ICHI แจงกำไร Q1/58 โต 56.3% อากาศร้อนหนุนยอดขายเครื่องดื่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 14, 2015 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายตัน ภาสกรนที กรรมการผู้อำนวยการ บมจ.อิชิตัน กรุ๊ป(ICHI) เปิดเผยผลการดำเนินงานประจำไตรมาส 1/58 บริษัทมีรายได้จากการขาย 1,849.7 ล้านบาท เติบโต 23.6% จากไตรมาส 1/57 และเมื่อเทียบงวดก่อนหน้าไตรมาส 4/57 เติบโตสูง ถึง 46.9% ในขณะที่กำไรสุทธิ 316.4 ล้าน บาท เติบโต 56.3% จากไตรมาส 1/57 และเติบโต 55.1% จากไตรมาส 4/57

เหตุที่ผลประกอบการในไตรมาส 1/58 เติบโตขึ้นอย่างน่าประทับใจ เป็นผลของการขายในช่วงหน้าร้อน ซึ่งเป็นไฮซีซั่นของธุรกิจเครื่องดื่มที่มีอากาศร้อนจัด ประกอบกับการประสบผลสำเร็จของกิจกรรมการตลาด นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยเสริมที่มีสินค้ายอดนิยมหลายตัว เช่น เย็นเย็น น้ำสมุนไพรจับเลี้ยง

และล่าสุดบริษัทได้ส่งไบเล่ วางจำหน่ายทั่วประเทศเรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะเป็นสินค้าดาวรุ่งอีกตัวหนึ่ง จับกลุ่มเด็กและคนทำงานที่ชื่นชอบน้ำผลไม้และความสดชื่นเพื่อขยายฐานกลุ่มลูกค้าของธุรกิจให้กว้างขึ้น

ทั้งนี้ อิชิตัน ยังคงครองส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับหนึ่งในตลาดชาพร้อมดื่ม โดยมีสัดส่วน 45.3% เดือน ม.ค.-มี.ค.58 ซึ่งเพิ่มขึ้น 1.4% เมื่อ เทียบกับปี 57 (ข้อมูลจากตัวเลข ค้าปลีกของบริษัท เดอะนีลเส็นคอมปะนี (ประเทศไทย) จำกัด เดือน มี.ค.) สะท้อนให้เห็นว่า อิชิตันมีช่องทางการจำหน่ายที่ครอบคลุมเป็นอย่างดี และสามารถครองใจผู้บริโภคในเครื่องดื่มประเภทชาสำเร็จรูปพร้อมดื่มในประเทศได้

ประกอบกับความสามารถของเทคโนโลยีการผลิตระบบบรรจุเย็นแบบปลอดเชื้อของโรงงาน ทำให้อิชิตัน มีกำลังการผลิตถึง 1,200 ล้านขวดต่อปี สามารถผลิตเครื่องดื่มได้แทบทุกชนิด ส่งผลต่อการบริหารต้นทุนการผลิตอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าชาพร้อมดื่ม สมุนไพรจับเลี้ยงพร้อมดื่ม จนมาถึงน้ำผลไม้ ไบเล่ ทำให้ อิชิตัน มีความได้เปรียบด้านการบริหารต้นทุน รวมไปถึงศักยภาพการผลิตที่เข้มแข็ง

“ไบเล่" น้ำผลไม้ไม่อัดลมที่มีต้นกำเนิดจากแคลิฟอร์เนีย ได้เปลี่ยนรูปแบบจากขวดบรรจุแก้วเป็นแบบ PET ในแพ็คเกจจิ้งที่ถูกออกแบบใหม่ ทันสมัย สดใส มีความ พรีเมี่ยม ภายใต้คอนเซ็ปต์ “ความสุขรสผลไม้" (Joy of Fruit) โดยมีเป้าหมายหลักที่วัยรุ่นและวัยทำงานอายุ 15-25 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มที่พร้อมเปิดรับและทดลองสิ่งใหม่ ขณะที่ยังให้ความสำคัญกับกลุ่มเป้าหมายรอง คือ แฟนดั้งเดิมที่มีอยู่ทั่วประเทศ โดยขั้นต้นมี 2 รสชาติ ได้แก่ ไบเล่ น้ำส้ม และ ไบเล่ น้ำองุ่นแดง เข้มข้น 10% เป็นรสชาติดั้งเดิม ขนาด 290 มล. ราคา 13 บาท วางจำหน่ายที่ช่องทางการขายหลัก คือ คอนวิเนี่ยน สโตร์ และเทรดิชันนัล เทรด ตั้งเป้าการเข้าเป็น Top 5 ในตลาดน้ำผลไม้เมืองไทย

การส่งไบเล่น้ำผลไม้ เข้มข้น 10% เป็นเพียงสินค้านำร่องที่คาดว่าจะสามารถสร้างยอดขาย 600 ล้านบาท ให้กับเป้าหมายรายได้รวม 7,500 ล้านบาทของ ICHI ซึ่งแผนต่อไปคือการพัฒนารสชาติ และกลุ่มสินค้าใหม่ให้ครบวงจรทั้งน้ำผลไม้ระดับ Super Economy, Economy และ Premium 100% ไปจนถึงสินค้าอื่นๆ ที่มีส่วนผสมผลไม้อีกมากมายไม่จำกัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ