ก.ล.ต.ไฟเขียว"ออริจิ้น พร๊อพฯ"ขาย IPO 180 ล้านหุ้น คาดเข้าเทรด Q2-3/58

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 12, 2015 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.กสิกรไทย ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน บมจ.ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ เปิดเผยว่า ออริจิ้นฯ ได้รับอนุญาตอย่างเป็นทางการจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) ในการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนแก่ประชาชนทั่วไปครั้งแรก(IPO) จำนวน 180 ล้านหุ้น คิดเป็น 30% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมด ภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุน มูลค่าที่ตราไว้(พาร์) 0.50 บาท และคาดว่าจะนำหุ้นเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ได้ในช่วงประมาณไตรมาส 2-3/58

สำหรับ ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ เป็นผู้บุกเบิกโครงการคอนโดมิเนียมรายแรกย่านสถานีรถไฟฟ้า BTS แบริ่ง จังหวัดสมุทรปราการ ปัจจุบันมีโครงการในมือ 24 โครงการ มูลค่าโครงการรวมประมาณ 15,000 ล้านบาท และมีอัตราการเติบโตของรายได้อย่างต่อเนื่อง โดยในปี 55 มีรายได้รวม 192.4 ล้านบาท กำไรสุทธิ 28.6 ล้านบาท ปี 56 มีรายได้รวม 418.9 ล้านบาท กำไรสุทธิ 64.2 ล้านบาท และปี 57 มีรายได้รวม 559.4 ล้านบาท กำไรสุทธิ 70.3 ล้านบาท

ออริจิ้นฯ มีแผนใช้เงินจากการระดมทุนครั้งนี้ในการขยายโครงการอสังหาริมทรัพย์ประเภทคอนโดมิเนียม โดยเลือกพัฒนาโครงการบนทำเลที่มีแนวโน้มการเติบโตของความต้องการที่อยู่อาศัยทั้งในแถบรอบนอกของกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมทั้งแนวเขตนิคมอุตสาหกรรมต่างๆ ซึ่งออริจิ้นจะทำการศึกษาความเป็นไปได้ก่อนการพัฒนาโครงการ และพิจารณาอัตราผลตอบแทนที่คาดว่าจะได้รับ เชื่อว่าผลการดำเนินงานจะทยอยเติบโตเพิ่มมากขึ้นในอนาคตอย่างต่อเนื่อง

ด้านนายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ กล่าวว่า บริษัทฯ เป็นผู้ประกอบการธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ประเภทคอนโดมิเนียมตามแนวสถานีขนส่งมวลชนระบบรางในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล เริ่มก่อตั้งเมื่อปี 52 โดยมุ่งเน้นการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่มีการออกแบบโครงการที่มีเอกลักษณ์ (Uniqueness Project Design) ฟังชั่นการใช้งานห้องชุดที่คุ้มค่า (Best Function of Unit Plan Design) และเป็นเลิศในด้านบริการหลังการขาย (After Sale Service Excellent) โดยบริษัทฯ เป็นหนึ่งในผู้ประกอบการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเภทคอนโดมีเนียมที่เป็นผู้บุกเบิกโครงการคอนโดมีเนียมบริเวณสถานีรถไฟฟ้า BTS แบริ่ง จังหวัดสมุทรปราการ และได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี ทำให้มีการพัฒนาโครงการคอนโดมีเนียมอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีบริษัทย่อยจำนวน 2 บริษัท คือ บริษัท ออริจิ้น วัน จำกัด ซึ่งประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และบริษัท คอนโด เอเจนซี่ แอนด์ เมเนจเม้นท์ จำกัด ซึ่งประกอบธุรกิจให้บริการที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ได้แก่ บริการจัดหาผู้เช่าห้องชุด และบริการรับจ้างบริหารโครงการนิติบุคคลอาคารชุดให้แก่โครงการที่บริษัทฯ เป็นผู้พัฒนาเท่านั้น

ทั้งนี้ ณ วันที่ 31 ธันวาคม 57 บริษัทฯ มีโครงการคอนโดมิเนียมที่ปิดโครงการแล้ว จำนวน 1 โครงการ มูลค่าโครงการประมาณ 198 ล้านบาท และมีโครงการที่อยู่ระหว่างการขายจำนวน 16 โครงการ โดยแบ่งเป็น โครงการที่พัฒนาแล้วเสร็จจำนวน 6 โครงการ มูลค่าโครงการรวมประมาณ 1,880 ล้านบาท และโครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนา จำนวน 10 โครงการ มูลค่าโครงการรวมประมาณ 6,220 ล้านบาท และโครงการในอนาคต จำนวน 8 โครงการ มูลค่าโครงการรวมประมาณ 6,590 ล้านบาท

ภายหลังการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยแล้ว บริษัทฯ จะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้ ไปใช้ในการพัฒนาโครงการของบริษัทฯ ที่มีอยู่ในปัจจุบัน และในอนาคต รวมถึงเป็นเงินทุนหมุนเวียน ทั้งนี้ บริษัทฯ มีนโยบายการจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 40 ของกำไรสุทธิ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ