TASCO มั่นใจรายได้-กำไรปีนี้ทำนิวไฮต่อเนื่อง คาดยอดขายในประเทศโต 10%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 14, 2015 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยวัฒน์ ศรีวรรณวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ทิปโก้แอสฟัลท์(TASCO)เปิดเผยว่า บริษัทมั่นใจแนวโน้มรายได้และกำไรในปี 58 ทำนิวไฮต่อเนื่อง ทั้งนี้ แนวโน้มยอดขายยางมะตอยในประเทศปีนี้คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 10% หรือทะลุ 2.2 ล้านตัน โดยได้รับปัจจัยหนุนจากการที่รัฐบาลได้มีการจัดตั้งงบประมาณปี 58 สำหรับงานก่อสร้างและซ่อมแซมถนน มูลค่ากว่า 70,000 ล้านบาท สูงกว่างบประมาณปี 57 ถึง 27% ซึ่งยังไม่นับรวมการจัดสรรงบเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลอีก 40,000 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นงบประมาณของกรมทางหลวง 25,000 ล้านบาท และกรมทางหลวงชนบท 15,000 ล้านบาท ที่คาดว่าจะมีการเริ่มเบิกจ่ายกันในไตรมาส 2/58

ผลการดำเนินงานของบริษัทในไตรมาส 1/58 มีรายได้รวม 8,264 ล้านบาท ลดลง 31% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ผลมาจากราคาขายในต่างประเทศที่ลดลง แต่ยอดขายยางมะตอยทั้งหมดนั้นลดลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดยบริษัทได้รับอานิสงส์จากการลงทุนในภาครัฐในประเทศและระดับราคาขายที่ยังคงสูงต่อเนื่อง ส่วนราคาขายในต่างประเทศถึงแม้จะลดลงแต่ก็ยังลดลงน้อยกว่าต้นทุน ส่งผลให้บริษัทมีกำไรสุทธิ 1,126 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 345% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งถือว่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ส่วนตลาดต่างประเทศ ปีนี้บริษัทเตรียมบุกตลาดในภูมิภาคอาเซียน หลังรัฐบาลในหลายประเทศมีการประกาศแผนแม่บทกระตุ้นเศรษฐกิจ (โรดแมป) ผ่านการขยายเส้นทางคมนาคมขนส่ง ซึ่งเป็นแผนระยะยาว ทำให้ความต้องการใช้ยางมะตอยเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม กรณีที่ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกมีความผันผวน ทางฝ่ายบริหารมั่นใจว่าไม่กระทบต่อผลการดำเนินของบริษัทมากนัก เนื่องจากมีการทำการป้องกันความเสี่ยงไว้แล้ว

ช่วงกลางปีที่ผ่านมา TASCO ได้มีการลงนามในสัญญากับบริษัท SK Energy จำกัด ประเทศเกาหลีใต้ เพื่อจัดตั้งบริษัทร่วมทุนในสิงคโปร์สัดส่วน 50:50 ภายใต้ชื่อ Asia Bitumen Trading Pte Ltd (ABT) เพื่อการดำเนินธุรกิจค้าขายยางมะตอยในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค โดยจะสามารถเริ่มดำเนินธุรกิจในไตรมาส 2/58 ซึ่งทาง SK Energy เป็นบริษัทปิโตรเลียมรายใหญ่สุดในเกาหลีใต้ มีกำลังการกลั่นน้ำมันดิบ 1.115 ล้านบาร์เรลต่อวัน ทั้งยังเป็นผู้ค้ายางมะตอยรายใหญ่ที่สุดของเอเชียด้วยกำลังการผลิตมากกว่า 3 ล้านตันต่อปี

ทั้งนี้ บริษัทตั้งงบลงทุนรวม 1,500 ล้านบาท ในปีนี้เพื่อปรับปรุงเครื่องจักรอุปกรณ์ โดยเฉพาะที่โรงกลั่น พร้อมทั้งสั่งซื้อเรือลำใหม่ 1 ลำ ขนาด 10,000 ตัน ซึ่งเป็นหนึ่งในเรือที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในอาเซียน เพื่อรองรับแผนขยายตลาดต่างประเทศ โดยปัจจุบันมีเรือขนส่ง 11 ลำเป็นของบริษัท 7 ลำ ของพันธมิตร 2 ลำ และเช่า 2 ลำ นอกจากนี้ จะซื้อรถขนส่งเพิ่มอีก 20 คัน รวมเป็น 300 คันเพื่อขยายตลาดในประเทศตามยอดขายที่เติบโตขึ้น

ปัจจุบัน TASCO มีกำลังการผลิตของโรงกลั่นอยู่ที่ 30,000 บาร์เรลต่อวัน หลังเพิ่มกำลังการผลิตเมื่อปีก่อนจากเดิม 25,000 บาร์เรลต่อวัน และบริษัทยังจัดซื้อยางมะตอยจากโรงกลั่นอื่น ๆ ในภูมิภาคเพื่อส่งไปขายลูกค้าต่างประเทศอีกด้วย

กรรมการผู้จัดการ TASCO กล่าวอีกว่า บริษัทมีความมั่นใจในศักยภาพของบริษัทในการผลิตยางมะตอย เพื่อตอบสนองตลาด และให้บริการจัดส่งสินค้าได้อย่างรวดเร็ว ตรงตามเวลาและสอดคล้องกับแผนการทำงานของลูกค้า โดยบริษัทมีโรงงานผลิตและคลังเก็บยางมะตอยที่กระจายอยู่ทั่วทุกภูมิภาค พร้อมรถบรรทุกขนส่งยางมะตอยกว่า 300 คัน นอกจากนี้บริษัทมีโรงกลั่นยางมะตอยระดับมาตรฐานโลก ตั้งอยู่ที่ประเทศมาเลเซีย พร้อมที่จะนำเข้าด้วยเรือขนส่งยางมะตอยขนาดใหญ่ของบริษัท เพื่อสร้างความมั่นใจในกรณีที่โรงกลั่นในประเทศเกิดวิกฤติไม่สามารถผลิตยางมะตอยได้เพียงพอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ