KBANK ลดเป้าสินเชื่อรายย่อยเหลือโต 7-8% หลังสัญญาณหนี้ครัวเรือนสูง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 6, 2015 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปกรณ์ พรรธนะแพทย์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) เปิดเผยว่า ธนาคารได้ปรับลดเป้าหมายสินเชื่อรายย่อยลงเป็น 7-8% จากเป้าหมายเดิมที่ 6-9% เนื่องจากสัญญาณของหนี้ครัวเรือนในปัจจุบันปรับเพิ่มสูงขึ้นอยู่ที่ 85% ซึ่งส่งผลให้ความสามารถในการชำระหนี้ลดลง และมีผลต่ออัตราการปฏิเสธสินเชื่อเพิ่มเป็น 60% จากเดิมที่ 50%
"NPL ของรายย่อยเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากเดิมไม่ถึง 2% ในไตรมาส 1/58 จากสัญญาณของหนี้ครัวเรือนที่สูง แต่ทั้งปีธนาคารก็จะยังควบคุมไม่ให้เกิน 2% โดยการปรับปรุงในการดูแลลูกค้าเก่า คัดเลือกลูกค้าใหม่ให้มีคุณภาพมากขึ้น เน้นการเติบโตของค่าธรรมเนียมแทน"นายปกรณ์ กล่าว

ทั้งนี้อัตราการเติบโตของรายได้ค่าธรรมเนียมของรายย่อยธนาคารตั้งเป้าเติบโตปีนี้ 20-23% โดยไตรมาส 1/58 เติบโตอยู่ที่ 16% โดยการเติบโตของรายได้ค่าธรรมเนียมของธนาคารจะมาจาก 3 ช่องทาง ได้แก่ 1.แบงก์เอสชัวรันส์ 2.บัตรเครดิตและร้านค้ารับบัตรเครดิต 3.การบริการผ่านช่องทางอิเล็คทรอนิค โดยสัดส่วนรายได้ค่าธรรมเนียมของทั้ง 3 ช่องทางเฉลี่ยอยู่ที่ช่องทางละ 30%

"การที่ธนาคารปรับลดเป้าสินเชื่อรายย่อยลดลงก็ไม่กระทบกับผลการดำเนินงานของธนาคาร เพราะเราเน้นการเติบโตของค่าธรรมเนียมเป็นหลัก"นายปกรณ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ