LIT คงเป้าปี 58 รายได้-กำไรโตไม่ต่ำกว่า 30% รับผลบวกลงทุนภาครัฐ-เอกชน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 11, 2015 18:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมพล เอกธีรจิตต์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ลีซ อิท(LIT)กล่าวว่า บริษัทยังคงเป้าหมายรายได้และกำไรสุทธิจะเติบโตได้ไม่ต่ำกว่า 30% จากปีก่อนที่อยู่ที่ 128 ล้านบาท และ 41.81 ล้านบาทตามลำดับ เนื่องจากบริษัทได้รับผลบวกจาการลงทุนภาครัฐและเอกชน ทำให้ผู้ประกอบการในธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(SMEs)ที่เป็นคู่ค้าของภาครัฐมีความต้องการสินเชื่อเพิ่มมากขึ้น ประกอบกับ บริษัทรุกขยายตลาดภาคเอกชนอย่างหนัก โดยเพิ่มสัดส่วนลูกค้าภาคเอกชนเป็น 30% จากเดิมอยู่ที่ 20% ของสินเชื่อทั้งหมด

ทั้งนี้ พอร์ตสินเชื่อรวมปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ 1,150 ล้านบาท หลังจากช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้มีพอร์ตสินเชื่อรวมอยู่ที่ 900 ล้านบาท แม้ในปีนี้เศรษฐกิจจะอยู่ในภาวะชะลอตัวบ้าง แต่บริษัทยังไม่ได้รับผลกระทบมากนัก จากฐานลูกค้าทั้งภาครัฐและเอกชนที่มีขนาดใหญ่ รวมถึงผู้ประกอบการที่หาแหล่งเงินทุนส่วนใหญ่ จะมองหาแหล่งเงินทุนที่เป็น Non Bank มากกว่า เนื่องด้วยธนาคารพาณิชย์อาจจะไม่มีการอนุมัติสินเชื่อ

นอกจากนี้ การที่อัตราดอกเบี้ยในประเทศที่ยังอยู่ในระดับต่ำทำให้บริษัทได้รับผลบวกเล็กน้อย เนื่องจากพอร์ต 30% เป็นหนี้ระยะยาว ซึ่งการลดดอกเบี้ยถือว่าเป็นการลดต้นทุนบางส่วน รวมทั้งมีผลทางจิตวิทยาทำให้ลูกค้ามีการลงทุนและจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น

สำหรับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL)เชื่อว่าจะดูแลไม่ให้เกินกว่า 2% ซึ่งต่ำกว่าอุตสาหกรรมที่อยู่ในระดับ 3-5% เป็นผลจากบริษัทฯมีการคัดกรองลูกค้า รวมถึงดูความสามารถในการชำระหนี้ และลูกค้าส่วนใหญ่กว่า 70% เป็นภาครัฐ ทำให้มีความสามารถในการชำระเงิน

นายสมพล กล่าวว่า บริษัทมีแผนออกและเสนอขายหุ้นกู้ในช่วงต้นไตรมาส 3/58 อีก 200 ล้านบาท จากต้นปีเสนอขายไปแล้ว 350 ล้านบาท เพื่อรองรับการขยายตัวของสินเชื่อ SME ในอนาคต อีกทั้งบริษัทฯยืนยันว่าจะไม่ให้บริการนาโนไฟแนนซ์ เพราะมองว่าไม่เหมาะสมกับธุรกิจของ LIT เนื่องจากเน้นการปล่อยสินเชื่อในกลุ่ม SME ขนาดย่อม แต่บริษัทฯเน้นลูกค้าภาครัฐ และ SME ขนาดใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ