ADVANC บวก 1.32% รับ Sentiment บวกหลังรัฐยันเร่งผลักดันประมูล 4G

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 26, 2015 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น ADVANC ราคาขยับขึ้น 1.32% มาอยู่ที่ 230 บาท เพิ่มขึ้น 3.00 บาท มูลค่าซื้อขาย 679.40 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.26 น. โดยเปิดตลาดที่ 230 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 233 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 229 บาท

บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง(ประเทศไทย)ระบุในบทวิเคราะห์ฯแนะ"ซื้อ"หุ้น บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(ADVANC) โดยวานนี้ราคาหุ้นกลุ่มโทรคมนาคมปรับตัวลงถ้วนหน้านำโดย ADVACN -4% หลังมีรายงานข่าวว่า กสทช. ระบุว่าการประมูล 4 จีอาจล่าช้าออกไปจากเดิมไปเป็นต้นปีหน้ากดดันจิตวิทยาการลงทุน แต่ช่วงเย็นมีรายงานข่าวเพิ่มเติมว่ารองนายกฯ ระบุว่าจะผลักดันให้เกิดการประมูลเต็มที่โดยเร็วเพราะเป็นสิ่งสำคัญ ส่วน รมว.ICT ระบุว่านายกฯไฟเขียวให้ตั้งคณะกรรมการชั่วคราวเดินหน้านโยบายได้ไม่ต้องรอกฎหมายแล้วเสร็จ เชื่อว่าจะเป็น Sentiment บวกต่อ ADVANC มากที่สุดวันนี้ พร้อมให้ราคาเป้าหมาย 320 บาท

ประธานกรรมการ INTUCH บริษัทแม่ของ ADVANC ให้ข้อมูลช่วงเย็นวานนี้ว่าหลังจากที่ได้เข้าพบรองนายกฯ ม.ร.ว. ปรีดิยาธร เพื่อพูดคุยถึงความคืบหน้าการประมูล 4 จีได้ข้อมูลว่ารัฐบาลจะผลักดันการประมูลให้เกิดขึ้นโดยเร็วที่สุดเพราะว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่มีประโยชน์ และเป็นเครื่องมือในการผลักดันนโยบายเศรษฐกิจดิจิตัล ขณะที่ทางด้าน รมต. ICT ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้อนุมัติตั้งคณะกรรมการเศรษฐกิจดิจิตัลแห่งชาติ(บอร์ดดีอี)เป็นบอร์ดชั่วคราวเพื่อเตรียมความพร้อมการวางโครงสร้างแผนงานเพื่อเป็นกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หากไม่ตั้งคณะกรรมการชั่วคราวจะเดินหน้าแผนงานไม่ได้ โดยคาดว่ากฎหมายน่าจะแล้วเสร็จเดือนพ.ค.นี้ จากเดิมที่จะรอให้กฎหมายแล้วเสร็จก่อนจึงเริ่มดำเนินงาน แต่ดูแล้วอาจล่าช้าเกินไปจึงต้องมีบอร์ดชั่วคราวขึ้นก่อนประกอบด้วย 32 คน มี นายกฯ, รองนายกฯ, รมว., ปลัดกระทรวง, กสทช. และภาคเอกชน กำหนดประชุมนัดแรก มี.ค. นี้ คาดว่าจะเห็นข้อสรุปการเดินหน้าประมูลคลื่นความถี่ เพราะปัจจุบัน กสทช. พร้อมเดินหน้า ขอเพียงมีคำสั่งจากผู้มีอำนาจเท่านั้น เพราะถูก คสช. สั่งเลื่อนประมูลมาเมือกลางปีที่ผ่านมา

ในกรณีเลวร้ายคือการประมูลคลื่นเลื่อนไปปี 2559 ผลกระทบต่อ ADVANC ไม่รุนแรงอย่างที่ตลาดกังวลเพราะ 1) ลูกค้าบนคลื่น 900MHz ที่จะหมดสัมปทานเหลือเพียง 8% จากจำนวนลูกค้าทั้งหมด 43 ล้านเลขหมาย 2) ADVANC มีคลื่น 2.1GHz ติดกับของ TOT และเป็น 1 ใน 3 ตัวเลือกเป็นพันธมิตรทางธุรกิจหารายได้ให้ TOT จึงไม่ใช่เรื่องยากที่จะเอาคลื่นของ TOT มาร่วมกันให้บริการลูกค้าของ ADVANC เพียงแต่อาจมี Regulatory cost สูงกว่าประมูลเอง และ 3) ปีนี้ ADVANC จะลงทุนสร้างสถานีฐานหลัก และย่อยเพิ่มอีก พร้อมลงทุน Fiber และ WiFi เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพบริการ

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าการประมูลจะเกิดขึ้นได้ภายในปีนี้ ดังนั้นการปรับตัวลง 4% วานนี้ จากความไม่เข้าใจของตลาด ทำให้ปัจจุบัน PER 2558 ของ ADVANC ต่ำเพียง 16 เท่า ซึ่งมีโอกาสเกิดขึ้นได้ยาก จึงเป็นโอกาสของการลงทุน โดยยังคงเลือก ADVANC เป็น Top pick นอกจากนี้มีเงินปันผล 5.96 บาท ขึ้น XD วันที่ 26 มี.ค. ให้ผลตอแทน 2.6% สำหรับ 2H57 และคาด 6% ปี 2558


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ