TFEX ตั้งเป้าปี 58 มีปริมาณซื้อขาย 1.9 แสนสัญญา/วัน เพิ่มผู้ลงทุน 1 หมื่นบัญชี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 17, 2015 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวรินใจ ชาครพิพัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) (TFEX) กล่าวว่า TFEX ยังคงเป้าปริมาณการซื้อขายปีนี้เฉลี่ย 1.9 แสนสัญญาต่อวัน จากปัจจุบันที่มีซื้อขายเฉลี่ยอยู่ที่ 1.8 แสนสัญญาต่อวัน และจากสิ้นปี 57 มีปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ 1.47 แสนสัญญาต่อวัน
"ปริมาณการซื้อขายในตลาด TFEX ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องมาจากภาวะตลาดที่มีความผันผวน โดยสินค้าที่ได้รับความนิยมมากที่สุดมาจาก Single Stock Futures และ Glod Futures ซึ่งแนวโน้มราคาทองเริ่มปรับตัวดีขึ้น ผู้ลงทุนจึงให้ความสนใจอย่างมาก"นางสาวรินใจ กล่าว

ในปีนี้ TFEX ตั้งเป้าเพิ่มผู้ลงทุนหน้าใหม่ในปีนี้อีก 10,000 บัญชี จากสิ้นปี 57 มีจำนวนบัญชีผู้ลงทุนรวม 1 แสนบัญชี โดยมีแผนเดินทางไปนำเสนอข้อมูลให้แก่นักลงทุนสถาบันต่างประเทศที่ฮ่องกงใน เดือนมี.ค.นี้ เพื่อขยายฐานผู้ลงทุนต่างประเทศเพิ่มขึ้น ซึ่ง TFEX คาดหวังปริมาณการซื้อขายเฉพาะต่างชาติมากกว่า 10% จากปัจจุบันอยู่ที่ 8-10%

นอกจากนี้ TFEX จะเพิ่มผู้ดูแลสภาพคล่อง (Market Maker) เข้ามาในปีนี้รวม 5 ราย โดย บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) และบริษัท ออสสิริส ฟิวเจอร์ จำกัด มีการดำเนินการเรียบร้อยแล้ว และที่เหลือเป็น บล.ภัทร, บล.เมย์แบงก์กิมเอ็ง(ประเทศไทย) และบล.ทรีนิตี้

ขณะที่ความคืบหน้าของการควบรวมตลาดอนุพันธ์ (TFEX) กับตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (AFET) ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินงานของกระทรวงพาณิชย์พิจารณาหลักเกณฑ์ข้อกฎหมาย และเสนอกลับเข้าไปในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยคาดว่าจะใช้เวลา 120 วันหลังจากนั้นจะได้ข้อสรุป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ