BDMS เป้ารายได้ปีนี้โต 12%จาก 5.6 หมื่นลบ.ปีก่อน/ลงทุนขยายรพ.ในเครือ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 17, 2015 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์ปราเสริฐ ปราสาทองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.กรุงเทพดุสิตเวชการ (BDMS) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ในปีนี้เติบโต 12% จากปีก่อนมีรายได้ 5.6 หมื่นล้านบาท และปีนี้จะรักษาอัตรากำไรสุทธิไม่ต่ำกว่าปีก่อนอยู่ที่ 12.6%

ในปีนี้ตั้งงบลงทุนรวม 6-7 พันล้านบาท เพื่อใช้เป็นเงินลงทุนสร้างโรงพยาบาลใหม่ และซื้อกิจการโรงพยาบาลอื่น รวมทั้งขยายสาขาโรงพยาบาลในปัจจุบัน และการซื้อที่ดินใหม่ โดยจะนำแหล่งเงินจากกระแสเงินสดก่อน หากไม่เพียงพอก็จะใช้เงินกู้สถาบันการเงิน

ปี 58 บริษัทตั้งเป้าจำนวนโรงพยาบาลในเครือมีจำนวนครบ 50 แห่ง จากปัจจุบันมีอยู่ 43 แห่ง และมีแผนจะเปิดในปีนี้ 3 แห่ง ได้แก่ รพ.สมิติเวช ชลบุรี ขนาด 220 เตียง รพ.เปาโล รังสิต ขนาด 150 เตียง และ รพ.จอมเทียนพัทยา ขนาด 250 เตียง โดย ทั้ง 3 แห่งอยู่ระหว่างก่อสร้างไป 80% ส่วนที่เหลืออีก 7 โรงพยาบาล น่าจะเป็นการเข้าซื้อกิจการซึ่งอยู่ระหว่างเจรจา "การที่เรามีกลุ่มโรงพยาบาลด้วยกันจำนวนมาก สามารถแชร์บุคคลากร แชร์เครื่องมือการแพทย์ได้ ก็ทำให้ cost ต่ำลง และทำให้เรารักษามาร์จิ้นที่ไม่ต่ำกว่าปีก่อน"นายแพทย์ปราเสริฐ กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทยังคงสัดส่วนการลงทุนในบมจ.โรงพยาบาลบำรุงราษฏร์(BH) ถืออยู่ 24% และ บมจ.โรงพยาบาลรามคำแหง(RAM) 38.24%

ส่วนการลงทุนในต่างประเทศ ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการศึกษาที่จะเปิดโรงพยาบาลในพม่า แต่คาดว่าปีนี้จะยังไม่เห็น

"ในพม่า ศึกษาการลงทุนมานานแล้ว แต่ยังไม่จบ ต้องให้กฎหมายการลงทุนในพม่าชัดเจนก่อน เช่น การที่เราเข้าไปแล้ว หมอทำงานได้หรือเปล่า ส่วนที่กัมพูชา มีโรงพยาบาลเปิดให้บริการ 2 แห่ง"นายแพทย์ปราเสริฐ กล่าว

แนวโน้มผลประกอบการในไตรมาส 1/58 ดีกว่างวดเดียวกันของปีก่อน ปัจจัยหลักมาจากมีจำนวนผู้ป่วยชาวต่างชาติเพิ่มขึ้น ปัจจุบัน มีสัดส่วนผู้ป่วยต่างชาติ 40% โดยมีผู้ป่วยสัญชาติที่มากที่สุดได้แก่ ญี่ปุ่น เมียนมาร์ อังกฤษ ออสเตรเลีย ส่วนสัดส่วนผู้ป่วยชาวไทย 60%

ส่วนที่บริษัทได้ออกหุ้นกู้ 1 หมื่นล้านบาทเมื่อปีก่อนได้ใช้ในการซื้อกิจการ 6 พันล้านบาท ยังเหลืออีก 3 พันล้านบาทจะนำไถ่ถอนครบกำหนดในปีนี้ ส่วนอีก 1 พันล้านบาทใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ