ตลท.เผยผล CEO Survey คาดศก.ไทยปีนี้ขยายตัวราว 2-3% รายได้โต 6-9%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 29, 2015 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพ์แห่งประเทศไทย(ตลท.)เปิดเผยผลการสำรวจความคิดเห็นผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน(CEO Survey)ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ เกี่ยวกับมุมมองต่อเศรษฐกิจไทย ตลอดจนปัจจัยสนับสนุนและปัจจัยเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจในช่วง 6 เดือนแรกของปี 58 ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มดีขึ้น แต่ด้วยความเชื่อมั่นน้อยกว่าการสำรวจครั้งที่ผ่านมา โดยผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจในปี 58 จะเติบโตในช่วง 2-3%

ทั้งนี้ บริษัทจดทะเบียนมากกว่าครึ่งที่ตอบแบบสอบถาม คาดว่าในปี 58 จะมีการเติบโตของรายได้มากกว่า 6% และมีถึง 36% ที่คาดว่าจะมีการเติบโตของรายได้มากกว่า 9%

ผู้บริหารคาดว่า ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 58 ปัจจัยสนับสนุนและปัจจัยเสี่ยงจากภายในประเทศจะมีผลต่ออัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจมากกว่าปัจจัยภายนอกประเทศ โดยปัจจัยสนับสนุน ผู้บริหารคาดว่านโยบายการคลังและการใช้จ่ายภาครัฐจะเป็นเครื่องจักรสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ขณะที่มองว่าราคาน้ำมันที่ปรับลดลงช่วยลดต้นทุนการผลิต และสำหรับปัจจัยด้านเสถียรภาพทางการเมือง ผู้บริหารให้ความสำคัญลดลงเมื่อเทียบกับการสำรวจครั้งที่ผ่านมา

ส่วนปัจจัยเสี่ยง ผู้บริหารคาดว่า ปัจจัยเสี่ยง 3 อันดับแรกยังคงเหมือนกับการสำรวจครั้งที่ผ่านมา คือ กำลังซื้อในประเทศ หนี้สินภาคครัวเรือน และเสถียรภาพการเมือง

นอกจากนั้น ในการสร้างความสามารถในการแข่งขัน บริษัทจดทะเบียนส่วนใหญ่ยังคงให้ความสำคัญกับการปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงานและการผลิต ตลอดจนการปรับภายในองค์กร การทำกิจกรรมทางการตลาดที่เน้นการทำวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์และการทำการตลาดแบบเจาะจง (niche market) เพื่อปรับกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับสถานการณ์เศรษฐกิจและธุรกิจในปัจจุบัน

อนึ่ง การสำรวจความเห็นครั้งนี้มีบริษัทจดทะเบียนร่วมตอบแบบสอบถาม 83 บริษัท และมีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวม 40% ของทั้งตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ