PSL มั่นใจค่าระวางปีนี้สูงกว่าภาพรวมอุตฯ เดินหน้ารับมอบเรือใหม่ 24 ลำ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 25, 2015 12:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคาลิต มอยนูดดิน อาชิม กรรมการผู้จัดการ บมจ.พรีเชียส ชิปปิ้ง (PSL) เปิดเผยว่า บริษัทฯมั่นใจรายได้ค่าระวางเรือปีนี้จะสูงกว่าอุตสาหกรรมโดยรวม เห็นได้จากช่วงไตรมาส 1/58 ค่าระวางเรือขนาดแฮนดี้ไซส์ตามดัชนี BHSI เฉลี่ยอยู่ที่ 5,339 เหรียญสหรัฐ/ลำ/วัน เมื่อเปรียบเทียบกับบริษัทที่สามารถทำรายได้อยู่ที่ 5,815 เหรียญสหรัฐ/ลำ/วัน ส่วนค่าระวางเรือขนาดซุปราแมกซ์ตามดัขนี BSI เฉลี่ยอยู่ที่ 6,434 เหรียญสหรัฐ/ลำ/วัน เปรียบเทียบกับของบริษัททำรายได้อยู่ที่ 7,380 เหรียญสหรัฐ/ลำ/วัน

ทั้งนี้ บริษัทฯได้มีการทำสัญญาเช่าเรือระยะยาวไว้แล้ว ปีนี้จนถึงอีก 4 ปี ข้างหน้า (58-62) ทำให้มีรายได้เข้ามาที่แน่นอน ประกอบกับหากมีการทำสัญญาระยะยาวเพิ่มเติมจะเน้นการทำสัญญาที่ได้ราคาสูงกว่าอุตสาหกรรม

นอกจากนี้ บริษัทมีเรือสั่งต่อใหม่อีก 24 ลำ มูลค่ารวม 654 ล้านเหรียญสหรัฐ มีกำหนดทยอยรับมอบตั้งแต่ครึ่งหลังของปีนี้ไปจนถึงปีหน้า ป็นเรืออัลตราแมกซ์ขนาด 64,000 เดทเวทตันทั้งหมด รวมถึงยังมีแผนขายเรือเก่าอีกจำนวน 21 ลำ มูลค่ารวม 100-150 ล้านเหรียญสหรัฐภายใน 2 เดือนข้างหน้านี้ ซึ่งจะส่งผลต่อค่าใช้จ่ายที่จะลดลงได้มากกว่า 4,000 เหรียญสหรัฐ อีกทั้งบริษัทฯตั้งเป้าหมายจุดคุ้มทุนที่ค่าระหว่างเรือไว้ที่เฉลี่ย 5,000 เหรียญสหรัฐ/ลำ/วัน โดยเป็นผลจากการควบคุมค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน

สำหรับการเพิ่มทุนแบบ Right Offering (RO) จำนวน 519.7 ล้านหุ้นที่กำหนดจองซื้อภายในอาทิตย์นี้ บริษัทฯคาดหวังจะระดมเม้ดเงินได้ 63 ล้านเหรียญ โดยกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ยืนยันจะใช้สิทธิเพิ่มทุนครั้งนี้ ซึ่งจะนำไปใช้คืนเงินกู้จากการสั่งต่อเรือใหม่ และที่เหลือจะใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในบริษัทฯ

นายคาลิต กล่าวว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมเดินเรือยังอยู่ในช่วงที่ไม่ดีนักทั้งปีนี้และปีหน้าเป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจโลกที่ยังคงซบเซา ขณะที่ดัชนีค่าระวางเรือ BDI ซึ่งเป็นตัวชี้วัดภาพรวมของอุตสาหกรรมเดินเรือเทกองตกต่ำลงเป็นประวัติการณ์มาอยู่ที่ 509 จุด เมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา แม้จจุบันได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 600 จุดแล้ว แต่ก็ยังถือว่าเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นที่ไม่มากนักเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา และมองทั้งปีก็ยังคงมีความไม่แน่นอนสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ