SAPPE เชื่อ Q2-Q3/58 ฟื้นหลัง Q1/58รายได้-กำไรวูบ,ทั้งปีเข้าเป้าโต 20%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 13, 2015 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวปิยจิต รักอริยะพงศ์ ประธานเจ้าหน้าบริหาร บมจ.เซ็ปเป้(SAPPE) เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/58 มีรายได้รวมจากการขาย 567 ล้านบาทและมีกำไรสุทธิ 80 ล้านบาท ลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยสาเหตุที่ผลการดำเนินงานไตรมาสแรกลดลง จากปัจจัยฤดูกาลขายสินค้าเครื่องดื่มในตลาดต่างประเทศและการถ่ายโอนธุรกิจในประเทศจีนเพื่อรองรับการจัดตั้ง SAPPE CHINA

“ไตรมาสแรกของปีก่อนเราทำยอดขายและกำไรไว้สูงมาก เนื่องจากมีคำสั่งซื้อสินค้าจากลูกค้าในต่างประเทศเป็นจำนวนมาก เพราะเกรงว่าเราจะไม่สามารถผลิตสินค้าได้ทันจากปัญหากำลังการผลิตที่ไม่เพียงพอตั้งแต่ปี 55-56 มาโดยตลอด ทั้งนี้ในปี 57 ทางโรงงานแห่งใหม่สามารถผลิตได้เต็มกำลังการผลิตแล้ว ซึ่งเราก็ได้เร่งแก้ปัญหาและชี้แจงทำความเข้าใจให้ลูกค้ารับทราบแล้ว ทำให้ไตรมาสแรกปีนี้ลูกค้าจึงไม่จำเป็นต้องสต๊อกสินค้าเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้คำสั่งซื้อไตรมาส 1 ปีนี้กลับเข้าสู่ภาวะปกติ และคาดว่าจะกลับมาเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้งในไตรมาส 2 และ 3 เพื่อรองรับฤดูกาลขายสินค้า" นางสาวปิยจิต กล่าว

นอกจากนี้ การจัดตั้ง SAPPE CHINA เพื่อขยายธุรกิจในประเทศจีน และมีการเปลี่ยนแปลงผู้จัดจำหน่ายสินค้ารายใหม่ ส่งผลกระทบต่อยอดขายในไตมาส 1/58 เช่นกัน เนื่องจากต้องระงับการส่งสินค้าในไตรมาส 1 เกือบทั้งหมด เพื่อระบายสินค้าเดิมให้หมด ก่อนที่จะกระจายสินค้าใหม่เข้าสู่ตลาด ทั้งนี้ หลังจากที่ SAPPE ได้จัดตั้ง SAPPE CHINA เพื่อขยายธุรกิจในประเทศจีน คาดว่าจะส่งผลให้ธุรกิจเติบโตแบบก้าวกระโดด เนื่องจากนโยบายการกระจายสินค้าผ่านตัวแทนจำหน่ายหลายราย จากเดิมมีเพียงรายเดียว ทำให้สามารถเพิ่มพื้นที่การวางสินค้าได้ครอบคลุมมากขึ้นหลายเท่าตัว

ประกอบกับการทำกิจกรรมส่งเสริมทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น สามารถรองรับโอกาสทางการตลาดในจีนที่มีมูลค่าตลาดน้ำผลไม้มากกว่า 5 แสนล้านบาท โดยบริษัทตั้งเป้าภายใน 3 ปีจะทำยอดขายจากตลาดจีนถึง 1,000 ล้านบาท ทั้งนี้ ยอดคำสั่งซื้อได้กลับเข้ามาในไตรมาส 2 นี้แล้วตามแผนที่วางไว้

สำหรับแผนงานตลอดปี 58 ตลาดในประเทศมีการแข่งขันในระดับสูง ตลอดจนแรงกดดันจากภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัวมากนัก บริษัทฯ จึงปรับแผนมุ่งเน้นการนำเสนอนวัตกรรมสินค้าใหม่ ทดแทนการทำการตลาดแบบดั้งเดิม โดยในไตรมาส 2 จะมีการออกสินค้าใหม่ Sappe Beauti Drink เครื่องดื่ม Functional สำหรับผู้หญิงอันดับหนึ่งของเมืองไทย โดยพัฒนาสูตรใหม่ที่ดีที่สุดจาก Sappe ทุกสูตร อร่อย ไม่เติมน้ำตาล ในขณะที่เพิ่มคุณประโยชน์ เพื่อเติมเต็มความต้องการการดูแลตัวเองของผู้หญิง สอดคล้องกับกระแสคนรักสุขภาพในปัจจุบัน

“เรามีความเชื่อมั่นว่า สินค้าที่ดี มีคุณภาพ และตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค จะทำให้บริษัทฯ สามารถสร้างนวัตกรรมที่เป็นจุดแข็ง ส่งผลให้บริษัทฯ สามารถเติบโตได้อย่างมั่นคง ถึงแม้ภาวะการแข่งขันจะรุนแรงแค่ไหนก็ตาม"นางสาวปิยจิต กล่าว

ด้านตลาดต่างประเทศบริษัทยังเดินตามยุทธศาสตร์ที่จะผลักดัน SAPPE ก้าวสู่การเป็น Global Brand โดยยังคงแสวงหาโอกาสความร่วมมือกับพันธมิตรท้องถิ่นตลอดจนคู่ค้าจากช่องทางการจัดจำหน่ายในแต่ละประเทศ เพื่อร่วมกันทำตลาดและเพิ่มประสิทธิภาพการกระจายสินค้าตลอดจนการสร้างแบรนด์ SAPPE และแบรนด์อื่นๆ ในเครือให้แข็งแกร่งมากขึ้น

ทั้งนี้ บริษัทยังคงเป้าหมายยอดขายในปีนี้เติบโต 20% เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายรายได้ 5,000 ล้านบาท ภายในปี 60


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ