SUTHA เดินหน้ารับงานติดตั้งวางระบบเตาเผาปูนขาวเพิ่มอีก หลังเตรียมส่งมอบงานในอินโดฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 15, 2015 13:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปัญชฤทธิ์ มนต์เสรีนุสรณ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บมจ. สุธากัญจน์ (SUTHA) ผู้ผลิตและ จำหน่าย สินค้า ปูนขาวร้อน (Quicklime) รายใหญ่ของประเทศ กล่าวว่า จะดำเนินการติดตั้งเตา เผาปูนขาวเตาที่ 2 ในอินโดนีเซียอย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งมอบงานภายในปีนี้ จากก่อนหน้านี้ได้งานติดตั้งเตาเผาปูนขาวแล้ว จำนวน 2 งาน มูลค่างานละ 3 ล้าน เหรียญสหรัฐ ปัจจุบันติดตั้งใกล้แล้ว เสร็จจำนวน 1 เตา และอยู่ระหว่างทยอยรับรู้รายได้
"ปีนี้ตั้งเป้าเดินหน้ารับงานติดตั้งวางระบบเตาเผาปูนขาวเพิ่มอีก เพื่อสนับสนุนผลประกอบการที่ดีในอนาคต คาดว่าโอกาสเติบโตยังสูง"

สำหรับผลประกอบการไตรมาส 1/58 สิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2558 ว่า บริษัทฯ มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 37.28 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของ ปีก่อนที่กำไรสุทธิ 34.90 ล้านบาท หรือคิดเป็นอัตราเพิ่มขึ้นร้อยละ 6.28 และอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 34.45% และกำไรสุทธิของบริษัทฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร ปรับตัวลดลง 6.72 ล้านบาท ร้อยละ 11.47 รวมทั้งดอกเบี้ยจ่ายลดลง 3.82 ล้านบาท จึงส่งผลต่อกำไรสุทธิของ บริษัทฯ เพิ่มขึ้น

แม้ว่ารายได้รวมของบริษัทฯ งวดไตรมาส 1/58 อยู่ที่ 274.44 ล้านบาท ลดลงจากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้รวม 288.93 ล้านบาท ร้อยละ 5.02 โดยสาเหตุหลักที่รายได้ลดลงมาจากยอดขาย สินค้าในกลุ่มปูนขาวและ แคลเซียมคาร์บอเนต และสินค้ากลุ่มซื้อมาจำหน่ายไปปริมาณการขายและราคาขายเฉลี่ยที่ลดลง เนื่องจากราคาขายผลิตภัณฑ์อ้างอิงกับราคาน้ำมันในตลาดโลก ซึ่งมีทิศทางลดลงอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปลายปี 2557 และแนวโน้มราครายังไม่ปรับเพิ่มขึ้น

ส่วนลูกค้าหลักในแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรมมียอดขายที่ปรับลดลง ทั้งอุตสาหกรรมเหล็ก อุตสาหกรรมเคมี อุตสาหกรรมกระดาษรวมถึงการ ส่งออกปรับตัวลดลง ขณะที่ลูกค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำตาลปรับตัวเพิ่มขึ้นจากฤดูกาลหีบอ้อย ประกอบกับลูกค้าที่นำผลิตภัณฑ์ไปใช้ในกระบวนการบำบัดน้ำเสียปรับเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน

“ผลประกอบการไตร มาส 1/58 กำไรเราปรับเพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 7 ถือว่า มีระบบจัดการบริหารต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพและภาระดอกเบี้ยลดลง ส่งผลให้กำไรสุทธิเพิ่มขึ้นได้ สวนทางกับรายได้ที่ปรับลดจากงวดเดียวกันของปี ก่อนร้อยละ 5 เพราะ ราคาและปริมาณการขายผลิตภัณฑ์หลักทั้งปูนขาว ทั้งแคลเซียมคาร์บอเนตปรับลดลง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ