ROJNA คาดเลื่อนเซ็นสัญญาทำนิคมอุตฯในโครงการทวายออกไป 2-3 เดือน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 11, 2015 13:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวอมรา เจริญกิจวัฒนกุล กรรมการ บมจ.สวนอุตสาหกรรมโรจนะ (ROJNA) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ความคืบหน้าการลงนามสัญญาการได้รับสิทธิในการพัฒนาโครงการท่าเรือน้ำลึกที่เมืองทวายรวมนิคมอุตสาหกรรมในเมียนมาร์นั้นคาดว่าจะเลื่อนออกมาไปประมาณ 2-3 เดือนจากเดิมคาดไว้ในเดือน พ.ค.นี้ เนื่องจากยังเจรจาหลักการเกี่ยวกับการสร้างสาธารณูปโภคที่รองรับในนิคมอุตสาหกรรม หากตกลงในหลักการกันได้ ก็ลงนามในคราวเดียวกัน และคาดว่าจะลงนามได้และเริ่มลงทุนพัฒนาโครงการต่อไปได้

โดยสาธารณูปโภคสำคัญได้แก่ ถนนตรงเข้านิคมอุตสาหกรรมในทวาย ล่าสุด รัฐบาลไทยได้อนุมัติให้รัฐบาลเมียนมาร์กู้ จำนวน 4,500 ล้านบาท ส่วนโรงไฟฟ้า ก็อยู่ระหว่างเจรจากันอยู่ ขณะที่ในส่วน ROJNA ที่ได้ร่วมทุนกับ บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) ฝ่ายละ 50% ในการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมในเฟสแรกพื้นที่ จำนวน 2 หมื่นไร่

"สัญญาที่จะเซ็นมันเลื่อนไปเรื่อยๆ ครั้งนี้คาดว่าจะเลื่อนไป 2-3 เดือน เพราะทางเราถ้าเซ็นสัญญาต้อลงตังค์ เราก็ต้องการหลักการทุกอย่าง สาธารณูปโภคต้องพร้อม หลักๆเรื่องไฟฟ้า ส่วนถนน จบแล้ว" นางสาวอมรา กล่าว

อนึ้ง โครงการโรงไฟฟ้าทวายในพื้นที่อุตสาหกรรม บมจ.ผลิตไฟฟ้า (EGCO) และ ITD ร่วมทุนกันในสัดส่วนร้อยละ 70:30 ซึ่งระยะแรกจะผลิตไฟฟ้าขนาด 100 เมกะวัตต์

สำหรับธุรกิจนิคมอุตสาหกรรมในประเทศ นางสาวอมรา กล่าวว่า ยอมรับว่าธุรกิจชะลอตัวจากเศรษฐกิจในประเทศและเศรษฐกิจโลกทำให้การลงทุนชะลอตัวตามไปด้วย โดยคาดว่าในปีนี้คงจะไม่ดีเมื่อเทียบกับ 1-2 ปีที่ผ่านมาที่ขายที่ดินในนิคมอุตสาหกรรมได้ค่อนข้างดี ตลาดใหม่เงียบ แต่บริษัทพยายามติดตามลูกค้าแต่เชื่อว่าตลาดไม่ร้อนแรง

ในปีนี้ บริษัทตั้งเป้าขายที่ดินประมาณ 400-600 ไร่ ส่วนใหญ่จะมาจากลูกค้าเดิมที่ขยายการผลิต และลูกค้าใหม่ก็อาจมีเข้ามาบ้าง ขณะเดียวกัน บริษัทมีที่ดินรอรับรู้การโอนสิทธิที่ดิน(Backlog) จำนวน 800-900 ไร่ ที่คาดว่าจะรับรู้รายได้ในปีนี้ทั้งหมด รวมทั้ง รายได้จากโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ปีนี้รับรู้เต็มปี จากปีก่อนรับรู้เพียง 3 เดือน นอกจากนี้ บริษัทจะลงทุนโรงไฟฟ้าเอสพีพี เฟส 3 ขนาด 110 เมกะวัตต์ คาดว่าจะใช้เงินลงทุน 1 ล้านเหรียญสหรัฐต่อ 1 เมกะวัตต์ คาดว่าจะสามารถจ่ายไฟเชิงพาณิชย์(COD) ในอีก 2 ปีครึ่ง

ปี 57 ROJNA มีรายได้รวม 11,713.98 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 739.31 ล้านบาท โดยเป็นรายได้จากการขายที่ดิน จำนวน 2,635.92 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน เนื่องจากโครงการที่จ.ปราจีนบุรี ได้ทำการพัฒนาแล้วเสร็จและสามารถโอนกรรมสิทธิ์ในที่ดินให้กับลูกค้าได้เป็นจำนวน 2,294 ไร่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ