NMG ระบุกังวล ผถห.รายย่อยเคลื่อนไหวสร้างความแตกแยกผู้บริหาร-ผถห.ใหญ่

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 19, 2015 13:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป(NMG)ยืนยันพร้อมป้องสิทธิผู้ถือหุ้นรายย่อยหากมีความเสียหายเกิดขึ้น แต่ยังหวั่นว่าการเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ถือหุ้นรายย่อยบางกลุ่มในขณะนี้จะเป็นการสร้างความแตกแยกให้เกิดขึ้นในกลุ่มผู้บริหารและผู้ถือหุ้นใหญ่เพื่อช่วงชิงเสียงข้างมาก ขณะที่กลุ่มผู้ถือหุ้นรายย่อยที่นำทีมโดยนายดิษเดช หิรัญจิรคุณ เตรียมที่จะเดินหน้าไปให้กำลังใจนายสุทธิชัย หยุ่น ประธานกรรมการบริหารเนชั่น กรุ๊ป ในช่วงบ่ายวันนี้ หลังจากได้ยื่นเรื่องต่อดีเอสไอ เพื่อขอให้รับกรณีซื้อขายหุ้น NMG ที่มีความผันผวนเป็นคดีพิเศษในช่วงเช้าที่ผ่านมา

ขณะที่ NMG ระบุว่า จากการตรวจสอบรายชื่อของกลุ่มบุคคล ที่นำโดยนายดิษเดช หิรัญจิรคุณ และนางสาวประทุม เรืองสุด อ้างว่าเป็นผู้ถือหุ้นรายย่อยของ NMG นั้นพบว่ารายชื่อผู้ถือหุ้นของบริษัทในเครือเนชั่นทั้ง 3 บริษัทย้อนหลังจนถึงปัจจุบัน ไม่ปรากฎชื่อของนายดิษเดช และนางสาวประทุม เรืองสุด แต่อย่างใด ดังนั้น ทางเครือเนชั่นจึงไม่มั่นใจในเจตนารมณ์ของกลุ่มดังกล่าวว่ามีเป้าหมายใด

อีกทั้งในขณะนี้มีความเคลื่อนไหวจากกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่บมจ.โซลูชั่น คอนเนอร์(1998) (SLC) หรือต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็นบมจ.นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น(NEWS) ต่อเครือเนชั่นในลักษณะต่างๆ เช่น การฟ้องร้องผู้บริหารบริษัท การปล่อยข่าวเพื่อสร้างความแตกแยกของผู้บริหารเนชั่น จึงทำให้บริษัทมีข้อสงสัยว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจจะเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการสร้างความแตกแยกในผู้บริหารและผู้ถือหุ้นใหญ่เนชั่น เพื่อช่วงชิงเสียงข้างมาก

"เราไม่ได้เป็นผู้อยู่เบื้องหลังกลุ่มดังกล่าวดังกล่าว และไม่รู้วัตถุประสงค์ที่แท้จริง แต่พิจารณาแล้ว อาจเป็นไปได้ที่มีการต้องการสร้างความแตกแยกให้เกิดขึ้นในกลุ่มผู้บริหาร...เราขอยืนยันว่า บริษัทดำเนินการต่างๆ อยู่ในกรอบของกฎหมายทุกประการ และหากมีความเสียหายใดๆ เกิดขึ้นกับผู้ถือหุ้นรายย่อยที่แท้จริง เราก็พร้อมปกป้องสิทธิให้"รายงานข่าวจากเนชั่น กรุ๊ป ระบุ

ขณะที่เมื่อช่วงเช้านายดิษเดช หิรัญจิรคุณ และกลุ่มตัวแทนผู้ถือหุ้นรายย่อย ราว 30 คนเดินทางไปยื่นหนังสือต่ออธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่อขอให้รับพิจารณากรณีการซื้อขายหุ้น NMG เป็นคดีพิเศษ โดยมีตัวแทนจากดีเอสไอ ลงมารับหนังสือเรียกร้องดังกล่าว

นายดิษเดช กล่าวว่า ผู้ถือหุ้นรายย่อยเห็นว่าราคาหุ้น NMG มีการเคลื่อนไหวผิดปกติ จึงยื่นให้ดีเอสไอตรวจสอบว่าน่าจะมีผลต่อการที่นายสุทธิชัย หยุ่นจะได้บริหารกลุ่มเนชั่นฯต่อหรือไม่

ส่วนกระแสที่ว่าจะมีการปลดหรือไม่ปลดนายสุทธิชัยนั้นเป็นแค่กระแสข่าว แต่ในฐานะผู้ถือหุ้นรายย่อย ซึ่งเป็นแฟนคลับของสุทธิชัยก็อยากจะออกมาปกป้อง เพราะกังวลว่านายสุทธิชัยจะไม่ได้บริหารกลุ่มเนชั่นฯอีกต่อไป และยืนยันว่าจะเดินทางไปให้กำลังใจต่อนายสุทธิช้ย ที่เนชั่นฯในช่วงบ่ายวันนี้ด้วย

"ราคาหุ้นที่ผันผวน ดูแล้วน่าจะมีเบื้องหลัง เพราะหุ้นไม่น่าจะผันผวนได้ขนาดนี้"นายดิษเดช กล่าว

นายดิษเดช กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่กลุ่มนายเสริมสิน สมะลาภา ที่เข้ามาซื้อหุ้น NMG นั้น กลุ่มผู้ถือหุ้นรายย่อย ไม่ค่อยมีความมั่นใจต่อนายเสริมสินมากนัก และต้องการให้นายสุทธิชัย ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งเนชั่นฯบริหารงานต่อไป โดยในวันนี้ได้รวบรวมเอกสารที่ปรากฎข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์และการซื้อขายหุ้นที่มีความผันผวน มาประกอบหนังสือที่ยื่นต่อดีเอสไอด้วย

ทั้งนี้ ตามเอกสารดังกล่าว ระบุว่า ช่วงที่ผ่านมาราคาหุ้น NMG มีความผันผวนและเคลื่อนไหวขึ้น-ลงอย่างรุนแรงหลายรอบ หลายครั้ง และมีช่วงห่างของราคาสูงสุด-ต่ำสุดในรอบไม่เดือนที่กว้างมาก โดยไม่ปรากฎว่ามีข้อมูลพื้นฐานใดๆรองรับ ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ผิดปกติเป็นอย่างมาก ทำให้ผู้ถือหุ้นรายย่อยได้รับความเสียหายจากการเข้าไปลงทุนโดยสุจริต และจากข้อมูลรายงานการซื้อขายหุ้นที่ต้องนำส่งต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) น่าจะอนุมานได้ว่ามีบุคคลที่อยู่เบื้องหลังการทำราคาหรือกดราคาหุ้น NMG เพื่อประโยชน์ส่วนตนอย่างไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ผู้ถือหุ้นร้องเรียนและเรียกร้องมายัง ก.ล.ต. ให้ดำเนินการเพื่อหาข้อเท็จจริงและผู้กระทำผิดมาลงโทษ โดยให้ตรวจสอบบัญชีการซื้อขายและโอนหุ้น ในหลักทรัพย์ NMG,NMG-W3 ,NBC และ NBC-W1 ย้อนหลัง 3 ปี ของบุคคลและนิติบุคคลจำนวนรวม 5 ราย ,ตรวจสอบเส้นทางการเงินของบุคคลและนิติบุคคลกลุ่มดังกล่าวว่ามาจากแหล่งเดียวกันหรือไม่ หรือมีผู้จัดการหรือผู้ดำเนินการร่วมกันหรือไม่ ตลอดจนตรวจสอบบริษัทหลักทรัพย์รวมไปถึงเจ้าหน้าที่การตลาดของกลุ่มบุคคลดังกล่าว ,ตรวจสอบการใช้ข้อมูลภายใน ของบางบุคคลในการซื้อขายหุ้นของบริษัท เป็นต้น

"ขบวนการนี้มีความสลับซับซ้อนและสร้างความเสียหายอันส่งผลกระทบต่อภาพรวมของตลาดทุนไทย และผู้ถือหุ้นรายย่อยจำนวนมาก โดยอิงจากวันปิดสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้น ณ วันที่ 5 มี.ค.57 ของ NMG มีผู้ถือหุ้นได้รับความเสียหายกว่า 1.1 หมื่นราย จึงขอให้ดีเอสไอรับเรื่องนี้เป็นคดีพิเศษด้วย"กลุ่มผู้ถือหุ้นรายย่อย ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ