"บี.กริม." ตั้งเป้ารายได้ปีนี้โตกว่า 14%จากปีก่อนมาที่ 3.8 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 14, 2015 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮาราลด์ ลิงค์ ประธาน บี.กริม เปิดเผยว่า ในปี 58 ตั้งเป้ารายได้กว่า 38,000 ล้านบาท หรือโต 14% จาก 33,000 ล้านบาทในปี 57 โดยจะมาจากการเติบโตและการขยายธุรกิจทุกด้านทั้งในและต่างประเทศ

ในปีนี้ บริษัท บี.กริม.เพาเวอร์ จำกัดได้ร่วมลงทุนกับหุ้นส่วน 2 รายในการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์จำนวน 13 โครงการ ในพื้นที่จังหวัดนครปฐม สระบุรี และ สระแก้ว กำลังการผลิต 114 เมกะวัตต์ คิดเป็นเงินลงทุนทั้งสิ้น 7,500 ล้านบาท ซึ่งจะสามารถจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบได้ภายในเดือนธ.ค.นี้ และตั้งเป้าหมายที่จะขยายกำลังการผลิตเป็น 3,000 เมกะวัตต์ภายในปี 62

ทั้งนี้ในปี 57 กลุ่มธุรกิจทางด้านพลังงานเป็นธุรกิจที่เติบโตรวดเร็วที่สุด โดยมีอัตราการเติบโตทางรายได้ถึง 57% คิดเป็นมูลค่า 22,600 ล้านบาท อันเป็นผลมาจากการเข้าซื้อกิจการจาก บริษัท ไซม์ดาร์บี้ พีทีอี เอนเนอร์จี จำกัด ซึ่งเป้นบริษัทในกุ่มธุรกิจพลังงานจากประเทศมาเลเซีย

ปัจจุบัน บริษัท บี.กริม.เพาเวอร์ จำกัด มีโรงไฟฟ้าที่เกิดดำเนินการแล้ว จำนวน 8 โครงการ คิดเป็นกำลังการผลิต 892 เมกะวัตต์ โดยมีแผนที่จะขยายกำลังผลิตเพิ่มขึ้นทั้งหมดเป็น 1,288 เมกะวัตต์จากโรงไฟฟ้าทั้งหมด 26 โครงการ ตั้งเป้ารายได้ไว้ที่ 26,400 ล้านบาท

นายฮาราลด์ กล่าวว่า บี.กริม เพาเวอร์ จะมีโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม (SPP) ซึ่งจะ COD ภายในปี 58 จำนวน 3 โครงการ คือ โรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม บี.กริม.บีไอพี 1 และ 2, โรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม อมตะบี.กริมเพาเวอร์ 4 และในเดือนมิ.ย.นี้ได้รับการสนับสนุนสินเชื่อจากสถาบันการเงินทั้งในประเทศและต่างประเทศ จำนวน 4 แห่ง คิดเป็น 17,000 ล้านบาท เพื่อสร้างโรงไฟฟ้าจำนวน 3 โครงการภายในนิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ ระยอง นอกจากนั้นได้ร่วมลงทุนกับพันธมิตรในการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำขนาด 20 เมกะวัตต์ในสปป.ลาว

ขณะที่ธุรกิจเกี่ยวกับการจัดการอาคารและโรงงานอุตสาหกรรม เป็นธุรกิจที่สร้างรายได้เป็นอันดับสอง ซึ่งในปี 57 ที่ผ่านมา ได้เพิ่มยอดขายกว่า 48,000 ล้านบาท และล่าสุด บริษัท เบอเจอร์ บี.กริม.(ประเทศไทย) ได้เข้าซื้อกิจการบริษัท RNA Engineering & Trading ซึ่งเป็นบริษัทที่จำหน่ายอะไหล่แอร์ในประเทศมาเลเซีย เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับกลุ่มธุรกิจเครื่องปรับอากาศ

ในด้านธุรกิจสุขภาพ ล่าสุด คาร์ลไซส์ส ได้เปิดศูนย์ ZEISS Competence Centre ศูนย์รวมแหล่งรวมความรู้และเครื่องที่ทันสมัย ตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร จังหวัดชลบุรี ซึ่งนับเป็นลำดับที่ 4 ถัดจากอินโดนีเซีย มาเลเซีย และ สิงคโปร์

ด้านคมนาคม บี.กริม.ได้จับมือตระกูลรัตนรักษ์ ผลิตเรือขนส่งเชิงพาณิชย์ จำนวน 4 ลำ ตามาตรฐานญี่ปุ่น ด้วยเม็ดเงินลงทุนกว่า 5,000 ล้านบาท ซึ่งจะมีการส่งมอบเบื้องต้น จำนวน 2 ลำ ในเดือนต.ค.

ด้านไลฟ์สไตล์ ได้ซื้อกิจการ เดอะ เมโทรโพลิแทน มิวเซียม ออฟ อาร์ท สโตร์ ร้านขายศิลปะจำลองระดับโลกจากนิวยอร์คมาบริหารและขยายสาขาในเมืองไทย 3 แห่ง ได้แก่ ศูนย์การค้า ดิเอ็มโพเรียม, โรงแรมเพนนินซูล่า และ อาคารเคี่ยนหงวน และบริษัทยังได้เข้าร่วมหุ้นในบริษัท พอร์ซ เลน แมนูเฟคเจอ นิมเฟนเบิร์ก ประเทศเยอรมนี ผู้ผลิตเครื่องเคลือบพอร์ซเลนในราชวงศ์บาวาเรีย ที่มีประวัตินานกว่า 266 ปี

"บริษัทจะเติบโตอย่างมั่นคงด้วยธุรกิจพลังงาน ขณะเดียวกันตั้งเป้าที่จะเดิบโตอย่างมั่นคงในทุกธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจที่เกี่ยวกับการจัดการอาคารและดรงงานอุตสาหกรรม ธุรกิจเพื่อสุขภาพ และธุรกิจคมนาคม พร้อมเล็งเห็นโอกาสในการขยายธุรกิจใหม่และการลงทุนธุรกิจในต่างประเทศภายในกลุ่มประเทศอาเซียน อาทิ พม่า มาเลเซีย เวียดนาม ญี่ปุ่น และ สิงคโปร์"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ