BJCHI ตั้งเป้ารายได้ปี 58 โต 15% รอผลประมูลงานกว่า 8 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 26, 2015 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยู ยูน ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินและบัญชี บมจ.บีเจซี เฮฟวี่ อินดัสทรี(BJCHI)เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าการเติบโตของรายได้ในปี 58 อยู่ที่ 15% จากปีก่อน เนื่องจากปัจจุบันได้มีการทยอยรับรู้งานในมืออย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะงานของ PETROBRAS ที่เริ่มรับรู้ไปแล้วตั้งแต่ปี 57 และยังอยู่ระหว่างรอลุ้นผลงานประมูลโครงการ High Potential Projects ที่มีโอกาสสูงที่จะได้รับงานอีกมูลค่า 8,000 ล้านบาท อีกทั้งยังคงมองหาโอกาสในการเข้าประมูลงานอย่างต่อเนื่องในต่างประเทศ เช่น ประเทศบราซิลและประเทศออสเตรเลียรวมไปถึงในภูมิภาคอื่นๆ ด้วย โดยเฉพาะที่ประเทศบราซิลและประเทศออสเตรเลียที่บริษัทมองว่ายังมีโอกาสในการลงทุนในอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซอย่างต่อเนื่อง เพราะยังคงมีแหล่งก๊าซธรรมชาติเหลวอยู่อีกเป็นจำนวนมาก ทำให้เชื่อมั่นว่ารายได้จะเติบโตตามเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้

ทั้งนี้ ในในปี 58 บริษัทตั้งเป้าการรับงานผ่านเจ้าของโครงการโดยตรงเพิ่มขึ้น โดยในช่วงที่ผ่านมาเริ่มมีการเจรจางานผ่านเจ้าของโครงการโดยตรงมากขึ้นแล้วในแถบประเทศออสเตรเลีย และด้วยงานส่วนใหญ่เป็นงานที่บริษัทเคยทำมาก่อนแล้ว จึงมีความเชี่ยวชาญพิเศษ และมีความพร้อมที่จะรับงานนั้นๆ ทำให้เชื่อมั่นว่าจะเป็นปัจจัยบวกผลักดันให้เจ้าของโครงการส่งคำสั่งซื้อเข้ามาโดยตรง และทำให้มั่นใจได้ว่ารายได้ในปีนี้จะเติบโตตามเป้าหมายที่วางไว้

ส่วนผลการดำเนินงานในปี 57 บริษัทมีรายได้รวม 4,581 ล้านบาท เทียบกับปี 2556 ที่มีรายได้รวม 3,929 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 17% เนื่องจากมีการรับรู้รายได้จากงานโครงการใหม่มากขึ้น เช่น โครงการของ Petrobras และ Roy Hill และโครงการ APLNG ที่เป็นโครงการต่อเนื่องจากช่วงที่ผ่านจึงส่งผลให้รายได้รวมของบริษัทปรับเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะเดียวกัน บริษัทมีกำไรสุทธิ 1,004 ล้านบาท

“ในปี 57 บริษัทมีสัดส่วนการรับรู้รายได้จากผู้รับเหมาโครงการหลัก (EPC) เพิ่มขึ้นจากปีก่อน เนื่องจากเป็นการรับรู้รายได้จากโครงการต่อเนื่องจากปี 56 นอกจากนี้ บริษัทยังคงมีการเข้าไปเปิดตลาดใหม่ในแถบทวีปอเมริกาใต้โดยเฉพาะที่ประเทศบราซิลรวมทั้งการเข้ามาแข่งขันที่มากขึ้นของผู้ประกอบการจากประเทศจีน ทำให้การดำเนินธุรกิจมีการแข่งขันที่สูงขึ้น ส่งผลให้อัตรากำไรในปี 57 ปรับตัวลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับปี 56 ทั้งนี้ บริษัทจึงได้มีการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตเพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน เพิ่มคุณภาพของสินค้าและบริการรวมไปถึงเพิ่มความปลอดภัยในการสภาพแวดล้อมการทำงาน โดยมีการลงทุนในเครื่องจักร อุปกรณ์ต่างๆ ประมาณ 500 ล้านบาท พร้อมทั้งนำนโยบายการลดต้นทุนมาใช้ เพื่อช่วยให้บริษัทสามารถแข่งขันกับผู้ประกอบการรายอื่นๆ และสามารถสร้างอัตรากำไรให้เติบโตอย่างสม่ำเสมอ"นายยูน กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ