GCAP เล็งทบทวนเป้าปีนี้อีกครั้ง หลังครึ่งปีแรกรับผลกระทบศก.ชะลอ-ภัยแล้ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 11, 2015 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสันติ หอกิตติกุล กรรมการผู้จัดการ บมจ.จี แคปปิตอล(GCAP) กล่าวว่า บริษัทจะมีการประชุมคณะกรรมการในเดือน ก.ค.นี้ เพื่อทบทวบเป้าหมายแผนการดำเนินงานทั้งหมด จากเดิมที่คาดว่ารายได้จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 14% จากปีก่อนทำได้ 186.22 ล้านบาท และพอร์ตสินเชื่อที่น่าจะอยู่ที่ 1,000 ล้านบาท เนื่องด้วยในช่วงไตรมาส 1/58 ต้องยอมรับว่าเป็นช่วงโลว์ซีซั่น ประกอบกับมีปัญหาภัยแล้งและภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ส่งผลให้เกษตรกรมีการชะลอการปลูกข้างนาปรัง และการขยายตัวของสินเชื่อลดลง

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มในครึ่งปีหลังนี้จะเข้าสู่ช่วงของการปลูกข้าวนาปี และมีการเก็บเกี่ยวพืชผลทางการเกษตรมากขึ้น ก็น่าจะส่งผลดีต่อรายได้เกษตรกรที่จะมีการชำระเงินกู้เข้ามาเพิ่มเติม หวังว่าจะส่งผลดีต่อผลประกอบการของบริษัทในภาพรวมได้

"ในครึ่งปีแรกต้องยอมรับว่าได้รับผลกระทบพอสมควร เนื่องจากปัญหาเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ภัยแล้ง ทำให้เกษตรกรที่เป็นลุกค้าหลักของเราไม่มีการทำนา พอไม่มีการทำการเกษตร ก็ส่งผลต่อพอร์ตสินเชื่อที่หดตัวลงไปตาม ซึ่งเราก็จะมีการรีวิวแผนงานทั้งหมดในเดือนหน้านี้ แต่อย่างไรก็ตามสิ่งที่เราต้องดำเนินการก็คือ การออกโปรดักส์ใหม่ และหาลูกค้าใหม่เข้ามาเพิ่ม"นายสันติ กล่าว

ขณะที่วันพรุ่งนี้ (12 มิ.ย.58) บริษัทฯจะมีการเซ็นสัญญากับบมจ.ยูเรกา ดีไซน์ (EUREKA) เพื่อขยายการให้สินเชื่อเครื่องจักรกลทางการเกษตร โดยเครื่องจักรกลดังกล่าวมีความแข็งแรง ซึ่งจะช่วยให้เกษตรกรมีเครื่องจักรกลที่ตรงกับความต้องการมากขึ้น และน่าจะส่งผลต่อพอร์ตสินเชื่อในปีนี้

สำหรับการยื่นขออนุญาตนาโนไฟแนนซ์ คาดว่าจะได้รับใบอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)และน่าจะเริ่มปล่อยสินเชื่อดังกล่าวได้ในช่วงไตรมาส 3/58 โดยบริษัทจะพิจารณาปล่อยกู้ในฐานลูกค้าเดิมที่มีความต้องการก่อน เนื่องจากนาโนไฟแนนซ์ถือว่ามีความเสี่ยงสูง เพราะอัตราดอกเบี้ยสูง แต่ไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน อย่างไรก็ตาม หากได้รับอนุญาต มองว่าในปีนี้การปล่อยสินเชื่อน่าจะยังมีไม่มาก แต่น่าจะเห็นได้ชัดเจนขึ้นในปีถัดไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ