BCP คาดใช้เงินลงทุน 6-7 พันลบ.ช่วง 5-6 ปีเพิ่มประสิทธิภาพโรงกลั่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 8, 2015 18:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจากปิโตรเลียม (BCP) กล่าวว่า บางจากฯเตรียมจะใช้เงินลงทุนราว 6-7 พันล้านบาทเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพโรงกลั่นน้ำมันให้สามารถกลั่นน้ำมันได้ระดับราว 1.4 แสนบาร์เรล/วันในช่วง 5-6 ปีข้างหน้า จากที่ปัจจุบันกลั่นน้ำมันระดับเกือบ 1.1 แสนบาร์เรล/วัน ซึ่งเป็นการลงทุนตามโครงการ 3E ซึ่งจะเป็นการขยายกำลังการผลิตไฟฟ้า การขยายกำลังการผลิตแบบคอขวด ของหน่วยไฮโดรแครกเกอร์ ซึ่งจะทำให้เพิ่มผลิตภัณฑ์น้ำมันใสมากขึ้น และผลิตภัณฑ์น้ำมันเตาซึ่งมีมูลค่าต่ำจะลดลงเหลือน้อยกว่า 10% จากปัจจุบันที่กลั่นน้ำมันเตาได้ราว 13-14% ในปัจจุบัน

ขณะที่บริษัทมีแผนที่จะจัดหาแหล่งเงินกู้ 5 ปี(ปี 58-62) วงเงิน 4 หมื่นล้านบาทนั้น จะใช้ชำระคืนหนี้เงินกู้หรือหุ้นกู้ที่ครบกำหนดจำนวน 1.7 หมื่นล้านบาท ส่วนที่เหลืออีก 2.3 หมื่นล้านบาทจะใช้สำรองไว้สำหรับการลงทุน เช่น การลงทุนโครงการ 3E(energy/efficiency/environment) , การเปิดสถานีบริการ , การซ่อมบำรุงใหญ่โรงกลั่นน้ำมันในปีหน้า และการลงทุนพลังงานทดแทนต่างๆ รวมถึงการลงทุนสำรวจและผลิตปิโตรเลียม(E&P) หากมีโอกาสที่เหมาะสม

ส่วนการดำเนินงานของ Nido ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ทำธุรกิจ E&P และมีแหล่งปิโตรเลียมที่อินโดนีเซียและฟิลิปปินส์นั้น สามารถที่จะถึงจุดคุ้มทุน (break event) ในระดับราคาน้ำมันปัจจุบัน และมี EBITDA เป็นบวกได้เล็กน้อยจากปีที่แล้วที่ EBITDA ติดลบ 58 ล้านบาท จากระดับราคาน้ำมันที่ลดลง ขณะเดียวกัน Nido ได้มีการลดค่าใช้จ่ายและเจรจากับทางฟิลิปปินส์เพื่อขอลดค่าภาคหลวงเพื่อลดผลกระทบจากราคาน้ำมันที่อยู่ในระดับต่ำขณะนี้

ขณะเดียวกันบริษัทยังให้ความสำคัญในการลงทุนด้านพลังงานทดแทน โดยล่าสุดมีการเจรจาเบื้องต้นกับบมจ.น้ำตาลบุรีรัมย์(BRR) ถึงการร่วมทุนทำโรงงานเอทานอลในอนาคต แม้ปัจจุบันบริษัทจะถือหุ้นในโรงงานเอทานอล 2 แห่งแล้วก็ตาม เนื่องจากบางจากมีความต้องการใช้เอทานอลอยู่เป็นจำนวนมากถึง 8 แสนลิตร/วัน

สำหรับผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/58 ยังมั่นใจว่าจะสามารถทำกำไรได้ แม้ว่าอาจจะยังมีผลขาดทุนจากสต็อกน้ำมันอยู่บ้างเล็กน้อยก็ตาม หลังราคาน้ำมันดิบสิ้นไตรมาสแรกอ่อนตัวลงเล็กน้อยจากช่วงสิ้นปีก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ