(เพิ่มเติม) ANAN มีแผนนำ"ดิเอเจ้นท์"เข้าตลาดหุ้นปี 60 ระดมทุนพัฒนาอสังหาริมทรัพย์

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 4, 2015 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อนันดา ดีเวลลอปเมนท์(ANAN) ระบุว่า มีแผนนำบริษัท ดิเอเจ้นท์ (พรอพเพอร์ตี้ เอ็กซ์เพิร์ท) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกที่ ANAN ถือ 100% เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในปี 60 เพื่อระดมทุนไปใช้ไปพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ รวมทั้งซื้อแบรนด์จากต่างชาติมาพัฒนา

บริษัท ดิเอเจ้นท์ ดำเนินธุรกิจบริษัทตัวแทนด้านอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัยและการลงทุนแบบครบวงจร เพื่อรองรับการขยายธุรกิจด้านการบริหารจัดการซื้อ-เช่า-ขายอสังหาริมทรัพย์ไปสู่โครงการบ้าน และคอนโดมีเนียม ที่ตั้งอยู่บนทุกทำเลใจกลางเมืองตามแนวรถไฟฟ้า ตามความต้องการของลูกค้า

ทั้งนี้ ANAN คาดว่ารายได้รวมปีนี้หากรวมบริษัทลูกดังกล่าวจะสูงกว่า 1.1 หมื่นล้านบาท โดนในส่วนของ"ดิเอเจ้นท์"ตั้งเป้ารายได้ราว 8.5 พันล้านบาท ขณะที่ยอดขายปีนี้คาดว่าจะเติบโตกว่าเป้าหมายที่ 2.5-2.6 หมื่นล้านบาทจากยอดขายโครงการตามแนวรถไฟฟ้า

นายอัณณพ วงศ์ชุมพิต ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่และผู้บริหารสายงานธุรกิจ บริษัท ดิเอเจนท์(พร๊อพเพอร์ตี้ เอ๊กซ์เพิร์ท)จำกัด กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างการขออนุมัติจากที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเพื่อหันมาเป็นผู้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์เป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นโอกาสที่จะช่วยเสริมศักยภาพในการเติบโต โดยเน้นโครงการคอนโดมิเนียมตามแนวรถไฟฟ้าที่บริษัทมีความเชี่ยวชาญจากการเป็นตัวแทนขาย-เช่า-ซื้อโครงการอสังหาริมทรัพย์ในปัจจุบัน ซึ่งโครงการที่บริษัทต้องการพัฒนาในปีแรกจะมีจำนวน 10 โครงการ มูลค่ารวม 3 พันล้านบาท ราคาขายเริ่มต้น 2 ล้านบาท/ยูนิต

การที่บริษัทมีการขออนุมัติบอร์ดเพื่อหันมาลงทุนด้านการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ของตนเอง มีวัตถุประสงค์ในการเพิ่มมูลค่าสินทรัพย์เพื่อเตรียมตัวเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยภายในปี 60 จากปัจจุบันบริษัทเป็นตัวแทนให้บริการซื้อ-ขาย-เช่า อสังหาริมทรัพย์อย่างเดียว

โครงการที่บริษัทจะพัฒนานั้นจะไม่ทับซ้อนกับโครงการของ ANAN เนื่องจากบริษัทจะเน้นการพัฒนาโครงการที่มีลูกค้าเป้าหมายเป็นผู้ที่ต้องการซื้ออสังหาริมทรัพย์เพื่อให้เช่า หรือขายต่อเมื่อมีมูลค่าที่สูงขึ้น หรือลูกค้าที่เน้นการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ โดยบริษัทจะเป็นผู้บริหารโครงการให้กับลูกค้า ซึ่งต่างจากโครงการของ ANAN ที่จะพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์เพื่อขายให้กับลูกค้าที่เน้นการอยู่อาศัยเป็นหลัก

นอกจากนี้ บริษัทยังจะมีการร่วมทุนกับพันธมิตรต่างชาติในเอเชียในการร่วมกันพัฒนาโครงการอสังหาทั้งในและต่างประเทศ โดยจะใช้เงินลงทุนในการร่วมทุนราว 100 ล้านบาท อีกทั้งบริษัทจะมีการซื้อแบรนด์ต่างชาติ โดยจะเน้นแบรนด์ในเอเชียที่มีศักยภาพ แม้จะไม่มีชื่อเสียงมากนัก เพื่อต่อยอดการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ในต่างประเทศและอาจจะนำมาใช้เป็นแบรนด์ในประเทศด้วย โดยงบลงทุนสำหรับการซื้อแบรนด์ต่างชาติอยู่ที่ราว 300-500 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจา 2-3 ราย

นายอัณณพ กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้ายอดขายการจากเป็นตัวแทนขายโครงการอสังหาริมทรัพย์ในปี 58 อยู่ที่ 8.5 พันล้านบาท หรือเติบโต 23% จากปีก่อนที่ 7.4 พันล้านบาท และรายได้ค่าคอมมิชชั่นตั้งเป้าไว้ที่ 160 ล้านบาท หรือเติบโต 23% จากปีก่อนที่มีรายได้ในส่วนนี้ 130 ล้านบาท

ด้านนายชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ANAN กล่าวว่า บริษัทคาดว่ายอดขายในปี 58 คาดว่าจะทำได้เกินเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 2.5-2.6 หมื่นล้านบาท เนื่องจากตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบันโครงการของบริษัทมียอดขายที่ดีมาก โดยเฉพาะโครงการคอนโดมิเนียมตามแนวรถไฟฟ้า ทำให้ประเมินแนวโน้มยอดขายในปีนี้จะทำได้มากกว่าเป้าหมาย

ส่วนรายได้ของบริษัทในปีนี้หากรวมกับรายได้ของบริษัท ดิเอเจนท์ (พร๊อพเพอร์ตี้ เอ๊กซ์เพิร์ท) จำกัด จะมากกว่ารายได้ที่ตั้งเป้าไว้ที่ 1.1 หมื่นล้านบาท

นายชานนท์ กล่าวว่า ภาพรวมอสังหาฯในปีนี้มองว่าจะเติบโต 5% โดยตลาดอสังหาฯในปัจจุบันนี้การซื้อ-ขายโครงการอสังหาฯมีสภาพคล่องมากขึ้น โดยเฉพาะโครงการคอนโดมิเนียมตามแนวรถไฟฟ้า ซึ่งเป็นโครงการระดับบน นอกจากนี้ยังได้รับปัจจัยบวกเกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายและดอกเบี้ยธนาคารพาณิชย์ลง ทำให้ค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยของผู้ที่ซื้ออสังหาริมทรัพย์ลดลง แต่ยังมีปัจจัยกดดันจากภาระหนี้ครัวเรือนที่ยังสูง โดยฌฉพาะครัวเรือนในระดับกลาว-ล่าง ส่งผลทำให้ความสามารถในการซื้อและการตัดสินใจซื้อลดลง และการกู้สินเชื่อจากสถาบันการเงินมีการอนุมัติยากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ