PACE เป้าปี 58 รายได้รวมพุ่งแตะ 7 พันลบ.จากรับรู้ฯ"มหานคร-มหาสมุทร"พลิกกำไร

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 9, 2015 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสรพจน์ เตชะไกรศรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น(PACE)กล่าวว่า ตั้งเป้าปี 58 รายได้รวมจะเติบโตอย่างมากไปที่ 7,000 ล้านบาท จากปี 57 มีรายได้ที่ 600 ล้านบาท และมั่นใจว่าผลประกอบการจะพลิกมีกำไรสุทธิ จากที่ขาดทุนราว 379 ล้านบาทในปี 57

เนื่องจากปีนี้บริษัทจะรับรู้รายได้จากการโอนโครงการมหานคร ในส่วนที่เป็นคอนโดมิเนียม low rise ที่จะก่อสร้างแล้วเสร็จในไตรมาส 4/58 ซึ่งมีกำหนดโอนในปีนี้ราวราว 20% ของมูลค่าโครงการทั้งหมดราว 1.4 หมื่นล้านบาท ส่วนะอีก 80% จะทยอยโอนจนกระทั่งแล้วเสร็จทั้งโครงการภายในปี 59-60

นอกจากนั้น บริษัทจะมีการโอนบางส่วนของโครงการมหาสมุทร ที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งจะเปิดขายสมาชิกคันทรี่ คลับ ในเฟสแรกที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างในช่วงสงกรานต์นี้ และก่อสร้างวิลล่าตากอากาศตัวอย่าง 2 หลังแรกที่จะเริ่มเปิดขายในช่วงไตรมาส 4/58 โดยคาดว่าภายในปีนี้จะรับรู้รายได้เฟสแรกเข้ามาราว 30% จากมูลค่าโครงการ 3,000 ล้านบาท

ขณะที่ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มแบรนด์"ดีนแอนด์ เดลูก้า"ที่ PACE เข้าซื้อกิจการเมื่อปลายปี 57 นั้น คาดว่าในปีนี้จะสร้างรายได้เข้ามาเต็มที่ราว 100 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็นประมาณ 3,000 ล้านบาท จากปีก่อนที่ไม่ได้รับรู้รายได้เข้ามาเลย

"สิ้นปีนี้คอนโดฯ ในโครงการมหานครเสร็จแล้วก็จะรับรู้รายได้ต่อเนื่องอีก 3 ปี เริ่มจากปี 58 โครงสร้างรายได้จะเปลี่ยนเยอะ เพราะจะมีการโอน 2 โครงการใหญ่ทั้งมหานครกับมหาสมุทร เมื่อเริ่มโอนแล้วก็จะรับรู้รายได้ทันที และยังมีรายได้จากดีนแอนด์เดลูก้าเต็มปีด้วย"นายสรพจน์ กล่าว

ปัจจุบัน PACE บริษัทมียอดขายรอโอน(backlog) ราว 1.3-1.4 หมื่นล้านบาท จาก 3 โครงการหลัก ได้แก่ มหานคร มหาสมุทร และ นิมิตหลังสวน ที่จะทยอยรับรู้รายได้ในช่วง 3 ปีนี้ เริ่มตั้งแต่ปี 58 จนถึงปี 60

อนึ่ง โครงการนิมิตหลังสวน มูลค่าโครงการ 7,000 กว่าล้านบาท คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างในไตรมาส 3/58 และสร้างแล้วเสร็จทั้งโครงการในปี 61 ขณะนี้มียอดจองพร้อมวางมัดจำกว่า 90% ของจำนวนห้องทั้งหมด

"demand ของโครงการระดับ super luxury คือทำเลที่ตั้ง กำลังซื้อลูกค้ากลุ่มนี้ยังมีสูงมาก โดยเฉพาะลูกค้าเก่าและลูกค้าวีไอพี ในขณะที่การเข้าสู่ AEC จะทำให้อสังหาริมทรัพย์ของไทยและธุรกิจด้านไลฟ์สไตล์มีความต้องการมากขึ้น โดยเฉพาะ segment Hi-end ที่บริษัททำอยู่"นายสรพจน์ กล่าว

นายสรพจน์ กล่าวอีกว่า บริษัทจะยังไม่มีการลงทุนในโครงการใหม่ในปีนี้ แต่จะไปพิจารณาอีกครั้งในปี 59 เพื่อให้มุ่งเน้นการพัฒนา 3 โครงการใหญ่ที่อยู่ระหว่างดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อน โดยช่วงนี้จะมองหาที่ดินที่เหมาะสมไว้ก่อน สำหรับดีนแอนด์เดลูก้าอยู่ระหว่างวางแผนธุรกิจที่จะขยายกิจการ และเชื่อว่ารายได้จะเติบโตได้ดี ยังมีโอกาสขยายสาขาได้อีกหลายประเทศ จากปัจจุบันมีสาขาอยู่ใน 6 ประเทศทั่วโลก

"ระหว่างนี้เราก็จะมองหาที่ดินที่จะทำโครงการใหม่ไปเรื่อยๆ แต่ไม่รีบ รอได้อีก 1 ปี ปีนี้ถ้ามีที่ดินดีมากๆ ก็อาจจะมีโปรเจกต์เพิ่ม แต่ระยะกลางนี้ focus ที่ดีนแอนด์เดลูกก้าที่ดีอยู่แล้ว และให้เห็นทั้ง 3 โครงการเก่าเสร็จและรับรู้รายได้"นายสรพจน์ กล่าว

ทั้งนี้ ในเดือนเม.ย.นี้ PACE จะออกหุ้นเพิ่มทุนจำนวน 642 ล้านหุ้นเสนอขายนักลงทุนเฉพาะเจาะจง (PP) ซึ่งเป็นพันธมิตรกลุ่มอิสราเอลเดิมของบริษัทที่ร่วมลงทุนโครงการมหานครอยู่แล้ว โดยบริษัทจะนำหุ้นเพิ่มทุนใหม่แลกหุ้น(swap)กับกลุ่มอิสราเอล ซึ่งจะทำให้พันธมิตรกลุ่มนี้เข้ามาถือหุ้นใน PACE ราว 20% ขณะที่ PACE ก็จะได้ถือหุ้นในโครงการมหานครทั้ง 100% ส่งผลให้มีความคล่องตัวในการบริหารจัดการได้เต็มที่

ส่วนการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนเพื่อขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิม (RO) คาดจะดำเนินการได้ภายใน พ.ค.58 นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ