TAKUNI เชื่อปีนี้กำไรโตแม้คาดรายได้ทรงตัว/ชะลอเปิดปั๊มตุนเงินรับมือปรับโครงสร้างราคา

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 13, 2015 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวนิตา ตรีวีรานุวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.ทาคูนิ กรุ๊ป (TAKUNI) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทคาดว่ากำไรสุทธิในปีนี้จะสูงกว่าปีก่อน แม้ว่าแนวโน้มรายได้ปีนี้จะทรงตัวจากปริมาณขายก๊าซลดลง เพราะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ราคาน้ำมันที่ปรับลงอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา แต่บริษัทจะมีรายได้จากงานรับเหมาที่มีอัตรากำไร(มาร์จิ้น)สูงเข้ามา ปัจจุบัน บริษัทฯ มีมูลค่างานในมือ(backlog) ราว 300 ล้านบาทที่จะรับรู้รายได้ทั้งหมดในปีนี้
"ปีนี้รายได้ของเราคงจะทรงตัวเนื่องจากปริมาณการขายก๊าซที่ลดลงหลังราคาน้ำมันร่วงหนักในช่วงที่ผ่านมา แต่กำไรสุทธิปีนี้จะเติบโตกว่าปีก่อนแน่นอน เพราะเรารับรู้รายได้จากงานก่อสร้างที่มีมาร์จิ้นสูง และเรายังเข้าประมูลงานใหม่ๆเพิ่มเติมอีก"นางสาวนิตา กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทอยู่ระหว่างเสนอราคารับจ้างขนส่งแอมโมเนียให้กับ บมจ.ปตท.(PTT) คาดว่าจะรู้ผลในเร็ว ๆ นี้ และเตรียมยื่นประมูลงานซ่อมบำรุงคลังก๊าซจากเวิลด์แก๊ส มูลค่า 30 ล้านบาท คาดว่าจะรู้ผลการประมูลภายในเดือนนี้ เชื่อว่ามีโอกาสได้รับงานนี้สูง พร้อมกันนั้นบริษัทฯอยู่ระหว่างรอผลการประมูลงานสร้างคลังก๊าซในลาว มูลค่าราว 20 ล้านบาท ขณะเดียวกันบริษัทฯมีแผนส่งก๊าซ LPG ไปจำหน่ายในกลุ่มประเทศ CLMV โดยจะเริ่มต้นจากพม่า ซึ่งได้ยื่นขอใบอนุญาตทางการไปแล้ว คาดว่าในเดือนนี้จะได้ข้อสรุปเช่นกัน

"เราได้เสนอราคาเป็นผู้ขนส่งแอมโมเนียไปแล้วปัจจุบันก็อยู่ระหว่างการพิจารณาของ ปตท. ในขณะเดียวกันหากทาง ปตท.ให้เป็นผู้จำหน่ายได้ด้วยทางบริษัทฯก็มีความสนใจ เพราะจะช่วยเพิ่มผลิตภัณฑ์มากขึ้น เรามองว่าความต้องการก๊าซและพลังงานต่างๆ ในกลุ่ม CLMV ยังมีอีกมาก เบื้องต้นเราได้ยื่นใบอนุญาตส่งไปขายยังพม่าแล้ว ซึ่งพม่ามีโควต้านำเข้าก๊าซจากไทย สำหรับประเทศอื่นๆ เราก็ยังรอดูอยู่เพราะมีโควต้านำเข้าก๊าซค่อนข้างน้อย"นางสาวนิตา กล่าว

นางสาวนิตา กล่าวอีกว่า บริษัทฯมีการปรับแผนลงทุนปีนี้ จากเดิมที่จะใช้เงินที่ได้จากการขายหุ้นต่อประชาชนเป็นครั้งแรก(IPO)ในการตั้งสถานีบริการก๊าซ LPG ภายใต้ชื่อ“แชมป์เปี้ยน แก๊ส"จำนวน 3 แห่ง แต่หลังจากคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.)มีมติให้ปรับโครงสร้างราคาก๊าซตั้งแต่ 2 ก.พ.ทำให้บริษัทต้องซื้อก๊าซในราคาสูงขึ้นและบริษัทต้องกันเงินสำรองเพื่อซื้อก๊าซเพิ่มขึ้น 40% ดังนั้น จึงตัดสินใจชะลอแผนการเปิด"แชมป์เปี้ยนแก๊ส"ออกไปก่อน

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังสนใจในการลงทุนในธูรกิจพลังงานด้านอื่นๆ ซึ่งคาดว่าจะมีการหารือในการประชุมคณะกรรมการบริษัทในวันที่ 24 ก.พ.นี้

"ตอนนี้เราปรับแผนใหม่เพราะหลังจากที่ กบง. ได้มีมติปล่อยราคาก๊าซลอยตัว ทำให้ความน่าสนใจในการเปิดปั้มน้อยลง เบื้องต้นเราก็นำเงินจาก IPO มาใช้เป็นเงินสำรองซื้อก๊าซไปก่อน ขณะเดียวกันเรายังรอดูว่าจะมีการออกกฎควบคุมราคาก๊าซหรือไม่ หากมีกฎนี้ออกมาอีกจะส่งผลกระทบต่อมาร์จิ้นให้ลดลง เราจึงได้มีการชะลอแผนที่จะเปิดปั้มก๊าซออกไป แต่เราก็ยังไม่ได้หยุดการศึกษาการลงทุนด้านพลังงานอื่นๆ เพราะบริษัทมุ่งเน้นจะทำธุรกิจด้านพลังงานในทุกๆด้าน"นางสาวนิตา กล่าว

สำหรับราคาหุ้น TAKUNI ที่เคลื่อนไหวร้อนแรงในระยะนี้นั้น นางสาวนิตา กล่าวว่า ไม่ทราบสาเหตุ เพราะบริษัทยังดำเนินธุรกิจด้านต่างๆก็ยังเป็นไปตามแผนงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ