PLAT พร้อมเข้าเทรด SET 24 มี.ค.จ่อจ่ายปันผลทันที

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 16, 2015 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมบูรณ์ วงศ์รัศมี กรรมการผู้จัดการ บมจ.เดอะ แพลทินัม กรุ๊ป (PLAT) เปิดเผยว่า หุ้น PLAT ได้รับความสนใจอย่างสูงจากนักลงทุนสถาบัน นักลงทุนรายใหญ่และนักลงทุนรายย่อยอย่างล้นหลาม ตลอดระยะเวลาการจองซื้อระหว่างวันที่ 12-13 และ 16 มีนาคม 2558 ส่งผลให้หุ้น IPO 700 ล้านหุ้นหมดอย่างรวดเร็ว โดยประเมินว่าเป็นเพราะนักลงทุนในทุกกลุ่มเห็นศักยภาพการเติบโตทางธุรกิจที่มีสูงในอนาคต บวกกับการตั้งราคาหุ้นที่เหมาะสมกับปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งและสะท้อนความต้องการจากนักลงทุนสถาบัน การเสนอขายผ่านการจัดจำหน่ายโดย บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ที่ปรึกษาทางการเงินและ Lead Underwriter พร้อมกับ Co Underwriter อีก 8 แห่ง ได้แก่ บล.โกลเบล็ก จำกัด, บล.คันทรี่กรุ๊ป จำกัด (มหาชน), บล.เคทีซีมิโก้ จำกัด, บล.ซีไอเอ็มบี (ประเทศ ไทย) จำกัด,บล.ไทยพาณิชย์ จำกัด, บล.บัวหลวง จำกัด (มหาชน), บล.ฟินันเซียไซ รัส จำกัด (มหาชน) และ บล.ไอวีโกลบอล จำกัด (มหาชน) ซึ่งเม็ดเงินที่ได้จากการระดมทุนรวม 5,084 ล้านบาท หลังหักค่าใช้จ่ายจะนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการขยายธุรกิจ
"การที่หุ้น PLAT ได้รับความสนใจจากสถาบันและนักลงทุนบุคคลเป็นจำนวนมาก สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อบริษัทฯ โดยช่วงที่ผ่านมาได้เดินทางไปนำเสนอข้อมูลต่อนักลงทุน (โร ดโชว์) ทั้งภาคเหนือ ที่เชียงใหม่ และภาคใต้ที่หาดใหญ่ ปรากฏว่า บริษัทฯได้รับการตอบรับที่ดีมาก และการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยถือเป็นก้าวสำคัญของบริษัทฯ ที่จะสร้างความเติบโตอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน ซึ่งในฐานะผู้บริหารของ บริษัทฯมีเป้าหมายอย่างชัดเจนว่า เราจะเป็นหนึ่งในผู้นำด้านการพัฒนาศูนย์การค้าส่งและค้าปลีกรวมทั้งการบริหารพื้นที่ให้เช่าเพื่อการพาณิชย์"นายสมบูรณ์กล่าว

สำหรับรายได้จากการดำเนินงานของบริษัทฯ ในปี 2554 – 2557 คิดเป็นอัตราการเติบโตเฉลี่ย (CAGR) 29% ต่อปี นอกจากนี้ การบริหารงานที่มีประสิทธิภาพของทีมผู้บริหารทำให้รักษาอัตราการเช่าของศูนย์การค้าอยู่ในระดับสูงมาอย่างต่อเนื่อง สามารถเพิ่มอัตราค่าเช่าพื้นที่อย่างสม่ำเสมอ รวมถึงการบริหารต้นทุนการดำเนินงานให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม สนับสนุนให้บริษัทฯ สามารถทำกำไรสุทธิในปี 2554–2557ได้เพิ่มสูงขึ้น คิดเป็นอัตราการเติบโตเฉลี่ย(CAGR)สูงถึง85.2%ต่อปี

ขณะเดียวกัน บริษัทฯ มีนโยบายการบริหารการเงินที่ระมัดระวังและจะรักษาอัตราหนี้ต่อทุนให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม โดยที่บริษัทฯ มีสภาพคล่องทางการเงินที่ดี และปัจจุบันไม่มีหนี้เงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน ผลการดำเนินงานที่กล่าวมานี้สะท้อนให้ เห็นถึงปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งของบริษัทฯ รวมทั้งบริษัทฯ มีนโยบายจ่ายปันผลให้ผู้ถือหุ้นไม่น้อยกว่า 40% ของกำไรสุทธิจากงบการเงินเฉพาะกิจการ จึงเชื่อว่าด้วยจุดเด่นและความแข็งแกร่งของบริษัทฯจะสามารถสร้างความเชื่อมั่นในการลงทุนในหุ้นPLATให้กับนักลงทุนได้อย่างแน่นอน

โดยที่ประชุม คณะกรรมการบริษัทฯ ได้มีมติให้จ่ายเงินปันผลจากผลการดำเนินงานประจำปี 2557 เป็นจำนวนเงินรวมทั้งสิ้น 173,600,000 บาท โดยบริษัทฯ จะกำหนดวัน Record Date และวันปิดสมุดทะเบียนเพื่อรวบรวมรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิได้รับเงินปันผลอีกครั้ง ภายหลังจากที่บริษัทฯ เข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยแล้ว ดังนั้น ผู้ถือหุ้นรายใหม่ที่เข้ามาในส่วนหุ้นเพิ่มทุน IPO นี้ จะมีสิทธิได้รับเงินปันผลจากผลการดำเนินงานประจำปี 2557 ด้วยเช่นกัน

นายมนตรี ศรไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและแกนนำการจัดจำหน่ายหุ้น IPO หุ้น PLAT กล่าวว่า ผลการเปิดการจองซื้อระหว่างวันที่ 12-13 และ 16 มีนาคม ได้รับการตอบรับจากนักลงทุนสถาบันและรายย่อยอย่างคึกคัก เนื่องจากการกำหนดราคาหุ้นที่ 7.40 บาทต่อหุ้น ซึ่งกำหนดจากผลการ Book Building นักลงทุนสถาบัน ซึ่งแสดงความต้องการจองซื้อประมาณ 6 เท่าของจำนวนที่จะเสนอขายให้กับนักลงทุนสถาบัน โดยเห็นว่าที่ระดับราคาดังกล่าวเหมาะสมกับปัจจัยพื้นฐาน และยังมีส่วนลดให้กับนักลงทุนที่เหมาะสมจากความต้องการซื้อของนักลงทุนสถาบัน

ทั้งนี้การเสนอขายหุ้นจะกระจายไปในหลายกลุ่มผู้ลงทุนซึ่งให้ความสนใจที่จะเข้าลงทุนอย่างสูง ได้แก่ นักลงทุนสถาบัน นักลงทุนรายใหญ่ นักลงทุนรายย่อย รวมถึงกลุ่มผู้มีอุปการคุณของบริษัท เช่น ผู้เช่าในศูนย์แฟชั่นค้าส่งเดอะ แพลทินัมแฟชั่นมอลล์ ซึ่งถือได้ว่าเป็นผู้สนับสนุนธุรกิจของบริษัทมาอย่างต่อเนื่องและจะมีความ มั่นใจในการลงทุนในหุ้นของบริษัท อีกทั้ง PLAT ถือเป็นหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งและมีศักยภาพในการเติบโตสูง สะท้อนให้เห็นได้จากความสำเร็จอย่างสูงของโครงการ เดอะ แพลทินัม แฟชั่นมอลล์ ซึ่งเป็นศูนย์แฟชั่นค้าส่งครบวงจรที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ และมั่นใจว่าหุ้น PLAT เป็นหุ้น คุณภาพที่นักลงทุนจะให้ความสนใจในการลงทุน ในวันที่ 24 มีนาคมนี้ คาดว่าจะเป็นวันซื้อขายหุ้น PLAT ในตลาดหลักทรัพย์ฯเป็นวันแรกและน่าจะไม่ทำให้นักลงทุนผิดหวัง

"เรามั่นใจว่า การเสนอขายหุ้น PLAT ได้รับความสนใจจากนักลงทุนหลายกลุ่มเป็นจำนวนมาก เนื่องจากบริษัทฯเป็นที่รู้จักในวงกว้าง โดยเป็นผู้นำในกลุ่มผู้ประกอบการศูนย์ค้าส่งในประเทศ และมีโครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนาอีกหลายโครงการ รวมถึงธุรกิจโรงแรมซึ่งเป็นส่วนสนับสนุนภาพรวมธุรกิจให้ครบครัน อันจะตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคทั้งลูกค้าในประเทศและนักท่องเที่ยวต่างประเทศได้เป็นอย่างดี และสามารถสร้างการเติบโตแก่บริษัทอย่างต่อเนื่องและมีเสถียรภาพ"นายมนตรีกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ