WHA คาดรายได้-กำไร Q1/58 ดีกว่า Q1/57 ตามรายได้ค่าเช่า

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 16, 2015 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.สมยศ อนันตประยูร ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น (WHA) กล่าวว่า ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการทำเทนเดอร์ ออฟเฟอร์ หุ้น HEMRAJ ซึ่งปัจจุบันผู้ถือหุ้นของ HEMRAJ ได้แสดงเจตนาขายหุ้นมา 59% แล้ว โดยคาดหวังจะสามารถเข้าเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ใน HEMRAJ ในสัดส่วน 70% คาดว่าก่อนปิดTender ในวันที่ 10 เมษายนนี้ จะมีผู้ถือหุ้น HEMRAJ แสดงเจตจำนงค์เข้ามาอีก และหลังจากนั้นบริษัทฯ จะชำระเงินให้กับผู้ที่แสดงเจตนาที่จะขายหุ้นให้กับบริษัททันทีตามเงื่อนไขและรายละเอียดตามคำเสนอซื้อหลักทรัพย์

ทั้งนี้หากบริษัทฯเข้าถือครองหุ้นในสัดส่วน 70% จะมีการใช้เงินซื้อกิจการครั้งนี้ประมาณ 3 หมื่นล้านบาท โดยเงินดังกล่าวจะมาจากการเพิ่มทุน 9,000 ล้านบาท และการกู้ยืมเงินจากธนาคารไทยพาณิชย์(SCB) จำนวน 2.1 หมื่นล้านบาท ซึ่งบริษัทฯได้เตรียมแผนการชำระเงินไว้เรียบร้อยแล้ว คาดว่าในปีนี้จะสามารถชำระหนี้ได้ประมาณ 7,000 ล้านบาท โดยเงินในการชำระหนี้จะมาจากการขาย None core assets ประกอบด้วยที่ดินเปล่าของ HEMRAJ ติดชายหาดบนเกาะล้าน มูลค่ากว่า 3,000 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะบันทึกเป็นกำไรประมาณ 200-300 ล้านบาท ขณะเดียวกันจะขายอาคารสำนักงานให้เช่า อาคาร ยูเอ็ม ทาวเวอร์ UM Towe และจะจัดตั้งกอง REIT ที่มีสินทรัพย์ของ HEMRAJ เป็นสินทรัพย์อ้างอิงอีก 1 กอง มูลค่า 7,500 ล้านบาทในปี 59

อย่างไรก็ตาม จากแผนการชำระหนี้จะส่งผลให้ D/E จะลดลงเหลือ 1.2 เท่า ในปลายปีนี้ และจะต่ำกว่า 1 เท่าในปี 59 จากปัจจุบันมี D/E ที่ 1.8 เท่า

นพ. สมยศ กล่าวถึงแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 1/58 คาดว่าผลประกอบการจะดีกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน เนื่องจากรายได้ค่าเช่าเติบโตดีขึ้น โดยตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันบริษัทฯ ได้ทำสัญญากับลูกค้าแล้ว 6 หมื่นตารางเมตร ซึ่ง 80% เป็น Buit to suit มีสัญญาระยะยาว 10 ปีขึ้นไป

ขณะที่ทั้งปี บริษัทฯ คาดว่ากำไรสุทธิปีนี้จะเติบโตเท่าตัวจากปีก่อน ที่มีกำไร 978.62 ล้านบาท ขณะที่รายได้รวมปีนี้จะอยู่ที่ 1.5-1.6 หมื่นล้านบาท จากปี 57 ที่มีรายได้ 5,057.69 ล้านบาท โดยรายได้จะมาจาก WHA ราว 7,000-8,000 ล้านบาท ขณะที่บริษัทฯจะรับรู้รายได้จาก บมจ.เหมราชพัฒนาที่ดิน (HEMRAJ) อีกประมาณ 7,000-8,000 ล้านบาท ประกอบด้วยรายได้ค่าเช่า รายได้ค่าบริการสาธารณูปโภค และรายได้ขายการขายที่ดิน ที่คาดว่าจะสูงกว่าปีก่อนที่ขายที่ดินได้ 680 ไร่ ส่งผลให้บริษัทฯ คาดว่ากำไรของ HEMRAJ ปีนี้จะดีกว่าปี 57

"รายได้ของ WHA ในปีนี้น่าจะเติบโตประมาณ 25-30% หรือแตะ 8,000 ล้านบาท และถ้าหากรวมกับ HEMRAJ ที่น่าจะมีรายได้เข้ามาอีก 7,000-8,000 ล้านบาท ซึ่งจะส่งผลให้รายได้รวมปีนี้จะเติบโตเป็น 3 เท่าเมื่อเทียบกับปี 57 ขณะที่กำไรก็จะเติบโตอย่างก้าวกระโดด ตามรายได้ จากต้นทุนดอกเบี้ยลดลง หลังกนง.มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งบริษัทฯเชื่อมั่นว่าจะทำให้ WHA สามารถบริหารต้นทุนได้ดีขึ้น" นพ.สมยศ กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทฯ ได้วางงบลงทุน 3,000-4,000 ล้านบาท เพื่อขยายพื้นที่คลังสินค้าให้เช่า โดยตั้งเป้าเพิ่มพื้นที่อีก 2 แสนตารางเมตร จากปัจจุบันมีอยู่ 1.2 ล้านตารางเมตร โดยจะดำเนินการก่อสร้างคลังสินค้าเพิ่มเติมบริเวณถนนบางนา-ตราด ,ชลบุรี-ระยอง,ลาดกระบัง,พระราม 2 และแหลมฉบัง อีกทั้งยังมีแผนจะขยายไปตามหัวเมืองใหญ่ๆในต่างจังหวัด ที่ขอนแก่น ลำพูน และสุราษฎร์ธานี

ขณะเดียวกันบริษัทฯ จะขยายอาคารสำนักงานให้เช่า โดยวางเป้าหมายจะให้มีพื้นที่เช่าเพิ่มเป็น 1 แสนตารางเมตรภายใน 3 ปี (58-60) จากปัจุบันมีอยู่ 30,000 ตารางเมตร โดยบริษัทฯอยู่ระหว่างการดำเนินการสร้างอาคารสำนักงานให้เช่าเพิ่มอีก 1 แห่ง บริเวณถนนบางนา-ตราด โดยโครงการดังกล่าวมีพื้นที่ใช้สอยทั้งสิ้น 30,000 ตารางเมตร แบ่งเป็นส่วนพื้นที่ให้เช่า 24,000 ตารางเมตร และพื้นที่ก่อสร้างพื่อลูกค้าเฉพาะราย 6,000 ตารางเมตร โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการออกแบบก่อสร้าง คาดว่าจะใช้เวลาในการก่อสร้างประมาณ 3 ปี

ด้านการขยายธุรกิจไปยังกลุ่มอาเซียนนั้น ปัจจุบันบริษัทฯอยู่ระหว่างการก่อสร้างพื้นที่คลังสินค้าในประเทศอินโดนีเซีย มีพื้นที่ราว 2 หมื่นตารางเมตร และอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อเข้าไปสร้างคลังสินค้าในประเทศกัมพูชา คาดว่าจะมีการเซ็นบันทึกความเข้าใจเพื่อร่วมกันศึกษาในรายละเอียดการลงทุนร่วมกับพันธมิตรเร็วๆนี้ ส่วนที่ลาว พม่า และเวียดนาม คาดว่าจะเห็นความชัดเจนได้ในปีนี้ และจะเริ่มก่อสร้างได้ในปีหน้า โดยบริษัทตั้งเป้าหมายเพิ่มพื้นที่คลังสินค้าในกลุ่มประเทศอาเซียนไม่น้อยกว่า 1 แสนตารางเมตรภายใน 3 ปี

ส่วนการนำสินทรัพย์ขายเข้ากองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์(REIT) ปีนี้มีแผนขายสินทรัพย์เข้ากอง REIT เดิมและตั้งกองใหม่ 3 ครั้ง มูลค่ารวมราว 1.35 หมื่นล้านบาท ได้แก่ สินทรัพย์ของ HEMRAJ ซึ่งจะจัดตั้งกอง REIT ใหม่มูลค่า 7,500 ล้านบาท, ตั้งกอง REIT ที่มีสำนักงานออฟฟิศให้เช่า SJ infinite I และสำนักงานให้เช่าย่านบางนา พื้นที่รวมกว่า 3,000 ตารางเมตรเป็นสินทรัพย์อ้างอิง มูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาท คาดว่าจะจัดตั้งได้ภายในไตรมาส 3/58 และนำคลังสินค้าให้เช่าราว 1.7-1.8 แสนตารางเมตรขายเข้ากอง REIT เดิม( WHART) เพิ่มอีก มูลค่าประมาณ 4,000 ล้านบาท คาดว่าจะเสนอขายในช่วงไตรมาส 4/58

พร้อมกันนี้จะมีการออกหุ้นกู้ มูลค่า 7,000 ล้านบาท ซึ่งจะมีการขออนุมัติจากผู้ถือหุ้นเพื่อดำเนินการในช่วงเดือนเม.ษ.นี้ เพื่อใช้ในการรีไฟแนนท์หุ้นกู้เดิมที่จะหมดอายุลง และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการขยายธุรกิจ คาดว่าจะมีการออกหุ้นกู้ 2-3 ครั้งในปีนี้

นพ.สมยศ กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทฯ ยังมีแผนที่จะดำเนินการโครงการโซลาร์รูฟ อย่างต่อเนื่องโดยปัจจุบันมีโครงการที่ดำเนินการอยู่ 4 MW ที่จะรับรู้รายได้เข้ามาเต็มปีในปีนี้ และจากพื้นที่ที่บริษัทฯสามารถดำเนินการได้มีอยู่ถึง 1.2 ล้านตารางเมตร เมื่อนำมารวมกับพื้นที่ของ HEMRAJ บริษัทฯ ยังมีศักยภาพที่จะทำโครงการโซลาร์รูฟได้ราว 200 MW ซึ่งที่ผ่านมามีผู้ประกอบการโรงไฟฟ้าหลายรายได้เข้ามาเจรจา อย่างไรก็ตามต้องรอติดตามว่าทาง สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) จะเปิดให้ขอใบอนุญาตได้เมื่อไหร่

บริษัทฯ จะมีการเดินทางไปในต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง เพื่อไปให้ข้อมูลนักลงทุน(โรดโชว์) โดยจะไปร่วมกับบล.ภัทร และโบรกเกอร์ต่างประเทศ อาทิ CLSA และโบรกเกอร์จากญี่ปุ่น คาดว่าช่วงเดือนก.ค.นี้ จะไปที่ฮ่องกง ,สิงคโปร์ ส่วนปลายปีจะไปในยุโรปและสหรัฐฯ ซึ่งปีนี้การไปโรดโชว์จะมี HEMRAJ ไปร่วมด้วย อีกทั้งบริษัทฯคาดหวังว่า ปีนี้จะย้ายเข้าไปอยู่ใน SET50 ซึ่งจะทำให้บริษัทฯ ได้รับความสนใจจากนักลงทุนสถาบันมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ