UREKA มั่นใจปีนี้พลิกเป็นกำไรจากปีก่อนขาดทุน หลังรุกเครื่องจักรกลเกษตร

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 12, 2015 13:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนรากร ราชพลสิทธิ์ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ยูเรกา ดีไซน์ (UREKA) เปิดเผยว่า บริษัทมั่นใจปีนี้จะสามารถพลิกกลับมามีกำไรได้ จากปีก่อนมีผลขาดทุนอยู่ 17.97 ล้านบาท แม้ว่าไตรมาส 1/58 จะยังมีผลขาดทุน 16.19 ล้านบาท เนื่องจากขณะนี้บริษัทได้รุกธุรกิจออกแบบและผลิตเครื่องจักรกลการเกษตร เนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตรากำไร(มาร์จิ้น)สูง โดยตั้งเป้าหมายภายใน 3 ปีสัดส่วนรายได้จากธุรกิจดังกล่าวจะอยู่ที่ 50% ของรายได้รวม
"เรามองว่าครึ่งปีหลังยานยนต์คงจะยังไม่กลับ ซึ่งอาจจะต้องใช้ระยะเวลาถึง 2 ปีจากนี้ ก็เป็นไปตามภาวะอุตสหกรรม และเศรษฐกิจที่ไม่ได้เอื้อกับเรามากนัก ซึ่งต้องยอมรับว่าสัดส่วนรายได้ยานยนต์ลดลงไปถึง 25% เราก็เลยเริ่มมองหาช่องทางที่จะเข้ามาชดเชยรายได้ในส่วนนี้ จึงกลายเป็นธุรกิจผลิตเครื่องจักรกล ซึ่งเป็นสินค้าที่มีมาร์จิ้นสูง โดยช่วงที่เหลือของปีนี้ เราจะรุกการทำตลาดมากขึ้น โดยวางงบการตลาดและการประชาสัมพันธ์ไว้ 2-3 ล้านบาท เพื่อให้ลูกค้ารู้จักโปรดักส์มากขึ้น"นายนรากร กล่าว

ช่วงครึ่งปีหลังนี้ บริษัทจะมีการออกผลิตภัณฑ์ชิ้นที่ 3 และ 4 อย่างต่อเนื่อง เช่น เครื่องทำยางเครป ,เครื่องล้างผักแบบอุลตร้าโซนิค รวมถึงเครื่องสีข้าวชุมชน หลังจากบริษัทเริ่มจำหน่ายเครื่องจักรกลการเกษตรบ้างแล้ว อย่างเครื่องฆ่ามอดในข้าวที่ทำให้ไม่ต้องใช้สารเคมี ซึ่งตั้งเป้ายอดขายไว้ 500 เครื่องภายใน 3 ปี และเครื่องปลูกมันสัมปะหลังที่ตั้งเป้าหมายไว้ 400 เครื่องภายใน 2 ปี โดยลูกค้าหลักจะเป็นกลุ่มเกษตรกรรายย่อย

ล่าสุด บริษัทฯได้ลงนามบันทึกความเข้าใจข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) โครงการสินเชื่อเครื่องจักรกลการเกษตร กับ บมจ.จีแคปปิตอล (GCAP) เพื่อตอบสนองต่อปัญหาและความต้องการใช้งานเครื่องจักรกลการเกษตรในภาคการเกษตรของประเทศไทย รวมถึงสนับสนุนโอกาสแก่เกษตรกรในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบ เพื่อให้ได้มาซึ่งเครื่องจักรกลการเกษตรที่ทันสมัย มีคุณภาพชีวิตและประสิทธิภาพในการใช้งาน มีอาชีพและรายได้ สร้างความเข้มแข็งให้กับครอบครัวและชุมชน นำมาซึ่งความเป็นอยู่ที่มั่นคงยั่งยืนกับเกษตรกรไทย

นายนรากร เปิดเผยว่า บริษัทคงเป้าหมายยอดรายได้ในปีนี้เติบโต 100% หรือแตะ 770 ล้านบาท โดยบริษัทมีงานในมือปัจจุบัน (Backlog) อยู่ราว 100 ล้านบาทที่จะรับรู้ภายในปีนี้ทั้งหมด ขณะเดียวกันก็อยู่ระหว่างการยื่นประมูลงานเพิ่มเติมอีก มูลค่ารวม 250 ล้านบาท คาดหวังจะได้รับงานราว 30%

นอกจากนี้ บริษัทย่อย อย่างบริษัท ยูเรกา ออโตเมชั่น จำกัด จะสามารถสรุปดีลการเจรจาซื้อกิจการในธุรกิจผลิตหุ่นยนต์ใช้ในโรงงาน ภายในไตรมาส 3/58 ซึ่งจะทำให้บริษัทฯรับรู้รายได้เข้ามาในช่วงครึ่งปีหลังนี้ โดยบริษัทผลิตหุ่นยนต์มีรายได้ต่อปีราว 100-150 ล้านบาท

ขณะที่นายสันติ หอกิตติกุล กรรมการผู้จัดการ บมจ.จี แคปปิตอล หรือ GCAP กล่าวว่า การลงนามร่วมกันจะช่วยเสริมจุดแข็งของธุรกิจทั้ง 2 ฝ่าย และเป็นที่ยอมรับทั้งในและต่างประเทศ ขณะที่จะเป็นผลดีต่อเกษตรกรที่มีเครื่องที่ทันสมัย โดยบริษัทฯได้วางงบการปล่อยสินเชื่อไว้ราว 100 ล้านบาท ซึ่งถ้าหาก UREKA มีการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ทางบริษัทฯก็มีความยินดีที่จะสนับสนุนในทุกผลิตภัณฑ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ