NUSA คาดกำไรปี 58 ราว 400 ลบ.เพิ่มจากปีก่อน,ยอดขายรอโอนหนุน-คุมต้นทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 9, 2015 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เทพเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ณุศาศิริ (NUSA) คาดว่ากำไรสุทธิของบริษัทในปีนี้จะทำได้ราว 400 ล้านบาท สูงขึ้นมากจากปีก่อน เป็นผลจากการรับรู้รายได้จากยอดขายรอโอน (Backlog) ที่ปัจจุบันมีอยู่ที่ 2.27 พันล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ในปีนี้ ขณะที่บริษัทยังควบคุมต้นทุนทำให้รายจ่ายคงที่ ช่วยให้กำไรปรับตัวเพิ่มขึ้นอีกด้วย อย่างไรก็ตามในส่วนของระดับอัตรากำไรขั้นต้นจะยังรักษาให้อยู่ที่ระดับ 35% เท่ากับปีก่อน

ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้ารายได้ปีนี้ที่ 2 พันล้านบาท หรือเติบโต 57% จาก 1.27 พันล้านบาทในปีก่อน โดยแนวโน้มรายได้ในไตรมาส 1/58 คาดว่าจะมีอัตราการเติบโตกว่า 100% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน จากการทยอยโอนโครงการคอนโดมิเนียม PARC EXO เกษตรนวมินทร์ และคอนโดมิเนียม Up Ekamai ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ส่งผลรายได้ในไตรมาส 1/58 สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน อย่างไรก็ตามสัดส่วนรายได้ของบริษัทจะมาจากโครงการแนวราบประมาณ 58% และจากโครงการคอนโดมิเนียมประมาณ 46% ซึ่งแบ่งเป็นรายได้จากต่างจังหวัดประมาณ 46% และต่างจังหวัด 54%

ขณะที่ยอดขายในไตรมาส 1/58 คาดว่าจะเติบโตจากช่วงเดียวกันของปีก่อนเล็กน้อย เนื่องจากยังไม่มีโครงการเปิดใหม่ในช่วง 2 เดือนแรกปีนี้ โดยในวันที่ 28 มี.ค. บริษัทจะเปิดตัวโครงการศรีราชา ซึ่งเป็นโครงการเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ บนพื้นที่ 10 ไร่ เป็นอาคารสูง 29-30 ชั้น จำนวน 4 อาคาร กว่า 1,000 ยูนิต ราคาเริ่มต้นที่ 3 ล้านบาท โดยจะเปิดจองแบบวีไอพีกว่า 300 ยูนิตแรก จะสามารถขายได้หมด ซึ่งจะส่งผลให้ยอดขายในไตรมาส 1/58 สูงขึ้นกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน

"โครงการศรีราชานั้นเรามั่นใจยอดจองในรอบวีไอพี ที่เราจะเปิดให้จองกว่า 300 ยูนิต จะขายหมด เพราะโครงการเราตั้งอยู่บนทำเลศักยภาพอยู่ในเมืองเศรษฐกิจอุตสาหกรรม และเมืองท่องเทียว สามารถรองรับการลงทุนช่วงเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ซึ่งจะช่วยดึงดูดกลุ่มลูกค้าที่เป็นเป้าหมายหลัก อย่างกลุ่มลูกค้าญี่ปุ่นที่เข้ามาทำงานในชลบุรีและโซนจังหวัดภาคตะวันออก"นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ กล่าวว่า บริษัทได้ตั้งเป้ายอดขายปี 58 ที่ระดับ 3 พันล้านบาท พร้อมวางแผนเปิดโครงการใหม่ 4 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 2.3 หมื่นล้านบาท ได้แก่ โครงการ ณุศา ศรีราชา มูลค่า 8 พันล้านบาท, โครงการ ณุศา ศรีราชา ออนเซ็น มูลค่า 5.7 พันล้านบาท, โครงการ ณุศา รายา ภูเก็ต มูลค่า 800 ล้านบาท และโครงการ ณุศา พัทยา มูลค่า 8.5 พันล้านบาท

นอกจากนี้ในช่วงที่ผ่านมาบริษัทได้ซื้อสินทรัพย์รอการขาย(NPA) จากสถาบันการเงินที่อยู่ในแผนฟื้นฟูมาปรับปรุง โดยเป็นคอนโดมิเนียม ย่านสีลม จำนวน 200 ยูนิต ใช้เงินลงทุนกว่า 1 พันล้านบาท คาดว่าจะสามารถเปิดจองในเร็วๆนี้

สำหรับความคืบหน้าการเจรจาร่วมทุนกับพันธมิตรทั้งในประเทศและพันธมิตรต่างประเทศที่อยู่ในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) เพื่อเพิ่มศักยภาพและความแข็งแกร่งให้กับบริษัทนั้น บริษัทคาดว่าจะสามารถสรุปพันธมิตรใน AEC ได้ 1 ราย ภายในอีก 2 สัปดาห์ถัดไปหรือก่อนช่วงปลายเดือนมี.ค. ส่วนพันธมิตรในประเทศที่เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวข้องกับรับเหมาก่อสร้างนั้น ยังอยู่ระหว่างการเจรจากันอยู่ ซึ่งยังไม่สามารถให้รายละเอียดได้ว่าจะมีข้อสรุปได้ช่วงในช่วงใด

ส่วนแนวโน้มภาคอสังหาริมทรัพย์ปี 58 บริษัทคาดว่าน่าจะมีความคึกคักมากขึ้น เนื่องจากเป็นปีที่เริ่มเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) อย่างเป็นทางการ โดยธุรกิจและการลงทุนในภูมิภาคอาเซียนจะเริ่มขยายตัวมากขึ้น อีกทั้ง การเดินทางเข้ามาตั้งถิ่นฐาน เพื่ออยู่อาศัย ทำธุรกิจ ของชาวต่างชาติ ในโซนที่คาดว่าน่าจะมีการเติบโตที่ดี เช่น แนวรถไฟฟ้าสายต่างๆ ในเขตกรุงเทพฯ และหัวเมืองในภูมิภาคที่ชาวต่างชาติให้ความนิยม อาทิ ภูเก็ต พัทยาศรีราชา เป็นต้น จะส่งผลให้ภาคที่อยู่อาศัยเติบโตตามไปด้วย


แท็ก ณุศาศิริ   (NUSA)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ