู่ที่ราว 50 เหรียญ/บาร์เรล บวก/ลบ 5 เหรียญ จึงมองว่าโอกาสเกิดผลขาดทุนสต็อกน้ำมันในปีนี้น้อยมาก

นายสุกฤตย์ กล่าวว่า บริษัทมีแผนศึกษาการปรับปรุงโรงกลั่นและโรงปิโตรเคมีให้มีประสิทธิภาพเพื่อลดต้นทุนค่าเชื้อเพลิง คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปีนี้ อย่างไรก็ดีก็ต้องพิจารณาว่าการลงทุนจะคุ้มค่าหรือไม่เมื่อเทียบกับราคาน้ำมันดิบที่อยู่ในระดับต่ำ เพราะโครงการดังกล่าวคงต้องใช้เงินลงทุนสูงมาก ส่วนธุรกิจปิโตรเคมี บริษัทจะลงทุนขยายกำลังการผลิตโพลีโพรพิลีน(PP) อีก 3 แสนตัน/ปี ใช้เงิน 200 ล้านเหรียญแล้วเสร็จต้นปี 60 ส่งผลให้กำลังการผลิตโพลีโพรพิลีนเพิ่มเป็น 7.75 แสนตัน/ปี จากปัจจุบัน 4.75 แสนตัน/ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ