ADVANC คาดปี 58 สัดส่วนรายได้บริการ data เพิ่มเป็น 50% จาก 30% ปีก่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 23, 2015 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย เลิศสุทธิวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) คาดว่าในปี 58 รายได้จากการให้บริการดาต้าจะมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นเป็น 50% จากปีที่แล้วมีสัดส่วนรายได้กว่า 30% หรืออย่างช้าในปี 59 เนื่องจากในปีนี้คาดว่าภาพรวมการให้บริการดาต้าปีนี้เติบโต 30-40% ซึ่งเชื่อว่า ADVANC จะเติบโตได้ตามภาพรวม
"เรามีความเชื่อว่าในปีนี้รายได้จาก Voice จะมีสัดส่วนรายได้จาก Data มีสัดส่วนเท่าๆกัน 50% อย่างช้าปีหน้าสัดส่วนรายได้ Data ได้ 50%"นายสมชัย กล่าว

ขณะเดียวกัน บริษัทยังคงเป้ารายได้จากการให้บริการไม่รวมค่าเชื่อมโยงโครงข่ายในปีนี้เติบโต 3-4% แม้ว่ารายได้จาก voice จะปรับตัวลดลงมาประมาณกว่า 10% แต่มีมาร์จิ้นยังดีเพราะต้นทุนลดลง ขณะที่รายได้จากการให้บริการดาต้ายังมีมาร์จิ้นไม่ค่อยดีนัก เพราะมีการลงทุนสูง

นายสมชัย กล่าวถึงการเตรียมตัวการเข้าประมูล 4G ของบริษัทว่า บริษัทเตรียมเข้าประมูลทุกคลื่นความถี่ที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) และคาดหวังว่า กสทช.จะเปิดประมูลในเดือน ส.ค.ตามที่นายกรัฐมนตรีได้ระบุไว้ก่อนหน้า โดยต้องการเข้าประมูลทั้งคลื่นความถี่ต่ำ (low band) เพื่อจะสามารถกระจายการครอบคลุมพื้นที่ได้ดี และคลื่นความถี่สูง (high band) เพื่อรองรับการให้บริการดาต้า ซึ่งเห็นว่าการนำคลื่นความถี่เพื่อทำระบบ 4G ควรจัดให้มี 20 เมกะเฮิร์ตซ

นายสมชัย กล่าวว่า บริษัทต้องขอรอดูประกาศเงื่อนไขประกวดราคาคลื่นความถี่เพื่อทำระบบ 4G จากกสทช. ก่อนจะกำหนดงบลงทุนทั้งหมด แต่ในปีนี้บริษัทตั้งงบลงทุนจำนวน 4 หมื่นล้านบาท แต่ยังไม่รวม 4G แต่เป็นการลงทุนโครงข่ายเพิ่มเติมเพื่อให้การบริการมีคุณภาพ โดยการเพิ่ม small cell ซึ่งปัจจุบันโครงข่าย 3G ได้ลงอุปกรณ์ไว้เต็มแล้ว คาดว่าการลงทุนครั้งนี้จะทำให้บริษัทสามารถรองรับได้เพิ่มเป็น 50 ล้านราย จากปัจจุบันมีลูกค้า 44.3 ล้านราย

ในวันนี้ ADVANC ได้ร่วมมือกับธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย เปิดให้บริการธนาคารดิจิทัล ภายใต้ชื่อ "Beat Banking" โดยมาพร้อมกับบริการแรก "Beat Saving" บัญชีเงินฝากอิเล็กทรอนิกส์เต็มรูปแบบบนมือถือที่ให้ดอกเบี้ยสูง โดยออกแบบมาให้ใช้งานกับบริการ mPay ที่สอดรับกับไลฟ์สไตล์ของคนที่ชื่นชอบการทำธุรกรรมทางการเงินผ่าน Digital Channel ต่างๆ ด้วยตนเอง ซึ่งปัจจุบัน ลูกค้า mPay มีจำนวน 1.3 ล้านราย

การเสนอบริการ Mobile Banking เพื่อให้ลูกค้าเกิดความสะดวก ตอบโจทย์ความต้องการลูกค้า ที่พฤติกรรมาเปลี่ยนแปลงไป หากมีการใช้บริการมาก ADVANC ก็จะทำให้ลูกค้าใช้เอไอเอสต่อไปและ บริษัทเองจะมีรายได้จากบริการ Mobile data รวม Transaction Fee

"เราไม่ได้มองเป็นรายได้หลัก แต่มองที่ประโยชน์ของลูกค้าเป็นหลัก"ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ADVANC กล่าว

ทั้งนี้ การเปิดตัว Beat Banking เป็นหนึ่งที่แนวทางของบริษัทที่มุ่งไปเป็นผู้ให้บริการด้านดิจิทัลไลฟ์ จากการเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งบริษัทจะมุ่งให้บริการด้าน Entertainment , Game , Mobile Money , Cloud และ M to M


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ