คมนาคม คาด ITD-ROJNA เซ็นสัญญาพัฒนาทวายเฟสแรกภายใน มี.ค.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 17, 2015 18:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมช.คมนาคม คาดว่า ในเดือน มี.ค.นี้จะให้มีการลงนามระหว่างรัฐบาลเมียนมาร์กับเอกชนไทยที่เป็นกลุ่ม Joint venture ประกอบด้วย บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวลล๊อปเม้นต์ (ITD) และ บมจ.สวนอุตสาหกรรมโรจนะ (ROJNA) ที่จะได้รับสัมปทานดำเนินธุรกิจนิคมอุตสาหกรรมทวายเฟสแรก พื้นที่เบื้องต้น 27 ตร.กม.แต่ขึ้นกับผลการ Due diligence ว่าจะได้เพิ่มพื้นที่เป็น 34 ตร.กม.หรือไม่

ขณะเดียวกันการลงทุนสร้างถนนจากโครงการทวายไปที่ชายแดนไทย พุน้ำร้อน จ.กาญจนบุรี งบลงทุน 4 พันล้านบาทนั้น ทางรัฐบาลเมียนมาร์ต้องเข้ามาสนับสนุนเพื่อให้เอกชนมั่นใจในการลงทุน และได้หารือให้รัฐบาลญี่ปุ่นมีบทบาทในเรื่องการให้ความช่วยเหลือทางการเงินซึ่งญี่ปุ่นก็มีหล่งเงินหลายแห่ง ได้แก่ ธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (JBIC) และ องค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น(JICA)

นอกจากนี้ ทางรัฐบาลไทยได้หารือกับรัฐบาลญี่ปุ่นที่จะเข้ามาร่วมลงทุนในบริษัทร่วมทุน ทวาย เอสอีแซด ดีเวลล็อปเม้นท์ จำกัด (SPV) ซึ่งปัจจุบันมีไทยกับพม่าเป็นผู้ร่วมทุน และญี่ปุ่นจะเข้ามาร่วมทำแผนแม่บทของโครงการทวายทั้งหมด นอกจากนี้ทางรัฐบาลญี่ปุ่นจะเชิญชวนนักลงทุนญี่ปุ่นเข้าลงทุน

"รัฐบาลพม่า(เมียนมาร์)ต้องการเร่งทำโครงการทวาย ญี่ปุ่นจะร่วมทำ Master Plan ต้องใช้เงินลงทุนมหาศาลจึงต้องศึกษาข้อมูลละเอียด จะเชื่อมต่อท่าเรือทวายไปชายแดนไทย" นายอาคม กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ