ปธระธานอาเซียน-ผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์ภูมิภาคนหารือความร่วมมือตลาดทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 13, 2015 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์อาเซียนเปิดเผยผลการประชุมร่วมระหว่างผู้บริหารระดับสูงครั้งที่ 22 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ระหว่างวันที่ 11-12 กุมภาพันธ์ 2558 โดยหารือร่วมกับนายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ในฐานะประธานอาเซียน ในการส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือและลดความแตกต่างระหว่างตลาดทุนอาเซียน เพื่อสนับสนุนการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจในภูมิภาค สอดรับกับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนที่จะเกิดขึ้นในเร็ วๆ นี้

นายดาโต๊ะ ทาจูดิน อาทาน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ตลาดหลักทรัพย์มาเลเซีย กล่าวว่า ความร่วมมือระหว่างตลาดทุนอาเซียนได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง โดยตลาดหลักทรัพย์อาเซียนจะยังคงสนับสนุนพัฒนาการต่าง ๆ และความเป็นพันธมิตรที่ดีต่อกันเพื่อให้เกิดความร่วมมือที่แข่งขันกันได้ พร้อมทั้งจะพัฒนาช่องทางให้ผู้ลงทุนเข้าถึงผลิตภัณฑ์ในภูมิภาคที่หลากหลายได้สะดวกยิ่งขึ้น

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวเสริมว่า ตลท. พร้อมสนับสนุนหลักการความร่วมมือระหว่างตลาดหลักทรัพย์ในอาเซียน พร้อมๆ ไปกับการแข่งขันในการดำเนินธุรกิจของแต่ละองค์กร เพื่อส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือในภูมิภาคที่แข่งขันกันได้และเติบโตไปด้วยกันได้อย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ ผู้บริหารระดับสูงตลาดหลักทรัพย์อาเซียน ได้เห็นชอบร่วมกันในการมุ่งพัฒนาช่องทางใหม่ๆ ผ่านช่องทางดิจิตอลและสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อส่งเสริมให้ ASEAN เป็นที่รู้จักแก่ผู้ลงทุนทั่วโลก อาทิ การใช้ทวิตเตอร์ (Twitter) เป็นช่องทางการเผยแพร่และพูดคุยข้อมูลข่าวสาร และข้อมูลผลิตภัณฑ์การลงทุนในภูมิภาค ส่วนการพัฒนาเว็บไซต์ตลาดหลักทรัพย์อาเซียน www.aseanexchanges.org ได้เสร็จสมบูรณ์แล้ว เพื่อให้ผู้ลงทุนสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารกลุ่มตลาดหลักทรัพย์อาเซียนทั้ง 6 ประเทศซึ่งแสดงในเว็บไซต์ดังกล่าว

ตลาดหลักทรัพย์อาเซียน ประกอบด้วย ตลาดหลักทรัพย์ 7 แห่ง ได้แก่ ตลาดหลักทรัพย์อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย ฮานอย และโฮจิมินห์ตลาดหลักทรัพย์อาเซียนทั้ง 7 แห่ง มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด รวมกันประมาณ 2.4 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ และประกอบด้วยบริษัทจดทะเบียนมากกว่า 3,000 แห่ง ซึ่งในจำนวนนี้เป็นบริษัทขนาดใหญ่ระดับโลกที่มีพลวัตสูงในอุตสาหกรรมต่างๆ ได้แก่ การเงินและการธนาคาร พลังงาน โทรคมนาคม สินค้าโภคภัณฑ์ และภาคการผลิต เป็นต้น

ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์อาเซียนมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการเติบโตของตลาดทุนอาเซียน ด้วยการส่งเสริมธุรกรรมข้ามตลาด พัฒนาช่องทางการเข้าถึงตลาดหลักทรัพย์อาเซียนให้สะดวกและง่ายขึ้น ออกผลิตภัณฑ์ที่อ้างอิงหลักทรัพย์อาเซียน และมีเป้าหมายร่วมกันที่จะส่งเสริมการเพิ่มสภาพคล่องของตลาดหลักทรัพย์สมาชิก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ