BA คาดรายได้ปี 58 โต 20% มาที่ 2.4-2.5 หมื่นลบ.ผู้โดยสารโตกว่า 6 ล้าน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 13, 2015 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินกรุงเทพ (BA) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 58 อยู่ที่ 2.4-2.5 หมื่นล้านบาท หรือเติบโต 20% จากปีก่อนที่มีรายได้อยู่ที่ 2.25 หมื่นล้านบาท จากการที่บริษัทได้มีการตั้งเป้าเพิ่มจำนวนผู้โดยสารใช้บริการในปีนี้เพิ่มเป็นกว่า 6 ล้านคน จากปีก่อนที่มีจำนวนผู้ดดยสารใช้บริการอยู่ที่ 4.79 ล้านคน

ประกอบการเพิ่มจำนวนสายการบิน Code share เพิ่มขึ้นจากปัจจุบันที่มีอยู่ 16 สายการ โดยบริษัทได้มีการเจรจากับสายการบินอื่นๆเพิ่มเติม นอกจากนี้บริษัทจะยังได้มีการทำโปรโมชั่นบัตรโดยสารในบางช่วงเพื่อกระตุ้นยอดขายบัตรโดยสารและเพิ่มจำนวนผู้โดยสารให้เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ อีกทั้งจะยังช่วยในการผลักดัน Load Factor ของบริษัทในปีนี้ให้เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 70% เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มี Load factor อยู่ที่ 65% ซึ่งในไตรมาส 1/58 คาดว่า Load Factor จะทำได้ 70%

“ปีนี้จากสถานการณ์ต่างๆในบ้านเมืองเราสงบลงก็ทำให้ภาพรวมของธุรกิจการท่องเที่ยวและการบินดีขึ้น แต่การแข่งขันก็ยังมีการแข่งขันกันมากขึ้น เพราะมีผู้เล่นเข้ามาในตลาดเพิ่มขึ้นเรื่อย แต่เราก็ยังทำตามจุดยืนของเราที่ไม่ได้ไปแข่งขันราคา แต่เราเน้นเรื่องการคุณภาพและการบริการที่ดีในราคาที่สมเหตุสมผล แต่การทำโปรโมชั่นก็จะทำเป็นช่วงๆ สำหรับธุรกิจการบินปีนี้ก็ยังขยายตัวได้มี แนวโน้มนักท่องเที่ยวต่างชาติก็ยังมีแนวโน้มการเดินทางเข้ามาในประเทศไทยมากขึ้น และคนไทยที่ท่องเที่ยวในประเทศ โดยจะเห็นได้จากอัตรา Advance Booking ในเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ เพื่มขึ้น 11.4%

ส่วนกระแสการเปิด AEC ก็ยังมีส่วนช่วยสนับสนุนธุรกิจการบินอีกด้วย แต่ปีนี้เราไม่ได้มีการเปิดเส้นทางบินใหม่ แต่จะไปเน้นการเพิ่มความถี่ของเที่ยวบินและการจัดตารางเที่ยวบิน การปรับปรุงฝูงบินในปีนี้เพิ่มเป็นมากกว่า 28 ลำจากปีก่อนที่มี 27 ลำ ประกอบกับการเพิ่มจำนวนสายการบิน Code Share ส่วนราคาน้ำมันที่ลดลงนั้นเราก็ได้รับผลดีในบางส่วน แต่เราก็มีทำ Hedging ไว้แล้ว 30%"นายพุฒิพงศ์ กล่าว

สำหรับในส่วนผลขาดทุนสะสมที่อยุ่ในงบการเงินรวมจำนวน 362.67 ล้านบาท นั้น บริษัทคาดว่าในปีนี้จะสามารถล้างผลขาดทุนสะสมได้หมด โดยสาเหตุที่ยังมีผลขาดทุนสะสมปรากฏอยู่นั้นเนื่องจากการบันทึกบัญชีของบริษัทยังมีผลการขาดทุนสะสมอยู่ในส่วนที่เหลือของบริษัทในเครือ ซึ่งคาดว่าในปีนี้จะสามารถทำกำไรได้และล้างขาดทุนสะสมหมด

นายพุฒิพงศ์ กล่าวว่า งบลงทุนของบริษัทในปีนี้ตั้งไว้ที่กว่า 2 พันล้านบาท โดยเป็นเงินจากเงินที่ได้จากการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนครั้งแรก (IPO) เงินจากกระแสเงินสดของบริษัท และเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน โดยเงินลงทุนนั้นจะนำไปใช้สำหรับการซื้อเครื่องบิน ATR72-600 ที่ในปีนี้มีแผนรับเครื่องบินดังกล่าวจำนวน 4 ลำ จากที่สั่งไปทั้งหมด 9 ลำ โดยรับไปแล้ว 2 ลำ ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ส่วนอีก 2 ลำที่เหลือจะทยอยส่งมอบ

อีกทั้งการปรับปรุงท่าอากาศยานนานาชาติเกาะสมุย เพื่อรองรับจำนวนเที่ยวบินที่ได้รับอนุญาตเพิ่มขึ้นเป็น 50 เที่ยวบิน จากเดิมที่มี 36 เที่ยวบิน ขณะนี้อยู่ระหว่างการรอที่ปรึกษาในการสรุปขั้นตอนและรูปแบบการปรับปรุงท่าอาศยานเกาะสมุย และการลงทุนโรงซ่อมเครื่องบินในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ