XO เชื่อปีนี้สดใสหลัง Q1/58 กำไรพุ่ง 58.54%มั่นใจรายได้ทั้งปีโต 10-15%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 18, 2015 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิตติพร จันทรัช กรรมการผู้จัดการ บมจ.เอ็กโซติค ฟู้ด(XO) เปิดเผยว่า บริษัทเดินหน้าสร้างยอดขายต่อเนื่อง พร้อมปรับกลยุทธ์ต่างๆ เพื่อให้ผลการดำเนินงานตลอดปี 58 ของบริษัทสดใส หลังจากไตรมาส 1/58 มีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นถึง 58.54% โดยมีเป้าหมายรายได้ที่วางไว้จะเติบโตประมาณ 10-15% จากปีก่อน 734.95 ล้านบาท โดยบริษัทฯ ยังคงต้องติดตามลูกค้าและสถานการณ์ในยุโรปอย่างใกล้ชิดในไตรมาส 2-3/58

ทั้งนี้ บริษัทพบว่าแนวโน้มธุรกิจในไตรมาส 2/58 มีทิศทางที่ดีจากออเดอร์ลูกค้าที่ เข้ามาอย่างต่อเนื่อง แม้ในช่วงที่ผ่านมาลูกค้าหลักบริษัทฯ ซึ่งอยู่ในกลุ่มสหภาพยุโรปเกิดผลกระทบทางเศรษฐกิจ ส่งผลให้ค่าเงินยูโรอ่อนค่าลง แต่บริษัทฯ ได้พยายามป้องกันความเสี่ยงดังกล่าวไว้บ้างแล้ว และพยายามรักษาอัตราการเติบโตให้ดีที่สุด

พร้อมกันนี้ เพื่อรองรับปัญหาทางเศรษฐกิจของยุโรปและลดความเสี่ยงเรื่องอัตรา แลกเปลี่ยน บริษัทฯ จึงเจรจากับลูกค้าเกือบทุกรายในช่วงปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา ว่าต้องการเปลี่ยนราคาขายจากสกุลเงินยูโรเป็นเงินบาทและเงินดอลลาร์สหรัฐ หรือปรับราคาสินค้ากับลูกค้ากลุ่มยุโรปให้เพิ่มขึ้น โดยในปี 57 บริษัทมียอดขายเป็นสกุลเงินยูโรถึง 72% ยอดขายเป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ 12% และยอดขายเป็นเงินบาท 16% จากการเจรจากับลูกค้าดังกล่าว ส่งผลให้ในช่วงไตรมาส 1558 ที่ผ่านมา บริษัทฯ มีรายได้จากการขายในสกุลเงินยูโรเหลือเพียง 59.91% และตั้งแต่ไตรมาส 2-3/58 เป็นต้นไป คาดว่ายอดขายของบริษัทฯ เกินครึ่งจะเปลี่ยนเป็นเงินบาท และยอดขายสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐจะอยู่ที่กว่า 20% ส่วนยอดขายสกุลเงินยูโรจะเหลือไม่ถึง 30% ซึ่งบริษัทฯ ก็มีนโยบายป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนล่วงหน้าไว้อยู่ แล้ว

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังเตรียมนำเสนอสินค้า ใหม่ที่กำลังจะออก AEC range ราว 10 – 15 รายการ โดยเป็นสินค้ายอดนิยมและมีมาร์จิ้นสูง ทำให้เป็นรสชาติของคนเอเชีย และวางขายเจาะตลาดเอเชียให้เพิ่มขึ้น โดยคาดว่าจะวางตลาดได้ในช่วงไตรมาส 3 ปี นี้

“ในช่วงที่ผ่านมา บริษัทฯ พยายามเปลี่ยนยอดขายเป็นสกุลเงินบาทกับลูกค้า เพื่อลดความเสี่ยงเรื่องอัตราแลกเปลี่ยน และเพิ่มเสถียรภาพ ของรายได้ในอนาคต ซึ่งลูกค้าให้การตอบรับเป็นอย่าง ดี อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ยังต้องติดตามดูปัญหาในยุโรปอย่างใกล้ชิด แต่มั่นใจว่าลูกค้ายังคงให้การตอบรับสินค้าของบริษัทฯ เป็นอย่างดี จากการตรวจสอบออเดอร์ที่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งไม่ใช่แค่บริษัทฯ ที่ขายของแพงขึ้น ใครที่ซื้อของและจ่ายเงินเป็นสกุลยูโร ผู้ผลิตก็ต้องขายของแพงขึ้นทุกราย และในช่วงที่ผ่านมายุโรปยังเป็นตลาดที่บริษัทฯ ขายง่ายและดีที่สุด แม้จะรุกตลาดอเมริการและจีนเพิ่มก็ตาม ลูกค้าในกลุ่มต่างๆ ก็ยังคงเติบโตขึ้นในอัตราส่วนที่เท่ากันเกือบทั่วโลก" นายจิตติพร กล่าว

สำหรับความคืบหน้าของแผนขยายกำลังการผลิตในโรงงานแห่งใหม่ที่นิคม อมตะ ซิ ตี้ จ.ระยอง บริษัทเริ่มสั่งซื้ออะไหล่และวัสดุเพื่อเตรียมก่อสร้างแล้วในไตรมาส 2 นี้ และคาดว่าเครื่องจักรจะเข้ามาในโรงงานใหม่ในช่วงไตรมาส 4/58 เริ่มผลิตเชิงพาณิชย์ได้ในช่วงไตรมาส 1/59 สนับสนุนให้บริษัทฯ มีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว หรือประมาณ 1.4 หมื่นตัน ต่อ 1 กะ สนับสนุนภาพรวมธุรกิจให้ต้นทุนลดลง และเติบโตอย่างแข็งแกร่งในอนาคต

“จากผลกระทบทางเศรษฐกิจในสกุลเงินยูโรที่ตกลง บริษัทฯ ก็ได้รับประโยชน์ในเรื่องการสร้างโรงงานใหม่ ซึ่งงบการสร้างโรงงานที่วางไว้ประมาณ 310 ล้านบาท โดย 70-75% เป็น การซื้อเครื่องจักรจากยุโรป ทำให้เราได้สินค้าที่มีราคาถูกลง หรือได้ของที่มีศักยภาพมากขึ้น อีกทั้ง เทคโนโลยีการผลิตอย่างต่อเนื่อง (Continuous line) ที่นำมาใช้ ทำให้เราสามารถลดการใช้แรงงานคนในขณะที่ประสิทธิภาพการผลิตยัง สูง" นายจิตติพร กล่าว

สำหรับผลประกอบการงวดสามเดือนแรกของปี 2558 (สิ้น สุดวันที่ 31 มีนาคม 2558) บริษัทฯ มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 22.23 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 58.54 จากงวดเดียวกันของปีก่อน ซึ่งมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 14.02 ล้านบาท ส่วนรายได้จากการขายอยู่ที่ 174.33 ล้าน บาท ลดลงจากงวดเดียวกันของปีก่อน 4.85 ล้าน บาท คิดเป็นร้อยละ 2.71 แม้ว่าบริษัทจะขายสินค้าได้ในปริมาณที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.37 เมื่อเปรียบเทียบกับงวดเดียวกันของปี ก่อน ซึ่งเป็นผลจากการอ่อนค่าของเงินสกุลยูโร โดยบริษัทมีรายได้จากการขายในสกุลเงินยูโรคิดเป็นร้อยละ 59.91 ของยอดขายในไตรมาส 1/58 ทั้งนี้ บริษัทฯ มีรายได้รวมอยู่ที่ 181.86 ล้าน บาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อน 1.30%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ