GPSC คาดปี 58 กำไร-รายได้โตมีนัยสำคัญ,เจรจาซื้อกิจการโรงไฟฟ้า 2-3 ราย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 5, 2015 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโกวิท จึงเสถียรทรัพย์ ผู้จัดการฝ่ายแผนงานองค์กร และรักษาการผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการ OEMS และบริหารความยั่งยืน บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่(GPSC) คาดว่ารายได้และกำไรสุทธิในปีนี้จะเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ เมื่อเทียบกับปีก่อนที่มีรายได้อยู่ที่ 2.4 หมื่นล้านบาท และกำไรสุทธิ 1.58 พันล้านบาท จากการรับรู้กำลังการผลิตไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นจากโครงการ IRPC CLEAN POWER จำนวน 40 เมกะวัตต์ ขณะที่ปัจจุบันมีกำลังการผลิตตามสัดส่วนร่วมทุนที่เดินเครื่องผลิตแล้วรวม 1,315 เมกะวัตต์
"เราตั้งเป้าหมายจะมีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นแตะ 2,800 เมกะวัตต์ ภายในปี 63 ก็จะมาจากโรงไฟฟ้าปัจจุบัน บวกกับบริษัทในเครือจำนวน 8 บริษัทที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง โดยจำนวน 3 บริษัทก็มีการ COD บ้างแล้ว ซึ่งน่าจะรับรู้รายได้จากโครงการเหล่านี้เข้ามาเต็มปีได้ในปี 62 ส่งผลทำให้รายได้-กำไรก็น่าจะเติบโตอย่างก้าวกระโดด ส่วนปีนี้คาดว่ารายได้และกำไร จะมีการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญอีกด้วย"นายโกวิท กล่าว

นายโกวิท กล่าวว่า ขณะนี้โครงการศูนย์ผลิตสาธารณูปการแห่งที่ 4 (CUP 4) มูลค่าราว 3.67 พันล้านบาท ได้ผ่านการทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA) แล้ว หลังจากนี้จะยื่นเสนอโครงการต่อคณะกรรมการบริหารในเดือน ก.ค.เพื่อขออนุมัติก่อสร้างในช่วงปลายปีนี้ และน่าจะใช้เวลาในการดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จได้ประมาณปลายปี 60 ซึ่งจะมีกำลังการผลิต 40 เมกะวัตต์ ขณะที่บริษัทเซ็นสัญญาขายสาธารณูปการจากโครงการดังกล่าวกับลูกค้าแล้วจำนวน 3 ราย และอยู่ระหว่างรอเซ็นสัญญาเพิ่มเติมอีก 3 ราย

สำหรับความคืบหน้าโครงการลงทุนโรงไฟฟ้าในเมียนมาร์นั้น ล่าสุดบริษัทได้เซ็นสัญญาเพิ่มเติมอีก 1 โครงการ มีกำลังการผลิต 400 เมกะวัตต์ โดยอยู่ระหว่างรอกระบวนการต่างๆจากทางเมียนมาร์ จากเดิมบริษัทมีโครงการร่วมลงทุนในเมียนมาร์อยู่แล้ว 2 โครงการ กำลังการผลิตรวม 2,400 เมกะวัตต์ อีกทั้งก็อยู่ระหว่างการศึกษาขยายธุรกิจไปยังประเทศอื่นๆในอาเซียน โดยมองประเทศอินโดนีเซีย กัมพูชา ฟิลิปปินส์ และญี่ปุ่น ซึ่งจะเป็นทั้งแบบโรงไฟฟ้าทั่วไป (Conventional) และโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน (Renewable) โดยรูปแบบการลงทุนเป็นไปได้ทั้งในรูปแบบของการซื้อกิจการและร่วมลงทุน(M&A) และหาพันธมิตรเข้าร่วมทุนในโครงการใหม่

นอกจากนั้น บริษัทอยู่ระว่างการเจรจา M&A ทั้งในประเทศและต่างประเทศอยู่ราว 2-3 ราย ซึ่งจะเป็นธุรกิจโรงไฟฟ้าแบบทั่วไป โดยบริษัทไม่มีปัญหาในเรื่องของแหล่งเงินทุน เพราะหลังจากเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯทำให้บริษัทมีเงินจากการระดมทุนราว 1 หมื่นล้านบาท อีกทั้งหนี้สินต่อทุน(D/E) ก็อยู่ในระดับต่ำเพียง 0.4 เท่า ซึ่งสามารถกู้เงินจากสถาบันการเงินได้ถึง 8,000 ล้านบาท ขณะที่บริษัทตั้งเป้าหมายจะมีกำลังการผลิตไฟฟ้าเพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 17%

ณ สิ้นปี 57 บริษัทมีกำลังการผลิตตามสัดส่วนร่วมทุนที่เดินเครื่องแล้ว โดยเป็นกำลังการผลิตไฟฟ้า 1,315 เมกะวัตต์ ไอน้ำรวมประมาณ 1,345 ตัน/ชั่วโมง น้ำเย็นรวมประมาณ 12,000 ตันความเย็น และน้ำเพื่อการอุตสาหกรรมรวมประมาณ 2,080 ลูกบาศก์เมตร/ชั่วโมง เมื่อรวมกับกำลังการผลิตตามสัดส่วนร่วมทุนที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง จะทำให้มีกำลังการผลิตรวมทั้งสิ้น 1,851 เมกะวัตต์ ไอน้ำรวมประมาณ 1,512 ตัน/ชั่วโมง น้ำเย็นรวมประมาณ 12,000 ตันความเย็น และน้ำเพื่อการอุตสาหกรรมรวมประมาณ 2,080 ลูกบาศก์เมตร/ชั่วโมง


แท็ก gps  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ