PAE พุ่งพรวด 11.11%รับข่าวผู้บริหารลุ้นปีนี้พลิกกำไร-รุกธุรกิจน้ำประปา

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 7, 2015 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น PAE ราคาพุ่งพรวดขึ้น 11.11% มาอยู่ที่ 0.40 บาท เพิ่มขึ้น 0.04 บาท มูลค่าซื้อขาย 25.00 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.12 น. โดยเปิดตลาดที่ 0.37 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 0.41 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 0.37 บาท

วานนี้ นายรัฐชัย ภิชยภูมิ กรรมการบริหาร บมจ.พีเออี(ประเทศไทย)(PAE) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ในปีนี้บริษัทคาดว่าจะพลิกมีกำไร จากปีก่อนที่ขาดทุน 635 ล้านบาท ขณะที่คาดว่ารายได้ใกล้เคียงกับปีก่อนที่มีรายได้ 1.1 พันล้านบาท โดย ณ สิ้นปี 57 บริษัทมีงานในมือ(Backlog)ราว 1.4 พันล้านบาทที่จะทยอยรับรู้รายได้ปีนี้และปีหน้า ขณะที่บริษัทเข้ายื่นประมูลงานใหม่มูลค่ากว่า 1 พันล้านบาท โดยในไตรมาสแรกปีนี้ได้รับงานแล้ว 100 ล้านบาท ทั้งนี้คาดว่าจะทยอยรู้ผลในช่วงครึ่งปีหลัง

"ปีนี้เราพยายามทำให้มีกำไร แต่ถ้ารายได้ได้ต่ำกว่าประมาณการที่ 1 พันล้านบาทก็อาจจะทำไม่ได้ งานหลักเรามี gross margin อยู่ที่ 15-25% เราเชื่อว่าปีที่แล้วบริษัท bottom out ไปแล้ว"นายรัฐชัย กล่าว

สำหรับธุรกิจหลักของบริษัท คือ งานประกอบอุปกรณ์โครงสร้างเหล็กท่อใช้กับธุรกิจ Oil and Gas ช่วงที่ผ่านมาธุรกิจขุดเจาะและผลิตปิโตรเลียม (Oil and Gas) ธุรกิจปิโตรเคมี ชะลอการขยายการผลิตตามราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลง แต่คาดว่าในช่วงปลายปี 58 ราคาน้ำมันน่าจะพลิกฟื้น หลังจากที่คาดว่ผ่านจุดต่ำสุดแล้ว และปีหน้าก็คาดว่าธุรกิจเกี่ยวข้องกับน้ำมันจะกลับมาขยายการผลิตเพิ่มขึ้น จึงคาดว่าในปี 59 รายได้น่าจะกลับมาเติบโตได้ประมาณ 20%

ปัจจุบันบริษัทมีโรงงงานอยู่ 3 แห่ง ได้แก่ ที่สงขลา มีลูกค้าหลัก คือ เชฟรอน และ บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP) , ลานกระบือ มี PTTEP เป็นลูกค้า และ ระยอง ดูแลการเชื่อมท่อ สร้างระบบท่อ โดยมีบริษัทในกลุ่ม ปตท.เป็นลูกค้าหลัก

นายรัฐชัย กล่าวว่า บริษัทมีผลขาดทุนสะสมประมาณ 2 พันล้านบาทที่เป็นผลมาจากงานเข้ารับงานเหมาก่อสร้างอาคารที่เป็นงานไม่ถนัดเมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา และขณะนี้ยังไม่มีแผนล้างขาดทุนสะสม

ส่วนการเข้าซื้อหุ้นบริษัท พีพีเอส.เอนเนอยี แอนด์ มารีน จำกัด ในสัดส่วน 67.77% ของทุนชำระแล้ว คิดเป็นมูลค่าเงินลงทุน 82 ล้านบาท บริษัทร่วมทุนมีแผนวางแนวท่อน้ำประปาในนิคมอุตสาหกรรมในภาคตะวันออกความยาว 60-100 กิโลเมตร คาดใช้เงินลงทุนไม่เกิน 800 ล้านบาท

โครงการดังกล่าวใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 1-2 ปี คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 60 เพื่อรองรับกำลังการผลิต 30 ล้านลูกบาศก์ฟุต/ปี ผลตอบแทนการลงทุน 15% ใช้ระยะเวลาคืนทุน 6-7 ปี หากสร้างเสร็จทั้งหมดจะทำให้บริษัทสร้างรายได้เข้ามา 200 ล้านบาท/ปี และมีอัตรากำไรค่อนข้างสูง ซึ่งจะมีส่วนช่วยผลักดันกำไรของบริษัทสูงขึ้นด้วย จากที่ก่อนการลงทุนเพิ่มเติมธุรกิจดังกล่าวทำรายได้เพียง 60 ล้านบาท/ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ