"เอเชีย เวลท์"มองหุ้นไทยสัปดาห์นี้ปัจจัยภายในกดดัน จับตาอียูแก้ปัญหากรีซ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 22, 2015 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรุตม์ ศิวะศริยานนท์ กรรมการผู้จัดการ สายงานวิจัย บล.เอเชีย เวลท์ กล่าวว่า ภาวะตลาดหุ้นสัปดาห์นี้คาดปัจจัยภายในประเทศยังคงกดดันตลาดหุ้น ทั้งการที่องค์กรการบินระหว่างประเทศ (ICAO) ที่ปักธงแดงกรมการบินพลเรือน (บพ.) ของไทยสู่สาธารณะว่ามีมาตรฐานการบินไม่เป็นไปตามมาตรฐานสากล

รวมทั้งการพบผู้ติดเชื้อไวรัสเมอร์สในประเทศไทย และความกังวลของต่างชาติว่าจะมีการระบาดเหมือนกับในเกาหลี ทำให้กระทบต่อตลาดหุ้นไทยเมื่อปลายสัปดาห์ก่อน และน่าจะส่งผลกระทบในเชิงลบไปอีกระยะทั้งต่อตลาดหุ้นและการท่องเที่ยวในไทย ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวชาวตะวันออกกลางค่อนข้างมาก ทำให้ต่างชาติมีความกังวลเรื่องการระบาดของโรค แต่โดยรวมแล้วมั่นใจว่าด้วยระบบการแพทย์ของไทยที่ทันสมัย และการที่เราได้รับบทเรียนจากเกาหลีน่าจะทำให้ไทยมีมาตรฐานการป้องกันการระบาดของโรคได้อย่างดี

ปัจจัยภายนอกประเทศ ปัญหาหนี้สินของกรีซยังคงกดดันตลาดหุ้นทั่วโลกอยู่ โดยในต้นสัปดาห์นี้ จะมีการประชุมสุดยอดผู้นำประเทศในกลุ่มยูโรโซน เพื่อหาทางแก้ไขปัญหากรีซไม่ให้ผิดนัดชำระหนี้ ด้านธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ตลาดเริ่มคลายความกังวลในการขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในเดือนกันยายนนี้ หลังจากประธาน Fed ส่งสัญญาณการขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปสิ้นปีแทน

ด้านเทคนิค สัปดาห์นี้มองกรอบ SET Index ที่ 1,470-1,510 จุด โดยในภาวะที่ตลาดหุ้นผันผวนนี้ แนะนำให้ลงทุนในหุ้น Defensive ที่ทนทานต่อความผันผวนต่อตลาดสูง และมี P/BV ต่ำ เช่น PTTEP, PTTGC, PTT, BAY และ BBL และแนะนำหุ้นปันผล เช่น หุ้น BTS ที่มี P/BV ต่ำที่ 2 เท่า และมี Dividend yield สูง ที่ระดับ 7% และหุ้น THCOM และ INTUCH ที่มี Dividend yield สูงเช่นกัน

Trading Idea แนะนำลงทุนในหุ้นบมจ.อินโดรามา เวนเจอร์ส (IVL) ซึ่งอยู่ในหมวดธุรกิจปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตในอุตสาหกรรมปิโตรเคมีขั้นกลางชั้นนำระดับโลกและเป็นบริษัทชั้นนำในการผลิตการผลิตขวดพลาสติก PET รวมถึง เส้นด้ายระดับโลก โดย IVL ขยายกิจการด้วยวิธีการเข้าซื้อกิจการ และการควบรวมกิจการ (Merger and acquisition) ในยุโรป และเอเชีย ในปีนี้ คาดว่า IVL จะมีรายได้เพิ่มขึ้นจากความต้องการในขาดพลาสติก PET ประกอบกับส่วนต่าง หรือ spread ของราคาปิโตรเคมี นั้นถึงจุดต่ำสุดไปแล้วและกำลังอยู่ในขาขึ้นซึ่งส่งผลให้หุ้นในกลุ่มปิโตรเคมี รวมถึง IVL กลับมาฟื้นตัว

ในปีนี้ Bloomberg consensus คาดการณ์การเติบโตกำไรของ IVL ที่ระดับ 148% และปีหน้าที่ 25% โดยหุ้น IVL มี P/E ratio อยู่ที่ 25 เท่า ไม่สูงหากเทียบกับการคาดการณ์กำไร และมี P/BV ที่ระดับ 1.8 เท่า ซึ่งอยู่ระดับต่ำค่อนไปทางปานกลาง ซึ่ง P/BV ถือเป็นอัตราส่วนทางการเงินสำคัญบ่งชี้ความทนทานในทางทฤษฎี ต่อความผันผวนของตลาดได้ดี

สำหรับสัญญาณทางเทคนิค เกิดสัญญาณซื้อทั้งรายวัน รายสัปดาห์ และรายเดือน ซึ่งเป็นการยืนยันว่าหุ้น IVL อยู่ในขาขึ้นแบบแข็งแกร่ง ซึ่งราคาน่าจะเบรก high เดิมที่ 29.25 บาท และขึ้นทำจุด high ใหม่ที่ 32 บาทได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ