PTTGC ศึกษาแผนหาวัตถุดิบใหม่รองรับก๊าซฯอ่าวไทยลด,เดินหน้าลงทุนสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 12, 2015 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล(PTTGC) กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาแผนการจัดหาวัตถุดิบใหม่ เพื่อรองรับการผลิตปิโตรเคมีของบริษัท หลังปริมาณก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทยมีแนวโน้มลดลงในช่วง 7-8 ปีข้างหน้า รวมถึงการศึกษาการลงทุนโครงการปิโตรเคมีคอมเพล็กซ์ มูลค่า 5 พันล้านเหรียญสหรัฐ ในสหรัฐ ซึ่งจะใช้ shale gas เป็นวัตถุดิบ

“ก๊าซฯในอ่าวไทยมีแนวโน้มลดลง หลังจากที่เราใช้มาหลายสิบปี PTTGC เป็นผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ก๊าซฯเป็นวัตถุดิบ เราต้องเตรียมตัวในอีก 7-8 ปีจากนี้ วัตถุดิบจากอ่าวไทยที่เป็นก๊าซฯจะน้อยลงไป เราก็ดูวัตถุดิบอื่นๆ ที่นำมาจากโรงกลั่นในกลุ่มว่ามีวัตถุดิบใดใช้เสริมใช้ทดแทนก๊าซฯที่ลดลง รวมถึงศึกษาการนำเข้าวัตถุดิบอื่นๆเพิ่มเติมด้วย"นายสุพัฒนพงษ์ กล่าว

นายสุพัฒน์พงษ์ กล่าวอีก สำหรับในอนาคตบริษัทก็มีแผนจะขยายการลงทุนไปต่างประเทศ โดยเฉพาะในแหล่งพื้นที่ที่มีวัตถุดิบราคาไม่แพง เพื่อเสริมการเติบโตในอนาคต โดยขณะนี้กำลังศึกษาความเป็นไปได้โครงการปิโตรเคมีคอมเพล็กซ์ ในสหรัฐ เบื้องต้นคาดว่าจะมีมูลค่าลงทุนราว 5 พันล้านเหรียญสหรัฐ ใช้ shale gas เป็นวัตถุดิบ

ทั้งนี้ บริษัทจะเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ร่วมกับพันธมิตร โดยเตรียมจะเสนอรายละเอียดต่อคณะกรรมการบริษัทในเดือนมี.ค.นี้ เพื่อพิจารณาเกี่ยวกับการเลือกพื้นที่ ,เทคโนโลยี,ผู้รับเหมา และการจัดหาแหล่งเงินกู้ จากนั้นคาดว่าจะใช้เวลาราว 1 ปีเพื่อตัดสินใจลงทุนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ