IVL บวก 4.84% ซื้อกิจการต่อเนื่อง/โบรกฯ เชียร์กำลังผลิตปีนี้เพิ่มขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 23, 2015 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น IVL ราคาวิ่งขึ้น 4.84% มาอยู่ที่ 26 บาท เพิ่มขึ้น 1.20 บาท มูลค่าซื้อขาย 123.49 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.54 น. โดยเปิดตลาดที่ 25 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 26.25 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 25 บาท

เช้านี้ บมจ.อินโดรามา เวนเจอร์ส (IVL) แจ้งว่า Indorama Netherlands B.V. ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ไอวีแอลถือหุ้นทั้งหมดได้ลงนามในสัญญาซื้อกิจการ PTA ในอัตราร้อยละ 100 ของ CEPSA Chimie Montreal s.e.c ที่เมือง Montreal ประเทศแคนาดา จาก Cepsa Quimica SA, ซึ่งบริษัทในเครือของ Cepsa และIQ Chimie INC. ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ Investissement Quebec โดยคาดว่าจะดำเนินการเสร็จภายในไตรมาสสองของปี 2558

CEPSA Chimie Montreal s.e.c เป็นโรงงานที่ผลิตPTA ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศแคนาดา ด้วยกำลังการผลิต 600,000 ตันต่อปี และเป็นหนึ่งในจำนวนสามโรงงานที่ผลิต PTA ในแถบอเมริกาเหนือ ซึ่งการซื้อกิจการนี้เป็นไปตามกลยุทธ์ของไอวีแอลที่จะขยายธุรกิจหลักและยังเป็นการทำธุรกิจแบบครบวงจร โดยการรวมธุรกิจ PTA และธุรกิจที่มีอยู่ของบริษัทคือ ธุรกิจ PET และ Fiber เข้าไว้ด้วยกันในภูมิภาคนี้ และยังเป็นการส่งเสริมด้านการจัดหาวัตถุดิบอีกด้วย

ขณะที่ บล.เคทีบี(ประเทศไทย)ระบุในบทวิเคราะห์ฯว่า IVL ราคาที่เหมาะสมเฉลี่ยจาก IAA Consensus 28.66 บาท การประกาศเข้าซื้อหุ้น บ.Bangkok Polyester ผู้ผลิต PET ของไทย จะทำให้กำลังการผลิต PET ของ IVL เพิ่มขึ้นเกือบ 3% ทำให้การเพิ่มกำลังการผลิตของบริษัท เป็นปัจจัยสำคัญที่จะหนุนรายได้ของบริษัทฯตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป

ทั้งนี้ กำลังการผลิตของ IVL ปีนี้ จะเพิ่มขึ้นค่อนข้างมาก ถึง 25% (ไม่รวมซื้อ Bangkok Polyester) จาก 7.5 ล้านต้น/ปี เป็น 9.4 ล้านตัน/ปี โดยกำลังการผลิตส่วนใหญ่ที่เพิ่มขึ้นอยู่ในแถบยุโรป ซึ่ง IVL น่าจะได้ประโยชน์จากการใช้มาตรการ QE ที่จะกระตุ้นให้เศรษฐกิจยุโรปมีการขยายตัว และทำให้มีความต้องการใช้ผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีมากขึ้น ณ ปี 2557 กำลังการผลิต PET ซึ่งมีสัดส่วนในการทำกำไรให้กับบริษัทฯมากที่สุด 30% อยู่ในประเทศในแถบยุโรป

ขณะที่ราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมี(MEG, PTA) ที่ลดลงเล็กน้อยตามราคาน้ำมันในสัปดาห์ที่ผ่านมา จะถูกกลบด้วยปัจจัยบวก คือกำลังการผลิตของบริษัทฯที่เพิ่มขึ้น และเศรษฐกิจยุโรปที่ฟื้นตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ