เอกชนเห็นด้วยเลื่อนจ่ายเงินไลเซ่นสทีวีดิจิตอลทุกงวดแบบปลอดดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 6, 2015 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมบัติ ลีลาพตะ ผู้อำนวยการ สำนักกฎหมายกระจายเสียงและโทรทัศน์ กล่าวว่า การรับฟังความคิดเห็นสาธารณะต่อแนวทางการขยายระยะเวลาในการชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ เพื่อให้บริการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล ประเภทบริการทางธุรกิจระดับชาติ ทั้งนี้จากการรับฟังในวันนี้ (6 พ.ค.58) ผู้ประกอบการ มีความคิดเห็นตรงกันว่าให้มีการเลื่อนการชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ฯงวดที่ 2 ออกไปตามที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กำหนด และก็เห็นว่าหากมีการเลื่อนระยะเวลาดังกล่าวก็จะต้องดำเนินการเลื่อนในทุกๆงวด

ส่วนมาตรการชดเชยนั้น มีความคิดเห็นตรงกันทั้งหมดว่าไม่เห็นด้วยหากจะต้องมีการชำระดอกเบี้ยของจำนวนเงินค่าธรรมเนียมที่ต้องชำระ เนื่องจากมองว่าไม่ใช่เป็นการเยียวยาผู้ประกอบการ แต่จะเป็นการเพิ่มภาระให้แก่ผู้ประกอบการมากกว่า ขณะเดียวกันหากมีการเลื่อน กสทช.จะต้องมีมาตรการ เพื่อกำหนดต่อผู้ประกอบการให้มีรายการที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมมากขึ้น

นอกจากนี้ตามหลักเกณฑ์ ผู้รับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ฯ จะต้องชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ฯในส่วนของราคาขั้นต่ำ ในงวดที่ 2 ร้อยละ 30 และค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ฯ ในส่วนที่เกินกว่าราคาขั้นต่ำ ร้อยละ 10

อนึ่ง ที่ประชุมกสทช. ครั้งที่ 4/2558 ได้พิจารณาคำขอของผู้รับใบอนุญาตฯ และความเห็นของกระทรวงการคลังแล้วเห็นว่า เพื่อเป็นการบรรเทาผลกระทบต่อการประกอบกิจการโทรทัศน์ภาคพื้นดินของผู้รับใบอนุญาตฯ อันเนื่องมาจากสภาวะเศรษฐกิจและการเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบบการรับส่งวิทยุโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลที่ล่าช้ากว่ากำหนด จึงเห็นสมควรให้มีการขยายระยะเวลาในการชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ฯตามประกาศฯ ออกไปเป็นระยะเวลา 1 ปีโดยการดำเนินการดังกล่าวจะต้องเป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมาย ด้วยความละเอียด รอบคอบ และเป็นธรรมต่อผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ในประเด็นดังต่อไปนี้

1.การเลื่อนกำหนดระยะเวลาในการชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ฯ แบ่งเป็น ให้เลื่อนการชำระเงินค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ฯทั้งในส่วนของราคาขั้นต่ำ และในส่วนที่เกินกว่าราคาขั้นต่ำ งวดที่ 2 ออกไป 1 ปี นับแต่วันที่ครบกำหนดเพียงงวดเดียว และให้เลื่อนการชำระเงินค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ฯ ทั้งในส่วนของราคาขั้นต่ำ และในส่วนที่เกินกว่าราคาขั้นต่ำ ตั้งแต่งวดที่สองเป็นต้นไป ออกไปอีกงวดละ 1 ปี นับแต่วันที่ครบกำหนดเดิม

2.มาตรการชดเชยประโยชน์สาธารณะและประโยชน์ของรัฐที่เกี่ยวข้อง ในระหว่างการขยายระยะเวลาดังกล่าว ผู้รับใบอนุญาตฯจะต้องดำเนินมาตรการเพื่อเป็นการเยียวยาหรือชดเชยประโยชน์สาธารณะและหรือประโยชน์ของรัฐ ดังต่อไปนี้หรือไม่ ได้แก่ ต้องชำระดอกเบี้ยของจำนวนเงินค่าธรรมเนียมที่ต้องชำระ แบ่งเป็น ดอกเบี้ยผิดนัดในอัตราร้อยละ 7.5 และดอกเบี้ย MLR ตามประกาศของธนาคารแห่งประเทศไทย ณ วันที่ชำระเงิน หรือดอกเบี้ยอื่นใดที่เหมาะสม

อีกทั้งต้องดำเนินมาตรการชดเชยประโยชน์ของผู้บริโภค เช่น การเพิ่มสัดส่วนรายการที่เป็นข่าวสารหรือสาระที่เป็นประโยชน์สาธารณะอีกไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 เป็นต้น

อย่างไรก็ตามการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะฯ ดังกล่าวข้างต้น จะสิ้นสุดการรับฟังในวันพรุ่งนี้ (7 พ.ค.58) เวลา 16.00 น.ผู้ที่ต้องการแสดงความคิดเห็นสามารถส่งความคิดเห็นมายังสำนักงาน กสทช.ได้ โดยทางกสทช.จะรวบรวมเพื่อเสนอต่อบอร์ดกสท. และกสทช.ต่อไป คาดว่าจะแล้วเสร็จก่อนวันที่ 24 พ.ค.58


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ