(เพิ่มเติม) CPALL ตั้งเป้าปี 58 รายได้โต 11-12% ไม่รวม MAKRO

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 13, 2015 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ. ซีพี ออลล์ (CPALL) คาดรายได้ในปี 58 เติบโต 11-12% ยังไม่นับรวมรายได้จาก บมจ. สยามแม็คโคร (MAKRO) ทั้งนี้ในงวด 9 เดือนปี 57 บริษัทมีรายได้ 2.72 แสนล้านบาท พร้อมกันนี้ ในปีนี้บริษัทยังมีแผนลงทุนขยายร้าน 7-11 ต่อเนื่องอีก 700 สาขา จากสิ้นปีมีจำนวนสาขา 8,100 แห่ง

นายก่อศักดิ์ กล่าวว่า การใช้จ่ายของประชาชนไม่ดีขึ้นแต่ก็ไม่ลดลงเห็นได้จากยอดขายร้านเดิม(SSSG) ไม่ลดลงแต่ก็ไม่โต และส่วนยอดขายแม็คโคร ก็พอๆกันเพราะสินค้าทั้งในร้าน 7-11 และในแมคโคร เป็นสินค้าจำเป็นต่อชีวิตประจำวัน คนอาจจะออมเงินไม่ใช้จ่ายสินค้าฟุ่มเฟือยหรือของไม่จำเป็น แต่ยังคงซื้อสินค้าจำเป็นตามปกติ

"หลายคนมองว่ากำลังซื้อไม่มี บรรยากาศอาจทำให้ไม่อยากซื้อ. เมืองไทยวันนี้แย่แล้ว ไม่จริง มันเป็นเรื่องจิตวิทยา... ดูแล้วเรามีกำลังภายในของคนไทยอยู่ คนไทยไม่ถึงกับรัดเข็มขัดจนตัวกิ่ว แต่มีจิตวิทยาที่ไม่อยากใช้เงิน แต่ระบบเศรษฐกิจยังแข็งแรง ไม่ถึงขั้นทรุดหนัก ผมมั่นใจ"นายก่อศักดิ์ กล่าวในงานเสวนา"3 ยุทธศาสตร์เจาะลึกเศรษฐกิจไทยปี 58"

ประธานกรรมการบริหาร CPALL. กล่าวว่า โลกวันนี้เปลี่ยนแปลงเร็วมาก สถานการณ์หรือสภาพเศรษฐกิจที่ไม่ดีจะพลิกผันไปภายใน 6 เดือน ดูอย่างเมื่อปลายปีที่แล้วราคาน้ำมันดิ่งลงไปมาก ในเดือน ม.ค.ที่ผ่านมาค่าเงินยูโรอ่อนตัวลงมากถึง 20% จาก 41 บาท/ยูโร มาอยู่ที่ 36 บาท/ยูโร ดังนั้น ไม่ควรรอดูเศรษฐกิจในระยะยาว ซึ่งตนเองดูภาวะเศรษฐกิจทุกครึ่งปี

นอกจากนี้ ยังเห็นว่าการเปิดเขตเศรษฐกิจเสรีอาเซียน (AEC) จะเกิดการลงทุนจากทั่วโลกเข้ามาในไทยเพราะไทยเป็นศูนย์กลางคมนาคมในภูมิภาค สิ่งที่จะเห็นชัดคือธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จะบูมมากในปลายปีนี้ทั้งคอนโดมิเนียม และ สำนักงานให้เช่า

สำหรับยุทธศาสตร์ของประเทศ นายก่อศักดิ์ เห็นว่า ประเทศไทยควรมีรัฐบาลที่อยู่นานเพื่อวางยุทธศาสตร์ของชาติให้เกิดผลต่อเนื่อง ซึ่งที่ผ่านมาปกติไทยจะมีรัฐบาลอายุ 1 ปีเศษเท่านั้น ไม่เหมือนในประเทศสิงคโปร์ หรือ มาเลเซีย ที่มีรัฐบาลอยู่ยาวทำให้สามารถผลักดันยุทธศาตร์ของชาติได้

"เรามีรัฐบาลที่อยู่สั้นๆ 1 ปีกว่มมาตลอดมีแต่ปัญหา รัฐบาลตู่จะอยู่ได้กี่เดือน... ผมกลับไปมองว่าต้นตอของประเทศคือการไม่มีแผนยุทธศาสตร์ เราต้องมีรัฐบาลที่แข็งแกร่ง ตอนนี้เงินงบประมาณก็ไม่ออก คือเราอยู่กันแบบไทยๆ มีรัฐบาลแบบไทยๆ เราต้องการรัฐบาลแข็งแกร่งอยู่ยาว ปัญหาของเราไม่มีข้อสรุป"นายก่อศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ